Phát hiện sinh độc tố thần kinh Botulinum type E trong cá chép ủ chua

Ngày 27/3, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã có văn bản trả lời kết quả kiểm nghiệm mẫu liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam).
9:55 | 28/03/2023

Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho biết, đơn vị đã nhận 22 mẫu liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm cá chép muối ủ chua tại Quảng Nam do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam cung cấp.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu đối với mẫu chất nôn của Hồ Thị Mo và mẫu cá ủ chua của hộ Hồ Thị Tài đã phát hiện thấy Clotridia sinh độc tố thần kinh Botulinum type E.

BS BV Chợ Rẫy đem thuốc giải độc Botulinum điều trị cho bệnh nhân ngộ độc cá chép muối ủ chua ở Quảng Nam

Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết, sắp tới, Viện sẽ tiếp tục thông báo đến các đơn vị kết quả kiểm nghiệm của các mẫu còn lại khi hoàn thành quá trình phân tích.

Được biết, ngày 18/3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam có công văn (số 88/ATTP-NV&CTTT) đề nghị Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia hỗ trợ kiểm nghiệm mẫu liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam).

Trước đó, kết quả kiểm nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang cũng cho thấy mẫu thức ăn này dương tính với Clostridium Botulinum type E.

Thông tin từ BVĐK Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam cũng cho biết, ngày 27.3, sức khỏe của tất cả các bệnh nhân đều tiến triển tốt. Hai bệnh nhân không phải thở máy đã khỏe hẳn. Cả 3 bệnh nhân thở máy đều đã cai máy thở xâm lấn, rút được nội khí quản.

Sức khỏe của 2 trong 3 trường hợp phải dùng thuốc giải botulinum đã hồi phục tốt. Đặc biệt, bệnh nhân H. V. Đ, 57 tuổi (là bệnh nhân nặng nhất) thì chỉ còn trợ thở bằng HFNC.

Như Báo Sức khỏe&Đời sống đã đưa tin, trong 10 ngày giữa tháng 3, tại huyện miền núi Phước Sơn đã xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm làm 9 người phải nhập viện điều trị; trong đó, có một trường hợp không qua khỏi.

comment Bình luận