Nguyên chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Hùng Dũng qua đời

Ông Lê Hùng Dũng - nguyên chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khóa 7, một trong những người có đóng góp rất lớn với bóng đá Việt Nam - đã qua đời vào rạng sáng 17/6, hưởng thọ 68 tuổi.
10:56 | 17/06/2022
Ông Lê Hùng Dũng - bộ óc một thời của bóng đá Việt Nam - qua đời - Ảnh 1.

Thông tin từ VFF cho biết, nguyên chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng qua đời vào lúc 2h15 sáng nay 17-6 tại nhà riêng ở TP.HCM. Ông Dũng ra đi sau nhiều năm kiên cường chống chọi với căn bệnh ung thư, để lại sự tiếc thương với gia đình, người thân và những người yêu bóng đá Việt Nam.

Ông Lê Hùng Dũng sinh năm 1954 tại tỉnh An Giang và có một quá trình dài tham gia hoạt động cách mạng. Sau khi đất nước thống nhất, ông Lê Hùng Dũng được đào tạo qua nhiều môi trường tại Việt Nam và nước ngoài.

Đỉnh cao trong sự nghiệp, ông Lê Hùng Dũng là chủ tịch hội đồng quản trị Eximbank, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).

Với bóng đá Việt Nam, ông Lê Hùng Dũng được đánh giá là "bộ óc" của bóng đá suốt hơn một thập kỷ với nhiều đóng góp lớn lao. Ông Dũng là phó chủ tịch phụ trách tài chính VFF khóa 5 (2005-2009), khóa 6 (2009-2013).

Tháng 12-2013, ông lên nắm vị trí quyền chủ tịch VFF thay cho ông Nguyễn Trọng Hỷ xin rút. Ngày 25-3-2014, ông Lê Hùng Dũng trúng cử chức danh chủ tịch VFF khóa 7 (nhiệm kỳ 2014-2018).

Trong suốt những năm làm phó chủ tịch tài chính VFF, doanh nhân Lê Hùng Dũng đã đưa về cho bóng đá Việt Nam những hợp đồng tài trợ vô cùng giá trị, giải quyết vấn đề tài chính cho bóng đá Việt Nam. Là người giữ "tay hòm chìa khóa" ở VFF, năng lực và tiếng nói quyền lực của ông Lê Hùng Dũng được coi là tiếng nói quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam.

Về thành tích chuyên môn, trong sự nghiệp của ông Lê Hùng Dũng ở VFF, bóng đá Việt Nam đã 2 lần giành chức vô địch AFF Cup vào các năm 2008, 2018.

Cũng trong thời gian này, ông Lê Hùng Dũng cũng trực tiếp tiến hành đàm phán đưa những đội bóng đẳng cấp thế giới như Olympic Brazil đến Việt Nam du đấu vào năm 2008; góp phần quan trọng vào các chuyến du đấu của CLB Arsenal, Manchester City tại Việt Nam vào các mùa hè.

Năm 2011, khi ông bầu Nguyễn Đức Kiên đứng lên "tố" VFF và yêu cầu thành lập Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), ông Dũng là người duy nhất ở VFF được đánh giá đủ tầm để đối thoại với các ông bầu quyền lực nhất của bóng đá Việt Nam.

Cũng trong nhiệm kỳ làm chủ tịch VFF khóa 7 (2014-2018), ông Lê Hùng Dũng đã mời được ông Đoàn Nguyên Đức (chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) về làm phó chủ tịch phụ trách tài chính. Năm 2017, ông Trần Quốc Tuấn, ông Đoàn Nguyên Đức đã sang Hàn Quốc đàm phán và đưa HLV Park Hang Seo về dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Những thành quả to lớn của bóng đá Việt Nam trong những năm qua từ việc tuyển chọn được HLV giỏi, giành huy chương vàng SEA Games, AFF Cup, vào đến vòng loại thứ 3 World Cup... có sự đóng góp rất lớn của ông Lê Hùng Dũng.

Không chỉ là một doanh nhân tài năng, người làm bóng đá chuyên nghiệp, có uy tín cao trong xã hội, tính cách "anh Hai" của ông Lê Hùng Dũng cũng khiến những người xung quanh ông rất nể trọng.

Suốt thời gian làm chủ tịch VFF, ông Lê Hùng Dũng không nhận một đồng tiền lương, thậm chí còn lấy tiền túi để tặng thưởng thêm cho cán bộ nhân viên VFF vào những dịp lễ Tết. Sự có mặt của ông Lê Hùng Dũng là niềm tự hào của VFF.

Sự ra đi của ông Lê Hùng Dũng để lại sự tiếc thương lớn với người thân và người yêu bóng đá Việt Nam.

comment Bình luận