Quản lý khóa thang máy, hàn thang bộ quyết che giấu 27 người Trung Quốc trốn trong nhà nghỉ

Ngày 10/8, lãnh đạo CA tỉnh Bắc Ninh cho biết Cơ quan ANDT đã ra quyết định khám xét, tạm giữ Đinh Phú Thượng, 31 tuổi, quản lý nhà nghỉ ở Xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trái phép.
19:52 | 11/08/2020

Trước đó, ngày 1/8, Công an thị xã Từ Sơn kiểm tra hành chính nhà nghỉ đã phát hiện 27 người quốc tịch Trung Quốc không có giấy tờ nhập cảnh hợp pháp.

Đinh Phú Thượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Theo cơ quan điều tra, Thượng là quản lý nhà nghỉ song không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cho gần 30 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở tại các phòng tầng 7-8.

Ảnh minh họa

Thượng khai đối phó với đoàn kiểm tra, đã cài đặt khoá thang máy để công an không lên được tầng 7 và tầng 8. Ngoài ra tại thang bộ tầng 6, Thượng cho hàn một cửa ngách để khoá lại, không cho người lạ ra vào.

Khi biết bị kiểm tra, Thượng dẫn đoàn người Trung Quốc đi qua cửa sổ tầng 6, xuống mái tôn nhà hàng xóm để trốn ra ngoài.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết nhóm người Trung Quốc bị phát hiện khi ở nhà nghỉ này chưa đầy một ngày. Họ khai chủ yếu nhập cảnh qua các đường tiểu ngạch ở Lạng Sơn và Լàо Cai sau đó vào Bắc Ninh với mục đích tìm địa bàn để kinh doanh, mở nhà hàng và xin làm lao động tự do.

27 người đã được đưa đi cách ly tập trung. Cơ quan công an đang xem xét ra quyết định xử phạt với mỗi người 4 triệu đồng về hành vi nhập cảnh bất hợp pháp và sau khi hết cách ly sẽ trục xuất về nước.

Số người Trung Quốc tại cơ quan điều tra. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp

Từ tháng đầu 6 đến nay, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện 90 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, khởi tố 3 vụ với 5 trường hợp.

Mới đây, ngày 6/8, một khách sạn trên đường Lê Thái Tổ, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, nhà chức trách phát hiện 20 người Trung Quốc cư trú bất hợp pháp.

Người quản lý khách sạn khai ngày 4/8 đã thuê taxi đón nhóm người Trung Quốc từ thị xã Từ Sơn về Bắc Ninh và sắp xếp 6 phòng nghỉ với giá tiền hơn 4 triệu đồng một ngày.

Điều 348 Bộ Luật hình sự 2015 quy định, người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt từ từ một năm đến 5 năm.

Ngoài ra, theo Nghị định 167/2013, người có hành vi “giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài, vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép” sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đến 25.000.000 đồng.

comment Bình luận