Ngành Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu: Có dấu hiệu thông thầu mua sắm kit test

Mặc dù không có hàng hóa nhưng doanh nghiệp vẫn được Sở Y tế tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thẩm định và phê duyệt trúng thầu. Vì mua bán lòng vòng qua các doanh nghiệp khác nên giá trị trúng thầu so với giá nhập khẩu bị đẩy tăng thêm nhiều tỷ đồng.
8:30 | 11/05/2022


Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ rõ nhiều sai phạm trong mua sắm đấu thầu trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế ở tỉnh.

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay (10/5) cho biết vừa hoàn thành kết luận thanh tra về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm (kit test), vắc xin, thuốc phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Kết quả thanh tra cho thấy, thời điểm từ 1/1/2020 đến 31/12/2021, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện việc mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm, kit test, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 với tổng giá trị thanh toán hơn 206 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.

Cụ thể, về trang thiết bị y tế, Sở Y tế thực hiện 6 gói thầu mua 25 thiết bị với tổng giá trị hơn 70 tỷ đồng, các cơ sở y tế thực hiện 14 gói thầu hơn 1,4 tỷ đồng.

Về vật tư y tế, sinh phẩm, kit test, Sở Y tế và CDC Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện 12 gói thầu với giá trị trúng thầu hơn 123 tỷ đồng, các cơ sở y tế thực hiện mua sắm 141 gói thầu riêng lẻ với giá trị hơn 11,7 tỷ đồng.

Quá trình thanh tra phát hiện nhiều gói thầu có tờ khai hàng hoá nhập khẩu trong hồ sơ đấu thầu bị tẩy xoá thông tin giá nhập khẩu, mặt khác việc thực hiện các thủ tục bàn giao, hợp đồng mua bán và nghiệm thu chưa được chặt chẽ, chênh lệch rất lớn giữa giá trúng thầu với giá nhập khẩu.

Đơn cử, như gói thầu mua sắm vật tư y tế, công cụ, dụng cụ và hóa chất sát khuẩn năm 2020, Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu với giá trúng thầu là hơn 11,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp không có sẵn hàng hóa mà phải đi mua từ 2 công ty báo giá khác.

Trong gói thầu này, Công ty Đại Phúc mua vào chỉ hơn 8,2 tỷ đồng, nhưng bán lại cho doanh nghiệp hơn 11,3 tỷ đồng, chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Hay như trường hợp gói thầu mua sắm sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR, Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt cho doanh nghiệp trúng thầu với giá hơn 17,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty này mua hàng của Công ty Đại Phúc (tham gia báo giá với 33 mặt hàng là hơn 11,5 tỷ đồng) và cửa hàng Hoàng Phát (hơn 310 triệu đồng với 19 mặt hàng).

Như vậy, gói thầu này có giá mua vào hơn 11,9 tỷ đồng, chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá mua vào hơn 5,2 tỷ đồng.

Trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế, doanh nghiệp thu được là hơn 1,7 tỷ đồng. Gói thầu này có 24/26 mặt hàng nhập khẩu chênh lệch giữa giá trúng thầu so với giá nhập khẩu là 229%.

Liên quan đến các gói thầu của CDC Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện gồm 6 gói thầu, trong đó 1 gói chỉ định thầu thông thường, 3 gói chỉ định thầu rút gọn và 3 gói đấu thầu rộng rãi. Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện có nhiều gói thầu giá dự toán gói thầu và giá trúng thầu chưa đảm bảo sát với giá thị trường, giá nhập khẩu chênh lệch gấp nhiều lần so với giá trúng thầu.

Đáng chú ý, quá trình thanh tra còn phát hiện có dấu hiệu thông thầu đối với gói thầu mua sắm kit test phục vụ phòng, chống Covid-19 (đợt 5) do Công ty Armerphaco trúng thầu với giá 17,5 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 19/7/2021, Công ty Armerphaco nhận được thông báo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về mặt kỹ thuật theo thông báo của Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các ngày 23 và 26/7, công ty này và Sở Y tế, CDC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký hợp đồng kinh tế, bàn giao tiếp nhận tài sản nhưng từ các ngày 5, 6, 7/7 (tức trước 16 ngày ký hợp đồng) Công ty Armephaco đã giao 100.000 kit test cho CDC Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đến 5/8/2021, CDC Bà Rịa - Vũng Tàu mới lập phiếu nhập kho theo mẫu và xuất kho cho các đơn vị y tế địa phương. Qua việc này, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định, mặc dù nhà thầu chưa biết kết quả đấu thầu nhưng nhà thầu đã bàn giao hàng cho đơn vị sử dụng, chứng tỏ nhà thầu đã biết chắc chắn về kết quả đấu thầu hoặc đã có sự thỏa thuận giữa bên mời thầu và nhà thầu.

Ngoài hàng loạt sai sót các gói thầu mua sắm, qua thanh tra xác định, Sở Y tế và CDC Bà Rịa - Vũng Tàu đã mượn các mặt hàng hóa chất, sinh phẩm, vật tư xét nghiệm Realtime RT-PCR, hóa chất sát khuẩn, test kháng nguyên SARS-CoV-2… của 6 công ty, trong đó có Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) với hơn 28.000 kit test và 3 máy xét nghiệm PCR (đến nay đã trả lại).

Sở Y tế và CDC Bà Rịa - Vũng Tàu chưa thực hiện thủ tục mua sắm, thanh toán liên quan số lượng kit test có nhãn hiệu Việt Á đã sử dụng nêu trên. Tuy nhiên, việc “mượn” trên chưa có sự đồng ý bằng văn bản của UBND tỉnh và quá trình tiếp nhận sử dụng cũng chưa thể hiện có văn bản báo cáo của UBND tỉnh này.

Từ các sai sót, hạn chế phát hiện trong quá trình thanh tra, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ rõ trách nhiệm của từng Sở, ngành liên quan. Về trách nhiệm, đề xuất phê bình Giám đốc Sở Y tế, xem xét trách nhiệm của các Tổ thẩm định của Sở Y tế, trách nhiệm của CDC và các cơ sở y tế liên quan.

comment Bình luận