TP.HCM cho phép xây dựng mới bệnh viện, cơ sở y tế... ở khu vực nội thành

Văn bản chỉ đạo mới của UBND TP HCM thay thế văn bản ban hành từ 15 năm trước, cho phép xây dựng mới bệnh viện, cơ sở y tế, trường đại học, cao đẳng...ở khu vực nội thành.
11:12 | 24/02/2023

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi các sở, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc đầu tư xây dựng các trường ĐH, trung học chuyên nghiệp và bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Theo UBND thành phố,  tại văn bản số 8933 ban hành vào tháng 12-2007, từ năm 2007 trở đi, các trường ĐH, CĐ, trung học chuyên nghiệp và các cơ sở y tế ở khu vực trung tâm thành phố và các quận nội thành cũ chỉ được phép sửa chữa, nâng cấp, đầu tư trang thiết bị, phương tiện để từng bước hiện đại, ngang tầm khu vực và quốc tế; không quy hoạch xây dựng mới. Việc đầu tư xây dựng mới sẽ được triển khai tại các quận mới và các huyện ngoại thành, các cửa ngõ ra vào TP.

Đến nay, sau 15 năm, các nội dung tại văn bản trên đã không còn phù hợp với thực tế phát triển hệ thống giao thông công cộng; thực tế đầu tư xây dựng mạng lưới công trình y tế, giáo dục của TP, cũng như nhu cầu phát triển đa dạng cơ sở vật chất y tế, giáo dục.

Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn (Q.1, TP.HCM) có phương án di dời từ năm 2006 nhưng đến nay chưa thực hiện. Ảnh: Thanh Niên

Ngoài ra, các công trình bệnh viện, trường ĐH, CĐ, trung học chuyên nghiệp hiện hữu tại khu vực nội thành thành phố đã xuống cấp trầm trọng cần được xây dựng, phát triển phù hợp tình hình mới nhằm đáp ứng và nâng cao đời sống của người dân.

Trên cơ sở đó, tại công văn mới, UBND TP ccho phép các bệnh viện, cơ sở y tế đầu tư xây dựng mới phù hợp theo các pháp lý, quy hoạch được duyệt, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng hiện hành, đáp ứng cơ sở vật chất cho việc khám, chữa bệnh phục vụ việc tiếp cận y tế của người dân được thuận lợi. Thủ tục đầu tư xây dựng mới được thực hiện theo các quy định pháp luật hiện hành.

Các trường ĐH, CĐ, trung cấp được phép cải tạo, sửa chữa hoặc xây dựng mới theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành nhưng quy mô phải phù hợp quy hoạch, quy định, quy chế quản lý hiện hành và bảo đảm đáp ứng yêu cầu của điều kiện hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Các cơ sở đào tạo tại quận nội thành ưu tiên sử dụng cho mục đích đào tạo sau ĐH hay văn phòng đại diện của trường. Bên cạnh đó vẫn tiếp tục thực hiện lộ trình di dời vào các khu ĐH đã được quy hoạch. Thủ tục cải tạo, sửa chữa hoặc đầu tư xây dựng mới được thực hiện theo các quy định pháp luật hiện hành.

UBND thành phố giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì rà soát quy hoạch và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch.

Sở GD-ĐT và Sở Y tế phối hợp các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện, bảo đảm tuân thủ quy chuẩn quy hoạch và quy mô đào tạo, khám chữa bệnh theo quy định.

comment Bình luận