VKS đề nghị xác định nguồn tài liệu của ông Phương, nghi có dấu hiệu làm lộ bí mật Nhà nước

Sáng 30/9, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục mở phiên tòa xét vụ VN Pharma. Trong phiên xét xử này, VKS đặt vấn đề về nguồn tài liệu mà ông Ngô Nhật Phương công bố, nghi có dấu hiệu làm lộ bí mật Nhà nước.
17:54 | 30/09/2019
Cụ thể, theo công văn khẩn số 16656 do ông Vũ Tuấn Cường – Cục trưởng Cục quản lý Dược ký ngày 27/9 gửi TAND TP Hồ Chí Minh khẳng định, H-Capita là kém chất lượng, chứ không phải thuốc giả. Thông tin này được công bố đã khiến dư luận cho rằng, Cục Quản lý Dược đang bao che cho các bị cáo. Cũng trong phiên tranh luận sáng nay, các luật sư cũng cho rằng, lô thuốc trên chỉ giả về xuất xứ, không giải về chất lượng.
 
Tuy nhiên phía VKS vẫn giữ vững quan điểm, Công ty Helix Canada đã đã là giả thì lô thioocs H-Capita cũng là giả. “Về căn cứ xác định hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, vấn đề chính là thuốc giả hay xuất xứ giả, chúng tôi xin nhắc lại là hậu quả đã xảy ra. Toàn bộ lô thuốc đã được nhập khẩu trót lọt, đấu thầu thành công tới các bệnh viện. Ngoài ra, việc nhập khẩu thuốc nhưng không tiêu thụ được gây thiệt hại cho Công ty VN Pharma đến 6 tỷ đồng, còn hơn 6 tỷ đồng khác là thiệt hại do tiền nâng khống giá  thuốc thu lời. Đặc biệt, lô thuốc này nếu không ngăn chặn kịp thời thì sẽ đưa vào các bệnh viện sử dụng chữa bệnh cho các bệnh nhân ung thư. Khi đó các bị cáo có thể bị xử khung cao nhất. Chúng tôi bảo lưu toàn bộ quan điểm trong cáo trạng truy tố và phần luận tội, cũng như phần tranh luận, đề nghị HĐXX xem xét”, dẫn lời đại diện VKS theo tờ Viettimes.vn.
 
VKS đề nghị xác định nguồn tài liệu của ông Phương, nghi có dấu hiệu làm lộ bí mật Nhà nước
VKS cho rằng có dấu hiệu làm lộ bí mật Nhà nước trong vụ án này
 
Liên quan đến việc đại diện Cục Quản lý Dược trước HĐXX luôn cho rằng lô thuốc H-Capita chỉ là thuốc giả về xuất xứ, đại diện VKS yêu cầu HĐXX làm rõ một số vấn đề:
 
Thứ nhất, Bộ Y tế cho rằng chỉ có một chỉ số không đạt còn các chỉ số khác đều đạt nhưng tài liệu điều tra cho thấy nhiều chỉ số không đạt. Đó là cơ sở để khẳng định lô thuốc H-Capita là giả cả về xuất xứ và chất lượng.
 
Thứ hai, lô thuốc H-Capita được cục Quản lý dược cấp phép nhập khẩu với xuất xứ Canada nhưng Bộ Y tế luôn cho rằng nó đạt chất lượng tiêu chuẩn xuất xưởng của nhà máy Ấn Độ? Vậy tiêu chuẩn của Canada và Ấn Độ khác gì nhau, chất lượng khác gì nhau? Giá cả khác nhau hay không mà VN Pharma lại làm giả xuất xứ, chuyển tiền ra nước ngoài rồi lại chuyển về để thu lời bất chính?
 
Đại diện VKS cũng cho rằng, là đơn vị chịu trách nhiệm về sức khỏe người dân, Cục quản lý Dược phải có trách nhiệm hướng dẫn nhập khẩu thuốc để bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhưng Cục này vẫn tránh né trách nhiệm. VKS yêu cầu Cục và Bộ Y tế đưa ra câu trả lời rõ ràng.
 
VKS đề nghị xác định nguồn tài liệu của ông Phương, nghi có dấu hiệu làm lộ bí mật Nhà nước
Số tài liệu ông ngô Nhật Phương nộp cho Tòa
 
Mặt khác, VKS cũng đề nghị HĐXX điều tra về việc Bộ Y tế gửi Bộ Công an công văn số 77 ngày 27/4/2018 về việc cung cấp thông tin điều tra. Tài liệu này được đóng dấu mật, đồng nghĩa với việc Bộ Y Tế xác định các nội dung trong tài liệu là “mật” kể từ ngày ban hành. Tài liệu này được giải mật vào ngày 20/9/2019 gửi HĐXX. Như vậy từ ngày 27/4/2018 đến ngày 20/9/2019 việc xử lý, khai thác, sử dụng thông tin trong tài liệu phải tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước. Tài liệu đã được gửi đến VKS nhưng VKS chưa cập nhật đến việc sử dụng các tài liệu này.
 
Trong khi đó, ngày 4/6/2018, ông Ngô Nhật Phương (vai trò là nhân chứng trong vụ án) đã trực tiếp giao nộp cho Công an 10 tài liệu nằm trong Bộ tài liệu thuộc Công văn số 77 của Bộ Y tế gửi Bộ Công an. Ông này khẳng định, các tài liệu có được do quan hệ cá nhân, được dịch sang tiếng Việt, hợp pháp hóa lãnh sự, đóng dấu sao y bản chính. Ông Phương cũng thừa nhận trước tòa là đã giao nộp số tài liệu này.
 
Như vậy, theo VKS là có dấu hiệu làm lộ bí mật Nhà nước vì đã để cho cá nhân không có thẩm quyền có thông tin mật của Bộ Y tế. Theo đó VKS kiến nghị HĐXX yêu cầu cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiến hành điều tra, xác minh làm rõ các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm là lộ bí mật Nhà nước liên quan đến các tài liệu của Bộ Y tế.
 
Sau phần tranh luận trong phiên xét xử này 30/9, chủ tọa phiên tòa tuyên bố, tòa sẽ tuyên quyết định cuối cùng vào 15h ngày 1/10.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/30/vks-de-nghi-xac-dinh-nguon-tai-lieu-cua-ong-phuong-nghi-co-dau-hieu-lam-lo-bi-mat-nha-nuoc-1_30092019174820.mp4[/presscloud]
Các bị cáo có thể phải đối diện với mức án cao nhất là tử hình
 
 
Thu Nga (t/h)
comment Bình luận