Việc thành lập Thành phố Thủ Đức, chiến lược trong tam giác vàng

Từ khi, có Chính sách mở rộng về khu vực phía Đông TP.HCM sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực phát triển mạnh mẽ và sẽ mang lại nhiều cơ hội lớn cho các chủ đầu tư, nhà đầu tư thứ cấp, những người có nhu cầu ở thực trong những năm tới đây.
13:18 | 19/09/2020

Sau khi đề xuất này đưa ra phương án sáp nhập quận 2, 9 và Thủ Đức ở phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh thành một đơn vị hành chính độc lập trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh với tên tạm gọi là “Thành phố Phía Đông” hoặc “Thành phố Thủ Đức”.

Theo báo cáo chuyên đề của CBRE, sự mở rộng về khu vực phía đông TP. HCM và sự hình thành “Thành phố phía Đông ” sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực phát triển và mang lại nhiều cơ hội cho các chủ đầu tư, nhà đầu tư thứ cấp, những người có nhu cầu ở thực trong những năm tới đây.

Chủ trương thành lập TP Thủ Đức trên cơ sở sắp xếp các quận 2, 9 và Thủ Đức theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021.

Khi sở hữu vị trí chiến lược trong “Tam giác vàng” giữa Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, Thành phố Phía Đông sẽ đóng vai trò trọng yếu trong việc kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận về mặt giao thông và các hoạt động thương mại.

CBRE nhấn mạnh vai trò của những dự án cơ sở hạ tầng trọng yếu đang được xây dựng, tạo điều kiện kết nối thuận lợi giữa Thành phố phía Đông và các khu vực khác trong Thành phố Hồ Chí Minh. Những công trình nổi bật có thể kể đến là tuyến Metro số 1 với tổng chiều dài 19,7 km bắt đầu từ trạm Bến Thành tại quận 1 đến trạm cuối – Depot Long Bình – tại quận 9 được dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021, và dự án cầu Thủ Thiêm 2.

Từ khi tuyến Metro số 1 bắt đầu xây dựng vào năm 2012, rất nhiều dự án căn hộ và trung tâm thương mại đã được hình thành dọc theo tuyến tàu này, đặc biệt là trên tuyến đường Xa Lộ Hà Nội tại phường Thảo Điền, Bình An và An Phú thuộc quận 2. Thủ Thiêm cũng là một trong những khu vực trọng tâm tại Thành phố phía Đông với diện tích lên đến 657 ha.

Từ năm 2018, CBRE nhận thấy giá trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể khi tuyến metro đang dần hoàn thiện, với mức giá chào bán lại cao hơn 25%-75% so với giá bán khởi điểm ban đầu. Trong giai đoạn 2020-2025, nguồn cung chào bán mới tại Thành phố Phía Đông sẽ khá dồi dào, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 11,5%, tương đương 15.000 – 16.000 căn hộ mới mỗi năm, vượt trội tốc độ tăng trưởng nguồn cung tại khu Nam (4,6%) và khu Tây (5,3%) của Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, trong lúc Quận 2 vẫn còn đang hút nhiều nhà đầu tư thì chính sách hướng về phía Đông đang khiến khu vực quận 2, quận 9, Thủ Đức thêm sức nóng. Cụ thể, chính quyền TP.HCM đang xúc tiến xin thành lập Thành phố Thủ Đức (tên khác là Thành phố phía Đông), trực thuộc thành phố hiện hữu.

Tại Thủ Thiêm – khu đô thị trọng điểm của quận 2 nguồn cung căn hộ mới chủ yếu sẽ là các dự án thuộc phân khúc hạng sang. Trong khi đó, ngoài khu vực Thủ Thiêm, các dự án sẽ tập trung vào khách hàng là những chuyên gia và gia đình trẻ đề cao tính tiện lợi, tiện ích hiện đại và hướng đến phong cách sống năng động.

CBRE dự kiến thị trường cho thuê căn hộ dọc theo tuyến Metro số 1 sẽ trở nên sôi động hơn nhờ vào sự kết nối giao thông tiện lợi. Những khu vực đắc địa nằm gần trạm Metro tại Thành phố phía Đông cũng sẽ thu hút các dự án căn hộ có thương hiệu (branded residences).

Tổng Giám đốc Điều hành của CBRE Việt Nam, Bà Đặng Phương Hằng nhận định: “Những dự án mới thuộc các trung tâm thương mại/khu dân cư đã được quy hoạch bài bản tại Thành phố phía Đông sẽ được nhiều người mua săn đón và nhờ vậy đạt được mức giá bán cao hơn. Khu vực An Phú, Thủ Thiêm và Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành những khu vực trọng điểm”.

Cùng với nguồn cung mới dồi dào trong tương lai, người mua và khách thuê ngày càng có thêm nhiều sự lựa chọn. Do vậy, các chủ đầu tư có quỹ đất tại Thành phố phía Đông cũng cần chú ý đến việc tạo thêm những điểm nhấn mới và sáng tạo trong các sản phầm của mình nhằm thu hút khách hàng”. Bà Hằng nói

Bà Dương Thùy Dung Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cũng cho rằng người có nhu cầu ở thực và nhà đầu tư thứ cấp sẽ lựa chọn những dự án căn hộ dọc theo tuyến Metro tại Thành phố phía Đông nhờ vào sự kết nối giao thông với các khu vực khác trong thành phố cũng như với khu vực trung tâm TP. HCM.

“Tuy vậy, người mua nên cân nhắc thêm các yếu tố như tiếng ồn và tình trạng ùn tắc giao thông xung quanh trạm Metro, cũng như đặc biệt chú ý đến uy tín của chủ đầu tư, tình trạng pháp lý và tiến độ xây dựng của các dự án”, bà Dung lưu ý.

Đại diện một sàn giao dịch bất động sản chuyên phân phối căn hộ phía Đông TP HCM cho biết, "làn sóng" người mua tìm kiếm bất động sản khu vực này đang ở mức cao nhất trong khoảng ba năm qua. Sau giai đoạn "vùng trũng" rơi vào quận 2, quận 9, quỹ đất hạn chế tại thành phố đang thúc đẩy nhu cầu tại những nơi xa hơn nhưng vẫn kết nối tốt với khu vực trung tâm.

Vị đại diện này cũng ghi nhận, hiện nhu cầu sở hữu căn hộ đang khá cao tại những khu vực như Khu đô thị Đại học Quốc gia, Khu Công nghệ cao TP HCM, khu du lịch Suối Tiên... Đây là những nơi quy tụ hàng chục nghìn giảng viên, chuyên gia trong và ngoài nước, sinh viên, người lao động... Lượng cư dân địa phương gồm Thủ Đức (TP HCM), Dĩ An và Thuận An (Bình Dương) với nhu cầu nâng cao chất lượng sống cũng chiếm tỷ lệ lớn trong số khách hàng quan tâm bất động sản khu vực này.

Theo đó, hạ tầng hoàn thiện, kết nối nhanh chóng đến trung tâm TP HCM được xem là lý do hàng đầu giúp bất động sản phía Đông được ưa chuộng. Quỹ đất một số nơi còn dồi dào tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển dự án chất lượng, tiện ích hiện đại, đủ đầy nhưng vẫn trong tầm giá vừa túi tiền với số đông người mua.

Dự án thành lập TP Phía Đông tạo ấn tượng với chuỗi tiện ích đa dạng, nổi bật... Việc ứng dụng công nghệ nhà thông minh mang lại nhiều giá trị thiết thực và đem đến cho chủ nhân không gian sống tiện nghi, hiện đại. Quy hoạch phát triển đô thị theo hướng sáng tạo là định hướng mới của TP.HCM. Chính quyền thành phố mong muốn hình thành một khu đô thị sáng tạo nằm trên trục phát triển hướng đông, hướng đông bắc về phía quận 2, quận 9, quận Thủ Đức.

Mục tiêu của dự án là góp phần hình thành cộng đồng trí thức phía Đông thành phố, đáp ứng nhu cầu an cư chất lượng cao, giãn dân cho khu vực trung tâm TP HCM.

Xuân Hiền

comment Bình luận