Quảng Trị: Xót xa cảnh mẹ gãy tay, con gái 2 tuổi qua đời vì lũ lên làm sập nhà lúc rạng sáng

Bão lũ thiên tai dường như vẫn chưa “buông tha” cho người dân miền Trung. Hết lấp chỗ này thì lại xuất hiện ở chỗ khác.
16:30 | 17/10/2020

Xem cảnh tượng mà thấy xót xa quá, báo Người Lao Động vừa đưa tin xác nhận địa bàn vừa xảy ra vụ sập nhà khiến mẹ gãy tay còn con gái mới 2 tuổi qua đời.

Ảnh chụp báo Người Lao Động.

Kể lại sự việc, rạng sáng nay, ngày 17/10/2020, ngôi nhà của chị Hồ Thị La Ham bất ngờ bị sập khiến chị với con gái bị vùi lấp. Vụ việc khiến chị Ham gãy tay, còn con gái chị là cháu Hồ Thị T. 2 tuổi không thể qua khỏi do bị thương quá nặng.

Chị Ham được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa điều trị, trong khi người thân ở nhà lo hậu sự cho bé T. Nghe nói mới thấy xót hơn, khu vực nhà nạn nhân vì một số cầu tràn trên địa bàn xã nước lũ dâng cao, chảy xiết nên lực lượng chức năng vẫn chưa vào để hỗ trợ, xử lý.

Trong khi đó, lãnh đạo huyện cho biết họ cũng tìm thấy thi thể của ông Lê Bá C., 53 tuổi, ngụ cùng địa bàn, vì trước đó vào tối hôm 07/10/2020, trên đường về nhà, ông C. bị lũ cuốn trôi. Nhận tin báo, chính quyền địa phương huy động lực lượng ứng cứu tìm kiếm. Gần 10 ngày sau mới tìm thấy thi thể của ông C.

Tính đến thời điểm này, tỉnh đã ghi nhận 17 ca tử vong, 3 ca mất tích và 6 ca bị thương do mưa lũ. Hơn 43.000 hộ dân với 135.000 người bị ảnh hưởng ngập lụt, tỉnh này đã di dời khẩn cấp trên 8.000 hộ dân đến khu vực an toàn.

Ảnh trái: Mưa lớn nhiều nơi ở Quảng Trị ngập trong biển nước. Ảnh phải: Chèo đò đi mua lương thực thực phẩm. Nguồn: Báo Người Lao Động.

Nếu theo dõi báo đài thường xuyên, chắc mẹ cũng sẽ thấy, cứ độ khoảng thời gian này, người dân miền Trung cứ phải hứng trận những cơn bão lũ, thiên tai. Mùa màng mới gầy dựng lại tiếp tục mất mát. Đau thương nhất vẫn là sự ra đi không trở lại của những đứa trẻ ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới.

Năm nào cũng xảy ra, ấy vậy mà nhà chức trách vẫn chưa rút kinh nghiệm, để xảy ra hậu quả đau thương thế kia. Đáng lý ra khi có dự báo thời tiết thiên tai bão lũ sắp xảy  đến thì chính quyền địa phương phải có trách nhiệm rà soát người dân ở khu vực mình quản lý để tiến hành di dời người dân đến vùng an toàn.

Ảnh: Đường về xã Húc, huyện Hướng Hóa bị sạt lở. Nguồn: Báo Người Lao Động.

Vào thời điểm mùa  nắng ráo, thì cần phải tu bổ các công trình cầu, đê điều, nhà người nào thuộc hộ nghèo thì hỗ trợ để họ sửa chữa nhà kiên cố hơn, đề phòng mưa bão đến.

Đây không chỉ là trách nhiệm trong mỗi người quản lý, cầm quyền mà còn ở lương tri, đạo đức và cách cư xử giữa con người với nhau, lá lành đùm lá rách, hỗ trợ nhau trong những lúc khó khăn do thiên tai thế này.

Vậy nên hy vọng bão lũ đi qua, bà con miền Trung sớm khôi phục lại cuộc sống, chính quyền rút kinh nghiệm để nếu có xảy ra lần nữa thì giảm thiểu thiệt hại đáng kể cho người dân.

Tổng hợp

comment Bình luận