Phấn rôm có tác dụng gì ? các tác dụng và tác hại không ngờ của phấn rôm

Phấn rôm là sản phẩm quen thuộc đối với những bà mẹ có con nhỏ. Với giá cả khá bình dân, phấn rôm có những tác dụng gì?
16:21 | 18/07/2019
Chắc hẳn những bà mẹ đã từng trải qua thời kì chăm sóc trẻ sơ sinh đều không thể thiếu lọ phấn rôm trong góc nhà. Ngoài tác dụng điều trị hăm tã, rôm sảy cho bé, phấn rôm còn có thể được tận dụng vào những việc không ngờ. Dưới đây là những tác dụng của phấn rôm mà ít người biết

Tác dụng làm đẹp của phấn rôm


- Tác dụng làm trắng da:

 
Khi bạn mặc đồ ngắn hoặc áo sát nách, nếu không tự tin về làm da của mình thì có một mẹo cho bạn là thoa phấn rôm đều lên những vùng da hở. Bạn sẽ ngạc nhiên vì da mình mịn màng và trắng lên rất nhiều. Để hiệu quả hơn, bạn nên bôi một lớp kem chống nắng rồi mới xoa phấn rôm lên. Điều này vừa giúp phấn rôm lâu trôi, lại giúp da nhìn trắng đều hơn.

- Tác dụng làm phấn trang điểm:

 
Sau khi đánh kem lót, bạn lấy chổi chấm một chút phấn rôm rồi gõ cho chổi rơi bớt phấn. Đánh chổi nhanh và đều tay lên mặt. Hoặc da bạn đủ mịn màng, chỉ muốn làm trắng hơn cũng có thể không cần dùng kem lót, đánh phấn rôm trực tiếp lên da mặt cũng được.

Phấn rôm  có công dụng gì?
Công dụng bất ngờ của phấn rôm trong trang điểm (Ảnh Internet)

-Tác dụng gíup giữ màu son lâu trôi:

 
Để tránh được hiện tượng son dính lên trên miệng cốc gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, rất đơn giản giản nếu như bạn làm the cách sau. Đầu tiên, bạn thoa son lên môi, lấy một tấm khăn giấy sau đó phủ đè lên trên mặt môi, sau đó dùng phấn rôm tán đều lên trên mặt khăn giấy, để trong khoảng 1 phút sẽ giúp son lì và lâu trôi hơn.

- Tác dụng Trị tóc bết:

 
Chỉ cần cúi đầu, rũ tóc, rắc đều phấn rôm lên da đầu và chân tóc, sau đó dùng tay tán đều đến khi không nhìn thấy màu trắng của phấn rôm nữa là xong. Cảm giác nhờn bết trên da đầu và tóc sẽ mất đi, cho bạn mái tóc bồng bềnh và sạch sẽ hơn hẳn.

Tiêu diệt sâu bọ trong vườn nhà


-Phấn rôm có tác dụng diệt bọ cánh cứng


Những chú bọ cánh cứng thường ăn lá phá hoại cây trồng rất nhanh. Vì vậy, một cách đơn giản để ngăn chặn chúng tấn công cây trồng, đặc biệt là rau và hoa chính là sử dụng phấn rôm để rắc. Chúng sẽ khiến bọ cánh cứng tránh xa khu vườn của bạn cho đến khi cơn mưa tới.

Phấn rôm có công dụng gì?

- Phấn rôm có tác dụng diệt chuột bọ phá hoại rau


Rau quả chuẩn bị đến mùa thu hoạch cũng là thời điểm khiến chuột bọ thường đến cắn phá. Vì vậy, bạn có thể rắc phấn rôm lên những loại cây, quả được chuột bọ yêu thích để giúp chúng tránh xa khu vườn của bạn.

-Phấn rôm có tác dụng Diệt trừ kiến


Kiến cũng có thể mang theo sâu bệnh đến khu vườn nhỏ của bạn. Hãy kiểm soát chúng bằng cách rắc phấn rôm tạo thành hàng rào bao quanh khu vườn.

Phấn rôm có tác dụng giặt sạch vết bẩn ở cổ, ống tay áo


Áo sau khi giặt sạch, bạn lấy một ít phấn rôm trẻ em rắc lên cổ áo và ống tay áo. Tiếp theo bạn dùng bàn là ủi nhẹ.
Cuối cùng, bạn lại rắc thêm ít phấn rôm, lần sau khi giặt, cổ áo và ống tay áo sẽ giặt rất nhanh sạch.

Phấn rôm tuy nhiều công dụng nhưng cũng có những ảnh hưởng đáng quan ngại.

Tác hại của phấn rôm


Ảnh hưởng đến việc hô hấp:


Nếu hít phải phấn rôm, trẻ sơ sinh sẽ dễ sặc, ho, nhạy mũi, sổ mũi. Những bé dị ứng nặng do hen suyễn còn có thể khó thở, tím tái hoặc bị nôn ói và ảnh hưởng xấu đến phổi. Biểu hiện lâm sàng do ảnh hưởng của phấn rôm đến hệ hô hấp theo thời gian sẽ nặng dần, diễn biến thành: viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, xẹp phổi, tràn khí màng phổi và tắc nghẽn tiểu phế quản.
 
Phấn rôm có tác dụng gì?
Hít phải bột phấn sẽ khiến trẻ mắc bệnh bụi phổi (Ảnh Interenet)

Thậm chí, nếu hít phấn rôm trong thời gian dài còn có thể dẫn đến “bệnh bụi phổi”. Các thành phần có trong bột phấn rôm như talc, amian và silica sẽ làm xơ hóa mô kẽ, đồng thời tạo thành các u hạt nếu tích tụ lại trong phổi. Nguy hiểm nhất là đối với những trường hợp này, biện pháp loại thải độc chất thường không phát huy tác dụng nên chắc chắn sẽ để lại di chứng phổi nặng nề về sau.

Phấn rôm Nguy cơ gia tăng ung thư buồng trứng


Mới đây, thông tin về hãng dược phẩm với sản phẩm phấn rôm nổi tiếng được nhiều cha mẹ tin dùng Johnson & Johnson  bị điều tra hình sự vì cố tình che giấu chất gây ung thư trong sản phẩm phấn rôm trẻ em đã gây sốc dư luận. Theo báo cáo của Bloomberg, trong nhiều năm qua, Johnson & Johnson đã phải đối mặt với 13.000 vụ kiện vì không thông báo với khách hàng rằng: Phấn rôm Johnson's Baby Powder có chứa amiăng - hít phải các sợi amiăng có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng và gây tử vong, bao gồm ung thư phổi, u trung biểu mô và bệnh bụi phổi amiăng.

Có nhiều công thức hóa học pha chế phấn rôm khác nhau nhưng thành phần chính của nó vẫn là bột talc, muối canxi, muối kẽm, chất béo và một số chất tạo mùi thơm. Trong đó, đáng chú ý nhất là bột talc - một loại khoáng chất rất mềm được nghiền mịn. Bột talc có khả năng hút ẩm nên nó được sản xuất dùng để thoa vào các vùng da có nếp gấp như cổ, bẹn, nách... để tránh bị hăm, tránh ẩm ướt.

Hàng chục năm qua, nhiều nghiên cứu đã chứng minh bột talc có mức độ nguy hiểm tương đương với amiăng, có thể gây ra các khối u ác tính trong buồng trứng và trong phổi. Đặc biệt là các bé gái, theo các thống kê, việc dùng phấn rôm cho trẻ trong một thời gian dài sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư buồng trứng cao gấp 4 lần so với những trẻ bình thường.

Lý giải tác hại của phấn rôm với bé gái, các nhà khoa học cho biết do hố chậu và bộ phận sinh dục bên trong của bé gái thông với bên ngoài nên khi thoa phấn rôm vào vùng bụng dưới của bé gái, các hạt bụi phấn li ti sẽ dễ dàng xâm nhập vào hố chậu thông qua âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, ống dẫn trứng dẫn đến viêm nhiễm, tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển.

Dù chưa đưa ra kết luận chính thức về tác động gây ung thư buồng trứng của các loại phấn rôm nói chung nhưng các nhà khoa học vẫn cảnh báo rằng tốt nhất cha mẹ không nên thoa phấn rôm vào phần bụng dưới của bé gái.

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/07/18/15 công dụng của PHẤN RÔM Johnson có thể bạn chưa biết_18072019092711.mp4[/presscloud]
Công dụng của phấn rôm
 




Minh Tú (t/h)

comment Bình luận