'Tử vong' là cái giá phải trả quá đắt sau ca hút mỡ tại thẩm mỹ mang thương hiệu Gangwhoo

Sai phạm chồng chéo sai phạm, thương hiệu Thẩm mỹ Gangwhoo khiến người dân thất vọng dù là phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hay đã lên được tầm cỡ bệnh viện thẩm mỹ. Sau khi làm dịch vụ hút mỡ bụng tại Bệnh viên thẩm mỹ Gangwhoo, bản án dành cho người hút mỡ là "tử vong", còn bệnh viện là "bị xử phạt hành chính" và ngang nhiên hoạt động dù chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.
16:46 | 16/11/2021

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo (Q.Tân Bình, TP.HCM) phải tạm ngưng hoạt động sau ca hút mỡ bụng tử vong, chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng. Đây chính là yêu cầu ban đầu mà cơ quan chức năng đưa ra trấn an dư luận và chắc hẳn rất nhiều người chờ đợi một bản án xứng đáng, đúng người đúng tội.

Khách hàng tử vong sau khi hút mỡ bụng tại Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo cơ sở trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình

Theo đó, ngày 25/10, Thanh tra Sở Y tế đã có công văn chuyển toàn bộ hồ sơ có liên quan của người bệnh N.T.N.T. đến Công an quận Tân Bình, Phòng an ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP.HCM xem xét, điều tra theo thẩm quyền, đồng thời báo cáo nhanh vụ việc cho Bộ Y tế.

Ngày 26/10, Sở Y tế nhận được đơn của ông B.N.V. (chồng người bệnh) khiếu nại đối với Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo. Hội đồng chuyên môn Sở Y tế đã họp và kết luận người bệnh tử vong do sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan diễn tiến tối cấp do viêm cân mạc hoại tử thành bụng sau phẫu thuật hút mỡ bụng, cơ địa béo phì, tăng huyết áp, không thể xác định chính xác nguyên nhân tử vong do thiếu kết quả giải phẫu tử thi.

Kết luận của hội đồng chuyên môn sẽ được Thanh tra Sở Y tế làm căn cứ để xử lý vi phạm hành chính đối với bệnh viện và giải quyết đơn khiếu nại của ông B.N.V..

"Cứu người như cứu lửa, còn nước còn tát…là phương châm của ngành y. Nhiều lần tôi tự hỏi, bác sĩ Cường đã học những điều này trước khi hành nghề y hay chưa? Tại sao khi vợ tôi nguy kịch phải thở máy, vị bác sĩ này vẫn gian dối bảo bệnh nhân đã khỏe. Rồi lại tiếp tục ngăn cản người nhà tiếp xúc với bệnh nhân, không cho bệnh nhân chuyển viện cấp cứu kịp thời. Đến khi vào Bệnh viện Chợ Rẫy, vợ tôi phải chạy Ecmo, đây là kỹ thuật tim phổi nhân tạo chỉ dành cho người sắp chết, vậy mà bác sĩ Cường lại nói là phương pháp tốt nhất, quá đau lòng cho trái tim vô cảm của vị bác sĩ này" - ông Vĩnh - chồng nạn nhân bức xúc.

Liên quan đến vụ việc, ông Vĩnh trả lời báo chí, ngày 26/10 vừa qua, Thanh tra Sở Y tế đã mời gia đình lên làm việc. Theo đó, buổi làm việc nhằm để làm rõ thông tin sự việc, hướng dẫn giải thích các quy định pháp luật về tranh chấp trong khám chữa bệnh, theo điều 80 Luật Khám chữa bệnh.

Cụ thể, đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh có hỏi ông Vĩnh về việc phía Bệnh viện GangWhoo có liên hệ gia đình và thỏa thuận việc bồi thường hay không. Tuy nhiên, quan điểm của ông Vĩnh là muốn sự việc được giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật, để không còn ai phải mất mạng oan giống vợ ông. Do vậy, ông Vĩnh đã ủy quyền cho luật sư làm thủ tục đâm đơn kiện bệnh viện ra tòa án.

Có thể thấy, dù là bản án nào thì người chịu thiệt vẫn là nạn nhân. "Tử vong" là cái giá cao nhất nạn nhân phải trả, nhưng nỗi đau để lại cho người thân thì là mãi mãi, còn Bệnh viện thẩm mỹ cùng lắm là ngưng hoạt động một thời gian ngắn là vài ngày, rồi bị xử phạt hành chính là xong.

Tuy nhiên, khi chưa có kết luận chính thức nào từ phía cơ quan điều tra, Bệnh viên thẩm mỹ Gangwhoo đã trở lại hoạt động bình thường như chưa từng có ca phẫu thuật tử vong trước đó. Cụ thể:

Ngày 2/11, trên tờ tạp chí Tiêu Dùng có phản ánh "BVTM Gangwhoo vẫn ngang nhiên hoạt động trong khi bị cấm vì xảy ra chết người". Và người thăm khám cho khách hàng có nhu cầu thẩm mỹ lại là người tự giới thiệu là bác sĩ, tên Suri (trang phục màu xanh) không mặc áo blouse, không đeo bảng tên.

Gangwhoo là thương hiệu không còn xa lạ với người dân TP.HCM với nhiều cơ sở lớn nhở trong và ngoài địa bàn. Đây cũng là thương hiệu quảng cáo nhiều dịch vụ bất chấp vi phạm pháp luật. Với việc liên tiếp "dính phốt" bị cơ quan chức năng xử phạt, khách hàng bức xúc, "chạy làng khi sửa mũi, nâng ngực hỏng",…

"Lách luật" để quảng cáo phẫu thuật trái phép

Lật lại danh sách xử phạt vi phạm hành chính từ ngày 18-20/5/2021 do Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh công bố, Công ty cổ phần Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo (tại 576-578 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) là một trong những đơn vị bị xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể công ty cổ phần Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo bị xử phạt hành chính do quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Do đó bị xử phạt 25 triệu đồng. Ngoài phạt tiền, công ty này còn bị cơ quan chức năng phạt bổ sung - khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động.

Ngày 08/1/2020, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng có Quyết định xử phạt Thương hiệu Thẩm mỹ Gangwhoo 120 triệu đồng.

Ngày 08/1/2020, UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành quyết định số 62/QĐ/XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính (với tổng số tiền phạt là 120 triệu đồng) đối với Công ty TNHH Phùng Quang Diệu do có vi phạm (cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động) tại Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ và nha khoa Gangwhoo - chi nhánh công ty TNHH Phùng Quang Diệu (tại địa chỉ 57 đường 3 Tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh).

Ngoài ra, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và nhà khoa Gangwhooo - Chi nhánh Công ty TNHH Phùng Quang Diệu hoạt động tại địa chỉ 57 đường 3 Tháng 2, phường 11, Quận 10 đã bị Sở Y tế thu hồi Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo Quyết định số 2509/QĐ-SYT ngày 11/5/2020.

Liên kết với đối tác từng gây chết người

Theo phản ánh trên tờ VTC.VN, ngày 16/3/2020, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiếp nhận phản ánh của bà Nguyễn Thị Kim Sang về việc Thẩm mỹ viện Gangwhoo và Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS “bắt tay” phẫu thuật nâng ngực cho khách hàng nhưng có biến chứng. Đồng thời, bà Sang cũng tố cáo Gangwhoo phủi bỏ trách nhiệm.

Theo đơn phản ánh của bà Sang, tháng 7/2019, bà đến Thẩm mỹ viện Gangwhoo (số 57, đường 3/2, phường 11, quận 10, TP.HCM) tư vấn làm đẹp. Tại đây, bà được bác sĩ Phùng Mạnh Cường giới thiệu và tư vấn 3 dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, gồm: Nâng mũi cấu trúc 6D (35 triệu đồng), khép vành tai vểnh (10 triệu đồng), nâng ngực nano (60 triệu đồng). Tổng chi phí phải chi trả để thực hiện cả 3 dịch vụ nói trên là 105 triệu đồng.

Ngày 22/7/2019, tại Thẩm mỹ viện Gangwhoo, bác sĩ Cường trực tiếp thực hiện chỉnh tai vểnh và nâng mũi cho bà Sang. Ngày 23/7/2019, bà Sang quay lại Thẩm mỹ viện Gangwhoo để thực hiện nâng ngực như trao đổi từ trước. Tuy nhiên, lúc này bà Sang được nhân viên của Thẩm mỹ viện Gangwhoo đưa đến Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS (27 Hoàng Duy Khương, phường 12, Quận 10, TP.HCM) để thực hiện phẫu thuật.

Sau khi hoàn tất phẫu thuật nâng ngực tại Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS, bà Sang được đưa về Thẩm mỹ viện Gangwhoo để chăm sóc hậu phẫu. Tuy nhiên, tại đây bà ra máu nhiều, lên cơn sốt. Sau 5 ngày đau đớn vật vã, khi được thay nẹp mũi và cắt nẹp ở tai, bà phát hiện mũi bị lệch, tai bị chảy mủ nhiễm trùng. Hoảng sợ, bà yêu cầu bác sĩ xử lý nhưng họ không đồng ý và liên tục hẹn.

Theo Sở Y tế TP.HCM, Thẩm mỹ viện Gangwhoo chỉ là Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ nên không được phép thực hiện dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực. Thế nhưng, Gangwhoo lâu nay vẫn quảng cáo dịch vụ phẫu thuật, tư vấn và nhận tiền khách hàng. Sau đó, Gangwhoo đưa khách hàng sang các đơn vị khác được cho là "đối tác" để thực hiện các phẫu thuật quá thẩm quyền.

Sau đó,  Thanh tra Sở Y tế TP.HCM thông tin cho báo chí biết, Sở đã có công văn chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan CSĐT và Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an TP.HCM để điều tra, xem xét theo thẩm quyền."Đến hiện tại, sự việc vẫn đang được Công an TP.HCM thụ lý theo quy định và chưa có kết quả báo về Sở Y tế TP.HCM. Khi có kết luận cụ thể, chúng tôi sẽ thông tin chi tiết theo đúng thẩm quyền", Sở Y tế TP.HCM cho biết.

Như vậy, "đối tác' của Gangwhoo chính là viện thẩm mỹ EMCAS.

Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS có giấy phép hoạt động số 37/BYT/GPHD do bác sĩ Phạm Xuân Khiêm thành lập tháng 10/2009, tại địa chỉ 14/27 Hoàng Dư Khương, Phường 12, Quận 10, TP.HCM. Tuy nhiên, sau 10 năm hoạt động trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, EMCAS xảy ra không ít sự cố, đặc biệt những ca phẫu thuật chết người.

Ngày 17/9/2017, chị T.T.Đ (35 tuổi) đến phẫu thuật gọt cằm tại EMCAS. Ca phẫu thuật do bác sĩ Trần Ngọc Quảng Phi thực hiện. Sau phẫu thuật, chị Đ. bị chảy máu ồ ạt ở vùng cổ họng và nhanh chóng rơi vào tình trạng suy hô hấp.

Lúc này, bệnh viện gọi bác sĩ Phi đến hỗ trợ. Bác sĩ của bệnh viện nhanh chóng mở nội khí quản cấp cứu tại chỗ và chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115. Gần 5 tháng được chữa trị ở nhiều bệnh viện trong và ngoài nước, chị Đ. không thể qua khỏi.

Hơn 2 năm sau, ngày 17/10/2019, chị V.N.A.T (33 tuổi) đến Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS thực hiện phẫu thuật nâng ngực. Ca phẫu thuật do bác sỹ Đinh Viết Hưng thực hiện trong 50 phút.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân có biểu hiện sùi bọt mép, lơ mơ. Chị T. được thực hiện các biện pháp hồi sức cấp cứu tại bệnh viện, rồi chuyển sang bệnh viện Nhân dân 115. Tuy nhiên, bệnh nhân qua đời lúc 22h45 ngày 17/10, chỉ 8 phút sau khi chuyển đến viện.

Vừa mới làm Bệnh viện thẩm mỹ chưa đầy một năm, khách hàng hút mỡ tại Gangwhoo tử vong

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại TP.HCM có hai cơ sở thẩm mỹ mang thương hiệu Gangwhoo bao gồm: Phòng khám chuyên khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ và Nha khoa GangWhoo - Chi nhánh Công ty TNHH Phùng Quang Diệu (57 Đường 3/2, Phường 11, Quận 10, TP Hồ Chí Minh) và Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo (576-578 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Trong đó:

Phòng khám chuyên khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ và Nha khoa GangWhoo có số giấy phép 06732/HCM-GPHĐ được cấp ngày 9/17/2019 do ông  Vũ Văn Hoàng (1970) có phạm vi chuyên môn Khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình, phẫu thuật thẩm mỹ là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật

Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo có số giấy phép 290/BYT-GPHĐ được cấp ngày 11/30/2020 do một bác sĩ tên Lê Sơn Lâm (1975) có phạm vi chuyên môn là khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa tai mũi họng làm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật. Như vậy Bệnh viện này mới hoạt động chưa được 1 năm đã gây chết người. Tại thời điểm này, tất cả website, fanpage liên quan đến Gangwhoo đều bị khóa.

Qua đó, trước khi thực hiện bất cứ dịch vụ liên quan đến cơ thể, người dân nên tìm hiểu kỹ về cơ sở thực hiện, không nên hời hợt đặt niềm tin vào lời quảng cáo hay thậm chí là lời mách bảo. Bởi dù có chết người thì phần thiệt cuối cùng, phần thiệt hơn cả cũng vẫn là nạn nhân. Bệnh viện cùng lắm bị xử phạt hành chính, đóng cửa vài ngày rồi lại vẫn hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra. Khách hàng hết sức cần trọng!

comment Bình luận