Bình Dương công bố quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050

Sáng 26/9, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng không chỉ trong việc định hướng phát triển tỉnh nhà, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Bình Dương đến bạn bè quốc tế, thu hút đầu tư và khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững.
15:33 | 26/09/2024

Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của nhiều lãnh đạo cấp cao từ Trung ương đến địa phương. Về phía đại diện Chính phủ, có sự tham dự của ông Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Minh Triết – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; trung tướng Nguyễn Trường Thắng – Tư lệnh Quân khu 7; cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương.

Về phía lãnh đạo tỉnh Bình Dương, có ông Nguyễn Văn Lợi – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Hoàng Thao – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh cùng  lãnh đạo tỉnh, thành phố; đại diện các Đại sứ quán, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế; hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế..

Ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh quá trình lập quy hoạch của Bình Dương đã trải qua nhiều thách thức kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực năm 2019. Ông đánh giá cao sự đóng góp của toàn hệ thống chính trị, các chuyên gia và nhân dân trong việc xây dựng một bản quy hoạch chất lượng và toàn diện. Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với sự chỉ đạo từ Chính phủ, sự hỗ trợ từ các bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong khu vực.

Bản quy hoạch này là bước ngoặt trong hành trình phát triển của tỉnh, với mục tiêu đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời, quy hoạch còn hướng đến việc đưa Bình Dương trở thành trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và công nghiệp hiện đại của khu vực Đông Nam Á.

Ông Trần Quốc Phương – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Ông Trần Quốc Phương – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Tại buổi lễ, ông Trần Quốc Phương – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố quy hoạch tích hợp tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 790/QĐ-TTg ngày 3/8/2024. Quy hoạch này là một phần quan trọng trong hệ thống quy hoạch quốc gia, góp phần định hướng phát triển Bình Dương trong các lĩnh vực như hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ và đô thị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác quy hoạch trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác quy hoạch trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương

Trong phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác quy hoạch trong phát triển kinh tế - xã hội:

Về công tác quy hoạch, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của quy hoạch trong phát triển bền vững và đồng bộ. Ông nêu ra 5 yêu cầu trong xây dựng quy hoạch, gồm việc bám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước, thực tiễn địa phương, nhu cầu của nhân dân, tư duy đột phá, và sự đi trước của quy hoạch. Đồng thời, ông cũng đề cập 3 tư tưởng chủ đạo, trong đó đặt con người làm trung tâm và chú trọng đổi mới sáng tạo.

Về tỉnh Bình Dương, ông đánh giá cao tiềm năng kinh tế của tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với lực lượng lao động lớn và hệ thống hạ tầng giao thông, công nghiệp phát triển mạnh. Bình Dương là trung tâm công nghiệp với nhiều khu công nghiệp lớn, đồng thời đạt những thành tựu ấn tượng về phát triển kinh tế - xã hội, như GRDP tăng gấp 125 lần sau 30 năm, tỷ lệ đô thị hóa cao và là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra 4 khó khăn như tốc độ tăng trưởng chưa bền vững và liên kết doanh nghiệp còn yếu.

Về nhiệm vụ phát triển trong tương lai, Thủ tướng đề xuất Bình Dương cần chú trọng triển khai quy hoạch gắn với quy hoạch vùng, khai thác tối đa nguồn lực, đầu tư hạ tầng, và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nhân dân trong giám sát và thực hiện quy hoạch, khẳng định sự đồng hành của Chính phủ và doanh nghiệp trong quá trình phát triển.

Bình Dương trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án tiêu biểu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,8 tỷ USD

Bình Dương trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án tiêu biểu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,8 tỷ USD

Trong khuôn khổ sự kiện, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án tiêu biểu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,8 tỷ USD. Các dự án này tập trung vào các lĩnh vực hạ tầng, đô thị, dệt may, cơ khí, và công nghệ cao. Đến nay, Bình Dương đã thu hút được hơn 4.300 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 41 tỷ USD, đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ký kết hợp tác quan trọng giữa tổng công ty Becamex IDC,Tập đoàn COEX và KOSMO

Ký kết hợp tác quan trọng giữa tổng công ty Becamex IDC,Tập đoàn COEX và KOSMO

Cùng với đó, các doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các đối tác quốc tế, thúc đẩy giao lưu thương mại, sản xuất thông minh và hợp tác đầu tư.

Với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 và là trung tâm khoa học công nghệ, công nghiệp, dịch vụ hiện đại của khu vực Đông Nam Á, Bình Dương đặt ra những chiến lược phát triển rõ ràng. Tỉnh định hướng phát triển theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đến năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ hiện đại, là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp toàn cầu trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ công nghiệp.

Đức Tường

comment Bình luận