Ngân hàng mô (tế bào gốc) Medeze quảng cáo dịch vụ trái phép, khách hàng cẩn trọng

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện ngân hàng mô thuộc Công ty TNHH Medeze Việt Nam (116 Nguyễn Văn Hưởng, Phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức) có hành vi quảng cáo hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ đặc biệt trái phép.
11:54 | 31/10/2022

Những hình ảnh quảng cáo dịch vụ tại MEDEZE.

Do đó, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện Công ty TNHH Medeze Việt Nam (ngân hàng mô), địa chỉ: 116 Nguyễn Văn Hưởng, Phường Thảo Điền (TP. Thủ Đức) có hành vi sai phạm như: Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định".

Sở Y tế TP.HCM đăng tải công khai thông tin sai phạm và xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Medeze Việt Nam (116 Nguyễn Văn Hưởng, Phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức).

Ngoài số tiền bị xử phạt là 45.000.000 đồng, Thanh tra Sở Y tế còn buộc Công ty TNHH Medeze Việt Nam phải tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Các dịch vụ "thần kỳ" từ tế bào gốc đang được quảng cáo tại medeze.vn

Truy cập của PV trên website medeze.vn vào thời điểm bài báo này đăng tải thì Công ty TNHH Medeze Việt Nam vẫn đang quảng cáo các dịch vụ như: lưu trữ tế bào gốc, lưu trữ tế bào gốc từ mô mữ, tăng sinh tế bào gốc (là quá trình nhân bản tế bào gốc nhằm đáp ứng số lượng tế bào cho các mục tiêu sử dụng), điều hòa hệ miễn dịch NK (là tế bào duy nhất trong cơ thể tự tìm tới các tế bào ung thư để triệt tiêu).

Được biết, Tập đoàn Medeze – Medeze Group được thành lập từ năm 2010 dưới cái tên là “Bangkok Stem Cell”. Xuất phát từ ý tưởng hợp tác của một nhóm các bác sĩ người Thái Lan nhằm đi tìm lời giải cho tương lai y học về phòng chống bệnh tật cho tất cả mọi người. Trải qua hơn 10 năm phát triển, Medeze đã trở thành một tập đoàn có chuyên môn sâu về lĩnh vực y học tái tạo hoạt động tại hơn 8 quốc gia và xây dựng được trung tâm nghiên cứu lớn nhất Đông Nam Á nằm tại Thái Lan. Dịch vụ về tế bào gốc từ ban đầu chỉ dùng cho lưu trữ nội bộ những người thân cũng đã được mở rộng ra cho tất cả mọi người, miễn là họ có nhu cầu. Không dừng lại ở đó, Medeze cũng đã chuyển hướng mô hình kinh doanh sang tập đoàn với các công ty thành viên chức năng nhằm khép kín hệ sinh thái về giải pháp y học tái tạo là: Chiết tách, phân lập tế bào gốc; Lưu trữ tế bào gốc; Tăng sinh – nhân bản tế bào gốc; Hỗ trợ sử dụng tế bào gốc.

Công ty TNHH Medeze Việt Nam thành lập từ năm 2017, người có tên là NGUYỄN THỊ NGỌC NGÂN đang chịu trách nhiệm pháp luật của doanh nghiệp.

Sức khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin!

Bộ Y tế chưa cấp phép làm đẹp bằng tế bào gốc, cẩn thận "rước họa"
Nhiều bệnh nhân chịu bị di chứng nặng nề sau khi tiêm tế bào gốc làm đẹp. Tới nay, Bộ Y tế chưa cấp phép cho bất kỳ cơ sở nào triển khai kỹ thuật ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong lĩnh vực da liễu và thẩm mỹ.

Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM gần đây tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám và điều trị trong tình trạng mặt sưng phù, nổi nhiều nốt sần đỏ do tiêm tế bào gốc.

Nữ bệnh nhân 45 tuổi sống tại Quận 2 (TPHCM) đến khám tại khoa Thẩm mỹ da trong tình trạng mặt sưng phù, nhiều nốt bầm tím… Chị cho biết, trước đó 2 ngày có đến thẩm mỹ viện tại Quận 2 và được nhân viên ở đây tư vấn tiêm tế bào gốc của Hàn Quốc để làm trẻ hóa da. Sau khi tiêm một ngày, mặt chị sưng phù, đau nhức.

Trước đó, khoa Thẩm mỹ da cũng tiếp nhận một bệnh nhân nữ 40 tuổi gặp biến chứng do tế bào gốc. Bệnh nhân cho biết từng tiêm tế bào gốc tại một spa và xuất hiện tình trạng mặt nổi nhiều nốt sẩn đỏ. Một trường hợp khác là người phụ nữ 38 tuổi trở thành “nạn nhân” sau khi tiêm tế bào gốc tại chính spa của chị gái. Sau khi làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ của chị gái, người này gặp tai biến và các nốt đỏ nổi khắp mặt cũng như ở vị trí tiêm.
Nhiều bệnh nhân bị biến chứng sau khi tiêm tế bào gốc. Ảnh: Bệnh viện Da liễu TPHCM

Chia sẻ về tình trạng này, ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Phó Trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, phương pháp làm đẹp bằng tế bào gốc bắt đầu “rộ lên” trong những năm gần đây. Tuy nhiên, tới nay, chưa có cơ sở y tế nào tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép triển khai kỹ thuật ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong lĩnh vực da liễu và thẩm mỹ.

“Sản phẩm mà các thẩm mỹ viện, spa tiêm cho bệnh nhân 45 và 40 tuổi thực chất chỉ được “dán nhãn tế bào gốc”. Thực tế, không hề có bất cứ một tế bào gốc sống nào trong sản phẩm. Nguyên nhân gây ra tai biến là do các thành phần có trong sản phẩm tiêm vào da gây phản ứng trên cơ thể”, bác sĩ Ánh Tú lý giải.

Theo chuyên gia này, trong những năm gần đây, một số nước trên thế giới đã có nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc trong điều trị các bệnh lý da miễn dịch và hệ thống, như: Vảy nến, xơ cứng bì hệ thống, ly thượng bì bóng nước hay ung thư da… Riêng trong lĩnh vực thẩm mỹ, tế bào gốc cũng được nghiên cứu để điều trị tình trạng lão hóa da, sẹo xấu, sẹo bỏng...

Tuy nhiên, việc ứng dụng tế bào gốc trong da liễu nói chung và thẩm mỹ, chăm sóc da nói riêng đang tiếp tục được nghiên cứu. Nhờ đó, có thể đưa ra nhiều chứng cứ khoa học rõ ràng về hiệu quả và tính an toàn của tế bào gốc, trước khi áp dụng điều trị rộng rãi cho bệnh nhân.

Hiện, trên thị trường có nhiều “sản phẩm tế bào gốc” với giá thành khác nhau, dao động từ vài trăm nghìn đến trăm triệu đồng. Theo bác sĩ Ánh Tú, việc chiết tách tế bào gốc đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, bao gồm: Quay ly tâm, ly giải hồng cầu và collagen, rửa, phân đoạn mô đệm mạch (stromal vascular fraction, SVF)…

Bên cạnh đó, môi trường nuôi cấy của các tế bào gốc cũng đòi hỏi những tiêu chuẩn nghiêm ngặt, như bảo đảm vô trùng, được bảo quản ở nhiệt độ từ -80 độ C… Vì vậy, chuyên gia này khẳng định, không thể có sản phẩm tế bào gốc với giá chỉ vài trăm nghìn đồng.

“Ngay cả đối với những sản phẩm có chứa tế bào gốc, việc tiêm vào cơ thể cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ví dụ, các trường hợp chiết tách tế bào gốc cùng loại mô, nhưng có nguồn gốc từ những người khác nhau có thể gây ra phản ứng dị ứng. Thậm chí nặng hơn là tình trạng thải mảnh ghép khởi phát sau nhiều năm điều trị”, bác sĩ Ánh Tú giải thích.

Đặc biệt, phản ứng dị ứng cũng có thể xảy ra ngay trong trường hợp lấy tế bào gốc từ cơ thể của một người và sử dụng cho chính người đó. Nguyên nhân là bởi, nguy cơ dị ứng đến từ các thành phần, hợp chất trong quá trình nuôi cấy.

“Chưa kể, khi tiêm tế bào gốc vào cơ thể, chúng ta không thể kiểm soát hoàn toàn được sự phát triển và biệt hóa của các tế bào gốc sẽ diễn ra như thế nào. Từ đó, dẫn đến việc xuất hiện các khối u thứ phát. Do vậy, công nghệ tế bào gốc không an toàn 100% như quảng cáo”, chuyên gia nhấn mạnh.

Trung bình mỗi tháng, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM tiếp nhận từ 5 - 7 bệnh nhân bị tác dụng phụ, tai biến khi sử dụng các “sản phẩm tế bào gốc” dưới dạng tiêm, bôi, uống. Bác sĩ Ánh Tú cảnh báo, việc điều trị những tai biến này mất nhiều thời gian và chi phí. Thậm chí, nhiều trường hợp không thể hồi phục hoàn toàn và chịu di chứng trên da.

Vì vậy, chuyên gia này khuyến cáo, trước khi quyết định sử dụng các sản phẩm, dù là dịch vụ thẩm mỹ hay sản phẩm tế bào gốc, mọi người cần tham khảo ý kiến chuyên gia ở các cơ sở y tế uy tín và được cấp phép để tránh “tiền mất, tật mang”.
comment Bình luận