Trẻ không nên vận động mạnh sau khi tiêm vaccin Covid-19

Người nhà nên theo dõi sát, không cho trẻ vận động mạnh sau tiêm vaccine Covid, theo khuyến cáo của bác sĩ Lê Kiến Ngãi, Trưởng khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Nhi Trung ương.
14:17 | 14/04/2022

Học sinh tại Tp. Hạ Long được tiêm vắc xin Moderna

"Nên hoãn các bài tập thể lực như chạy, đá cầu... do các bài tập này ảnh hưởng tới cơ thể trẻ, có thể tạo ra phản ứng như khó thở, nhịp tim nhanh, khó phân biệt, dễ nhầm lẫn với phản ứng và tai biến sau tiêm chủng", bác sĩ Ngãi nói. Hoạt động thể lực cũng có thể kích thích các phản ứng bất lợi sau tiêm vaccine ở trẻ.

Có 4 mốc thời gian quan trọng để theo dõi trẻ sau tiêm chủng gồm 30 phút, 24 giờ, 3 ngày và 28 ngày, theo bác sĩ Ngãi. 4 mốc thời gian theo dõi này nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ sau khi tiêm vaccine.

200 em bé tuổi 5-11 đầu tiên tại Quảng Ninh được tiêm vaccine Covid trong sáng 14/4. Theo kế hoạch, sau đó Quảng Ninh sẽ tiêm vaccine Covid trên diện rộng cho nhóm trẻ này, tiếp theo là Hà Nội triển khai và tuần sau tiêm chúng trên cả nước.

Theo tiến sĩ Ngãi, trẻ đã đi học, vì vậy nhà trường cần phối hợp với gia đình theo dõi sát trẻ trong vòng ba ngày đầu sau tiêm. Bé cần được theo dõi toàn trạng, diễn biến như sốt, thay đổi màu sắc da, niêm mạc, đặc biệt để ý sự thay đổi niêm mạc mắt, có nổi ban trên da hay không.

Phó giáo sư Dương Thị Hồng, Viện phó Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, khuyến cáo gia đình chủ động theo dõi con vì các trẻ có thể bỏ qua, không kể lại cho cha mẹ những triệu chứng bất thường đang gặp. Trong ba ngày đầu sau tiêm chủng, gia đình cần theo dõi trẻ 24/24 nhằm phát hiện sớm các triệu chứng bất thường như sốt cao, phát ban, khó thở, tím tái hoặc mệt mỏi, li bì. Thông thường phản ứng xảy ra khoảng 4-8 tiếng sau tiêm vaccine, xu hướng giảm dần sau ngày đầu. Cha mẹ cũng cần liên hệ ngay với các cơ sở y tế nếu trẻ có phản ứng bất thường khác nằm ngoài khuyến cáo.

Dự kiến, toàn quốc có 8,2 triệu trẻ em chưa mắc Covid-19 được tiêm chủng đợt này. Đại diện Chương trình Tiêm chủng mở rộng (Bộ Y tế) cho biết tiêm cuốn chiếu theo các lớp, mỗi trẻ tiêm hai liều vaccine Covid-19 cùng loại, cách nhau 4 tuần, không tiêm trộn. Trẻ đã mắc Covid-19 tiêm chủng vào thời điểm ba tháng sau khi mắc bệnh.

Trẻ sẽ được khám sàng lọc trước khi tiêm. Nếu trẻ có bệnh mạn tính, bệnh bẩm sinh, trong quá trình sàng lọc có tim phổi bất thường, có phản vệ độ 3 với bất kỳ tác nhân nào, trẻ sẽ được đến các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên để tiêm chủng.

comment Bình luận