Vì sao không nên cho trẻ dưới 6 tháng uống nước ?

Cho trẻ dưới 6 tháng uống nước để sạch miệng, chữa táo bón, biếng ăn là quan niệm sai lầm nhưng các mẹ vẫn truyền tai nhau. Mẹ cần biết đâu là những tác hại để tránh cho con ngay từ hôm nay.
10:28 | 16/11/2020

Một kinh nghiệm nuôi con nhỏ mà các mẹ được khuyên là tuyệt đối không nên cho trẻ dưới 6 tháng uống nước. Nhưng quan điểm này lại gặp phải sự phản đối kịch liệt từ ông bà với lý do: trên đời này làm gì có ai sống mà không cần nước. Vậy trong trường hợp này ai đã nhầm lẫn và sai lầm ở đâu?

Cho trẻ dưới 6 tháng uống nước là đúng hay sai?

1. Uống nhiều nước lọc khiến trẻ còi cọc, chậm tăng cân

Nhiều mẹ cứ cho trẻ dưới 6 tháng uống nước “vô tại vạ” và nghĩ rằng là tốt. Lý do về văn hóa cũng ảnh hưởng ít nhiều đến quan niệm này vì phần lớn các bà mẹ đều học kinh nghiệm của những thế hệ trước – đó là ông bà trong nhà. “Các cụ” cho rằng cho trẻ uống thêm nước trong những tháng đầu đời là rất cần thiết để bé hết khát, chữa cảm lạnh và táo bón, sạch miệng…

Sự thật là, nếu bé bú mẹ hoàn toàn, bé không cần phải uống thêm nước lọc cho đến khi tròn 6 tháng tuổi. Nếu cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước có thể gia tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng cho trẻ. Vì việc thay thế nguồn sữa mẹ bằng những chất lỏng không có nhiều chất dinh dưỡng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng dinh dưỡng, sự lớn lên và phát triển của bé. Kích thước dạ dày trẻ sơ sinh còn rất nhỏ. Việc uống thêm nước sẽ làm đầy dạ dày, khiến bé no và không chịu bú sữa mẹ.

trẻ dưới 6 tháng uống nước

Trẻ còi cọc, suy dinh dưỡng xuất phát từu nguyên nhân uống nước nhiều trước 6 tháng tuổi

2. Nhiễm độc nước, gây co giật, hôn mê

Theo các bác sĩ Nhi khoa, nếu cho bé uống quá nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Số natri đó sẽ theo nước thoát ra bên ngoài cơ thể bé vì thận trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện từ đó dẫn đến thiếu hụt natri. Trẻ bị thiếu natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não. Do đó, biểu hiện đầu tiên của nhiễm độc nước ở trẻ sẽ là khó chịu, buồn ngủ và thậm chí dẫn đến co giật.

3. Đề kháng kém, dễ mắc bệnh

trẻ dưới 6 tháng uống nước

Sức đề kháng của bé sẽ suy giảm đáng kể nếu mẹ cho con uống nhiều nước trước 6 tháng tuổi

Do hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu nên nước còn có thể là mầm gây bệnh cho trẻ nếu nguồn nước không an toàn, sạch sẽ. Chẳng có nguồn nước nào sạch sẽ và đầy đủ bằng sữa mẹ. Sữa mẹ có thành phần 85% là nước; do đó việc bú mẹ hoàn toàn có thể cung cấp nhu cầu về nước và dinh dưỡng cho trẻ, ngay cả trong điều kiện thời tiết nóng bức.

Khi nào có thể cho trẻ uống nước?

trẻ dưới 6 tháng uống nước

Bé sau 6 tháng tuổi có thể uống khoảng 59 - 118ml nước mỗi ngày

Sau 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho con uống thêm nước trắng, nhưng chỉ với số lượng khoảng 59 – 118ml mỗi ngày. Sau 12 tháng, có thể cho bé uống hỗn hợp đồ uống ít đường trong chế độ ăn của trẻ cùng với nước bao gồm trái cây tươi và hoa quả

Như vậy, cho trẻ dưới 6 tháng uống nước không những không có lợi ích gì mà còn là nguyên nhân gây sụt cân và đề kháng kém về sau. Biết được những điều này, hy vọng mẹ sẽ nhớ để nuôi con được nhàn tênh, khoẻ mạnh nhất.

comment Bình luận