Sự hồi sinh kỳ diệu của người thanh niên bị còng cột sống

Đây là ca mổ phục hồi được độ còng lớn nhất từ trước đến nay tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM bằng kỹ thuật đục bỏ chân cung chỉnh còng cải tiến với cấu hình bốn thanh nối dọc.
14:34 | 20/11/2021
Phẫu thuật nắn cột sống cho nam thanh niên bị còng không thể nhìn thẳng - Ảnh 1.

Ngày 20/11, các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho biết, khoa cột sống B của bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam 26 tuổi, nhập viện vì còng cột sống.

Trước khi nhập viện một năm, bệnh nhân bị tai nạn giao thông, té ngã đập lưng xuống đất. Thế nhưng bệnh nhân không đến khám ở bất kỳ cơ sở y tế nào mà tự điều trị với thuốc uống.

Khoảng nửa năm gần đây, cột sống bệnh nhân ngày càng còng xuống, đến mức không thể nhìn thẳng và gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Bệnh nhân cũng từng được chẩn đoán viêm dính cột sống từ năm 2012.

Tại bệnh viện, kết quả chụp cột sống (phim EOS), phim điện toán cắt lớp và cộng hưởng từ cho thấy bệnh nhân bị gãy trật đốt sống L1/2 trên nền viêm dính cột sống và góc còng của bệnh nhân là gần 90o.

Bệnh nhân được lên kế hoạch mổ bao gồm đục bỏ chân cung ở đốt L2, làm sạch ổ gãy L1/2, nắn chỉnh còng và cố định cột sống bằng ốc chân cung từ đốt sống ngực 10 đến đốt sống thắt lưng 5. Ca mổ được tiến hành với một đường mổ dọc từ phía sau lưng trong 5 giờ đồng hồ, lượng máu mất là 1.200ml.

Ngay sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể nằm ngửa do cột sống đã được chỉnh thẳng, bắt đầu ngồi dậy từ ngày thứ ba và đi đứng từ ngày thứ năm. Bệnh nhân đã chỉnh được hơn 60o của góc còng ban đầu, phục hồi lại dáng đứng thẳng cho bệnh nhân.

TS.BS Nguyễn Trọng Tín - Trưởng khoa cột sống B, trưởng êkip mổ - cho biết: "Đây là một trường hợp còng cột sống phức tạp, do gãy cũ không lành xương trên nền viêm dính cột sống. Góc còng của bệnh nhân lớn nên khi đục xương nắn chỉnh cần thao tác hết sức nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh tổn thương thần kinh.

Ở bệnh nhân này, chúng tôi đã áp dụng phương pháp đục bỏ chân cung cải tiến với cấu hình bốn thanh dọc (thay vì hai thanh dọc như kỹ thuật kinh điển). Việc tăng cường thêm hai thanh dọc bổ sung giúp tăng cường độ vững và khả năng nắn chỉnh của cấu hình, giúp thúc đẩy sự lành xương của bệnh nhân".

comment Bình luận