Những lợi ích của việc uống cafe đúng cách mà bạn nên biết

Cà phê là loại thức uống được nhiều người trên thế giới ưa chuộng và lựa chọn như một thói quen bắt đầu một ngày mới.
14:06 | 18/12/2020

Bạn có thói quen bắt đầu ngày mới của mình bằng một ly cà phê thơm lừng hay không? Cà phê là một trong những thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Rất nhiều người bị mê hoặc bởi hương vị thơm nồng mà thứ chất lỏng màu đen này đem lại.

Gia tăng hormone hạnh phúc

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra uống cà phê có liên quan đến những cảm xúc tích cực. Một nghiên cứu của Harvard trên 50.000 phụ nữ cho thấy giảm nguy cơ trầm cảm khi tăng lượng tiêu thụ cà phê có chứa caffeine.Các nghiên cứu gần đây về nam giới và sử dụng cafein cho thấy mối liên hệ nghịch giữa uống cà phê và trầm cảm.

Nhiều nghiên cứu trong quá khứ cũng chỉ ra mối quan hệ nghịch giữa tiêu thụ cà phê và tự tử. Có thể thấy, uống một tách cà phê vào sáng sớm là một cách đơn giản giúp cải thiện tinh thần.

Đừng lạm dụng cà phê

Mặc dù vậy, nếu thích uống cà phê, bạn chớ lo lắng quá về những nguy cơ mà cà phê có thể gây ra. Hãy tận hưởng thứ nước uống này với những lợi ích tuyệt vời của nó, nhưng đừng lạm dụng. Các chuyên gia khuyên không nên uống quá 5 cốc mỗi ngày.

Ngoài ra, tránh sử dụng các chất bổ sung không mong muốn như chất làm ngọt nhân tạo hoặc quá nhiều đường. Nên nhớ, nếu uống cà phê thông thường, không kết hợp với các chất kích thích khác và giảm lượng caffeine ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ (ngay cả khi bạn nghĩ rằng cà phê không ảnh hưởng đến bạn). Lời khuyên tốt nhất là hãy lắng nghe cơ thể mình.

Giảm tỷ lệ mắc bệnh

Uống cà phê có thể chống lại một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú, đại trực tràng, nội mạc tử cung và tuyến tiền liệt, cũng như bệnh tim và bệnh Parkinson. Uống cà phê/caffeine suốt đời cũng có liên quan đến việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức và giảm nguy cơ đột quỵ.

Về mặt sức khỏe não bộ, cà phê có chứa cafein làm tăng sự tỉnh táo và cải thiện trí nhớ trong khoảng 24 giờ sau khi uống.

Những nhược điểm tiềm ẩn

Caffeine ảnh hưởng đến cơ thể có liên quan đến gene. Những người chuyển hóa cafein chậm về mặt di truyền có nguy cơ đau tim, tăng huyết áp và tiền đái tháo đường sau khi tăng tiêu thụ cà phê có chứa caffein, trong khi những người chuyển hóa nhanh không gặp những nguy cơ này.

Đối với những người chuyển hóa chậm, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng caffeine ức chế hoạt động thể thao.

Giúp tập luyện tốt hơn

Ở mức độ vừa phải, caffeine trong cà phê giúp tăng cường hiệu suất tập luyện thể thao. Các tác dụng bao gồm: cải thiện tuần hoàn, tăng sức mạnh cơ bắp, sức bền và sức mạnh, giảm đau. Điều đó có thể giúp bạn đẩy nhanh quá trình tập luyện, dẫn đến cải thiện tốt hơn về sức mạnh và / hoặc độ bền của cơ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sinh lý học Ứng dụng cho thấy rằng các kho dự trữ carbohydrate trong cơ bắp được bổ sung nhanh hơn khi các vận động viên tiêu thụ cả carbs và caffeine sau khi tập luyện mệt mỏi.


comment Bình luận