SARS-CoV-2 có thể lây lan từ đường hô hấp sang tim, não

Kết luận trên được đưa ra trong nghiên cứu được cho là toàn diện nhất từ trước đến nay về sự tồn tại của SARS-CoV-2 trong cơ thể người.
10:45 | 27/12/2021

Hãng Bloomberg ngày 26/12 dẫn nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ cho rằng virus gây Covid-19 là SARS-CoV-2 có thể lây lan từ đường hô hấp sang tim, não và hầu như mọi cơ quan trong cơ thể chỉ trong vài ngày, và có thể tồn tại ở đó suốt nhiều tháng.

Các tác giả cho rằng đây là phân tích toàn diện nhất cho đến nay về cơ chế SARS-CoV-2 lây lan và tồn tại trong cơ thể. Theo đó, virus có thể nhân bản trong các tế bào khác ngoài đường hô hấp.

Nghiên cứu được đăng trên chuyên san Nature cho rằng việc chậm xóa sổ SARS-CoV-2 khỏi cơ thể có khả năng góp phần khiến các triệu chứng kéo dài ở những người từng nhiễm Covid-19 (long Covid).

Việc hiểu rõ cơ chế và những nơi virus thường tập trung sẽ giúp cải thiện chăm sóc bệnh nhân

“Đây là một công việc rất quan trọng. Trong một thời gian dài, chúng ta tự hỏi vì sao Covid kéo dài dường như ảnh hưởng quá nhiều cơ quan trong cơ thể”, theo ông Ziyad Al-Aly, giám đốc trung tâm dịch tễ lâm sàng tại Hệ thống Chăm sóc sức khỏe cựu chiến binh St. Louis ở Missouri (Mỹ), người dẫn đầu các nghiên cứu khác về tác động lâu dài của Covid-19.

“Nghiên cứu này hé lộ tia sáng và có thể giúp giải thích vì sao Covid kéo dài có thể xảy ra thậm chí ở những người có triệu chứng nhẹ hoặc không biểu hiện triệu chứng”, ông nhận định.

Nghiên cứu được dựa trên việc lấy mẫu và phân tích các mô trong khi giám định pháp y đối với 44 bệnh nhân tử vong sau khi nhiễm Covid-19 trong năm đầu của đại dịch tại Mỹ.

Các nhà khoa học phát hiện rằng ARN của SARS-CoV-2 xuất hiện tại nhiều nơi trong cơ thể, kể cả những khu vực ở não, trong thời gian lên đến 230 ngày sau khi biểu hiện triệu chứng.

Kết quả cho thấy trong khi SARS-CoV-2 tập trung cao ở đường hô hấp và phổi, chúng cũng có thể sớm phân tán đến các tế bào khắp cơ thể, kể cả ở não, theo các tác giả.

Giới chuyên môn cho rằng việc hiểu rõ cơ chế SARS-CoV-2 tồn tại, cũng như phản ứng của cơ thể đối với bất cứ các khu vực virus tập trung hứa hẹn cải thiện việc chăm sóc người bệnh, nhất là những người bị ảnh hưởng bởi Covid kéo dài.

comment Bình luận