Một cá nhân bị phạt hơn 3,3 tỷ do thao túng cổ phiếu DST

Số tiền mà nhà đầu tư này buộc phải nộp lên tới 3,34 tỷ đồng. Đây cũng chính là khoản thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi thao túng thị trường đối với cổ phiếu DST.
13:55 | 17/09/2020

Thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, một nhà đầu tư đã bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được hơn 3,3 tỷ dồng do thực hiện hành vi thao túng thị trường đối với cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Theo đó, buộc ông Hoàng Đức Thuận phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi thao túng thị trường đối với cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Thăng Long (mã chứng khoán DST) với số tiền 3.339.247.668 đồng.

Ủy ban Chứng khoán đang tăng cường thanh tra giám sát hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán và xử phạt nặng hành vi thao túng giá cổ phiếu.

Việc xử phạt này được thực hiện theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 29 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP ngày 23/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu DST niêm yết trên sàn HNX đã biến động mạnh trong nửa năm gần đây. Mã này giao dịch dưới 2.000 đồng cho tới tháng 4 năm nay, trước khi tăng lên 8.000 đồng vào giữa tháng 6. Sau đó, DST tăng giảm với biên độ cao trong khoảng 5.000 đến 9.000 đồng.

Trong một tháng gần nhất, mã này giảm gần 50%, từ 9.300 đồng xuống còn dưới 5.000 đồng với thanh khoản ngày càng thấp. Trong phiên sáng nay (16/9), thị giá DST giảm về gần mức giá sàn, mất gần 10%.

Theo dự thảo mới về Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, vi phạm thao túng cổ phiếu có thể phải chịu mức phạt 2-3 tỷ đồng nếu không có khoản thu trái pháp luật. Nếu có khoản thu nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đối tượng vi phạm bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phạt tiền gấp 10 lần khoản thu đó.

Thao túng, theo nghị định, là hành vi sử dụng một hoặc nhiều tài khoản hoặc thông đồng với người khác liên tục mua bán chứng khoán nhằm tạo ra cung cầu giả. Việc đặt lệnh mua bán cùng loại chứng khoán trong ngày mà không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu, hoặc quyền sở hữu chỉ luân chuyển giữa các thành viên trong một nhóm thông đồng với nhau cũng được xem là thao túng.

Xuân Hiền

comment Bình luận