Bình Dương: Tầm nhìn mới, động lực phát triển bền vững hướng tới thành phố trực thuộc Trung ương năm 2030

Ngày 25/9/2024, tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, kèm theo nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư và quảng bá quốc tế. Đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu tầm nhìn, định hướng tổng thể phát triển của tỉnh, thu hút đầu tư, đồng thời quảng bá Bình Dương đến với bạn bè thế giới.
20:06 | 20/09/2024

Quy hoạch tỉnh Bình Dương đánh dấu bước ngoặt mới

Quy hoạch tích hợp của tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 03/08/2024 theo Quyết định số 790/QĐ-TTg. Đây là quy hoạch tỉnh thứ 61 trong tổng số 63 tỉnh/thành được phê duyệt, nâng tổng số quy hoạch được thông qua trong hệ thống quy hoạch quốc gia lên con số 101 tính đến ngày 31/08/2024. Quy hoạch này không chỉ đánh dấu bước ngoặt cho sự phát triển của Bình Dương mà còn góp phần vào giai đoạn mới của cả nước.

Ông Phạm Trọng Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương phát biểu tại họp báo

Ông Phạm Trọng Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương phát biểu tại họp báo

Theo ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, mục tiêu của tỉnh đến năm 2030 là trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á. Bình Dương sẽ dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, và là trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị sẽ phát triển đồng bộ, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, chất lượng cuộc sống của người dân sẽ được nâng cao, xã hội trở nên phồn vinh, văn minh, và hiện đại.

Cấu trúc phát triển tương lai của Bình Dương

Bình Dương đặt mục tiêu phát triển dựa trên 6 trụ cột chiến lược với 37 nhiệm vụ và 5 chiến lược tích hợp

Bình Dương đặt mục tiêu phát triển dựa trên 6 trụ cột chiến lược với 37 nhiệm vụ và 5 chiến lược tích hợp

Bình Dương đặt mục tiêu phát triển dựa trên 6 trụ cột chiến lược với 37 nhiệm vụ và 5 chiến lược tích hợp. Mô hình phát triển của tỉnh sẽ theo cấu trúc: một trụ cột phát triển, hai hành lang sinh thái, ba vành đai liên kết, bốn trung tâm động lực và năm phân vùng phát triển. Tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương sẽ trở thành một trung tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ hiện đại và phát triển bền vững, đồng thời là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp toàn cầu trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ công nghiệp. Với cơ sở kinh tế vững chắc và sức cạnh tranh cao, Bình Dương sẽ đóng vai trò đầu tàu trong thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia.

Chuỗi sự kiện quốc tế tại Bình Dương

Ông Võ Anh Tuấn - Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại họp báo.

Ông Võ Anh Tuấn - Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại họp báo

Lễ công bố quy hoạch sẽ diễn ra vào ngày 26/9/2024, đi kèm là chuỗi sự kiện mang tầm quốc tế, bao gồm nhiều hoạt động quan trọng như khánh thành các công trình kết nối vùng (Cầu Bạch Đằng 2 kết nối Bình Dương với Đồng Nai, đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng) và khởi công các dự án trọng điểm như vòng xoay A1, KCN Cây Trường. Đặc biệt, triển lãm năng lượng và tự động hóa toàn cầu sẽ là điểm nhấn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Sự kiện còn có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, và đại diện các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chuỗi sự kiện sẽ được tổ chức trực tuyến, kết nối với hơn 200 thành phố trên thế giới có chiến lược phát triển thành phố thông minh trong cộng đồng ICF (Intelligent Community Forum). Đây là cơ hội để Bình Dương khẳng định vai trò, tầm nhìn và hình ảnh của một tỉnh phát triển nhanh chóng và bền vững trong 25 năm tới.

Lễ công bố quy hoạch không chỉ là bước đệm quan trọng trong phát triển của Bình Dương mà còn là cơ hội để tỉnh quảng bá hình ảnh và tiềm năng phát triển trên trường quốc tế. Chuỗi sự kiện này hứa hẹn thu hút hơn 1.000 đại biểu, với 400 gian hàng triển lãm quốc tế và 1.000 doanh nghiệp đối tác, diễn ra tại Trung tâm triển lãm WTC Expo. Với tính chất quan trọng và quy mô lớn, sự kiện này sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư vào Bình Dương, tạo thêm động lực cho tỉnh phát triển toàn diện trong tương lai.

Sự kiện sắp tới sẽ là dịp để Bình Dương kể câu chuyện về khát vọng phát triển, giới thiệu quy hoạch tỉnh và quảng bá Top 1 ICF, cũng như chứng minh tầm nhìn và khả năng của tỉnh trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững. Bình Dương đang sẵn sàng bước vào một giai đoạn phát triển mới với sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính phủ và sự hợp tác của cộng đồng quốc tế.

Đức Tường

comment Bình luận