Thực phẩm Nano Fast tiếp tục bị Cục ATTP cảnh báo quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Không dưới 7 lần Cục An toàn thực phẩm phát thông tin cảnh báo Nano Fast đang quảng trên nhiều website là sai sự thật, lừa dối và khuyến cáo người tiêu dùng không mua. Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh thực phẩm Nano Fast này đang có dấu hiệu "nhờn luật".
15:10 | 30/08/2020

Viên sủi Nano Fast do Công ty TNHH MTV Nano Việt Nam (Số 142B Đê La Thành, phường Thổ Quan, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm vào ngày 02/03/2020. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Đăng.

Nghệ sỹ hài Quang Thắng liên tục lên hình quảng cáo Nano Fast

Cục An toàn thực phẩm cho biết, các website đang quảng cáo Nano Fast sai phạm đều có nội dung gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Ngoài ra còn sử dụng hình ảnh bác sỹ, nghệ sỹ (NSND Quang Thắng), cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Cụ thể ngày 27/8, Cục chỉ ra 3 website sai phạm: https://songvuikhoe.vn/, https://khoedep365.net/nano-fast/, https://chuyensuckhoesacdep.com/nano-fast/.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm đã cảnh báo không dưới 7 lần về việc không nên mua Nano Fast. Tất cả đã được Sức Khỏe 24H phản ánh quan các bài viết: http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/7-lan-bo-y-te-canh-cao-nano-fast-van-lien-tuc-muon-danh-hai-quang-thang-len-song-quang-cao-a172455.html, http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/de-nghi-xu-ly-hinh-su-doi-voi-hanh-vi-quang-cao-nano-fast-nhu-than-duoc-a171127.html, http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/vien-sui-nano-fast-nhieu-lan-chong-lenh-cuc-an-toan-thuc-pham-tiep-tuc-lua-doi-khach-hang-a56822.html.

Về phía Công ty TNHH MTV Nano Việt Nam, công ty luôn phủ nhận các website sai phạm trên và không chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm.

Các chuyên gia nhận định, hiện nay có rất nhiều đơn vị kinh doanh sử dụng "mánh khóe" quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng sự thật, thách thức cơ quan chức năng và sức khỏe người bệnh. Khi cơ quan chức năng "sờ gáy", các đơn vị này chỉ cần phủ nhận là xong.

Câu hỏi đặt ra, với tình trạng các công ty liên tục cho ra những loại thực phẩm chức năng mới nhưng không kiểm soát được nội dung quảng cáo lừa dối người tiêu dùng tại nhiều website. Khi được hỏi đến thì chỉ cần phủi bỏ trách nhiệm, không thừa nhận là xong, mặc kệ chất lượng hay tính mạng người tiêu dùng. Chưa kể đến việc, một số kẻ lợi dụng sơ hở này làm giả thuốc, giả thực phẩm chức năng tung ra thị trường.

Vì vậy, đề nghị xử lý hình sự đối với hành vi quảng cáo Nano Fast như 'thần dược' và truy cứu trách nhiệm của đơn vị trực tiếp công bố và chịu trách nhiệm đối với Nano Fast.

 

Theo quy định tại Điều 197, Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018) thì:
1. Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
2. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
comment Bình luận