Điều trị bệnh xương khớp an toàn và hiệu quả bằng phương pháp mát xa bấm huyệt

Hiện nay, nhiều người mắc bệnh xương khớp tìm đến phương pháp mát xa như một cứu cánh giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Và thực tế đã có rất nhiều trường hợp mắc bệnh xương khớp đã được điều trị có kết quả tốt
14:35 | 24/10/2019
Thời tiết thay đổi kéo theo sự thay đổi các nhân tố bên trong thân thể khiến chúng ta hay bị đau nhức xương khớp. Bệnh nhân bị bệnh xương khớp nhẹ thì thường có cảm giác đau nhức ở vùng xương khớp bị bệnh, hoặc cảm giác buồn như có kiến bò ở trong các khớp như đầu gối, tay chân gây cảm giác khó chịu, bứt rứt. Trường hợp nặng có thể gây biến dạng ở vùng xương khớp bị bệnh. Chính sự thay đổi này góp phần làm cho những khớp trở nên rắn hơn, khó cử động hơn kèm theo xuất hiện các đợt đau nhức xương khớp.
 
Theo Đông Y, tất cả các bệnh đau nhức khớp xương, như sưng, nóng, đỏ, tê mỏi, ở các khớp đều thuộc chứng Tý, nghĩa là bế tắc không thông, dân gian gọi là phong thấp. Và Đông y với nhiều bài thuốc và phương pháp điều trị vật lý trị liệu đã điều trị rất hiệu quả chứng bệnh này.
 
 
Dieu-tri-xuong-khop-bang-phuong-phap-mat-xa-bam-huyet
 
Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp
 
Theo Đông y, do sức đề kháng của cơ thể yếu nên các yếu tố gây bệnh cùng phối hợp xâm phạm đến kinh lạc ở cơ, khớp. Từ đó dẫn đến sự vận hành của khí huyết bị tắc nghẽn, gây ra sưng đau hoặc tê, mỏi, nặng ở một khu vực khớp xương hoặc toàn thân. Một số người chính khí hư suy vì mắc bệnh lâu ngày hoặc do cao tuổi, các chức năng hoạt động cơ thể suy yếu nên khí huyết giảm sút, không nuôi dưỡng được cân mạch, gây thoái hóa khớp xương sưng, đau hoặc tấy đỏ. Vì vậy, khi chữa các bệnh về khớp, y học cổ truyền đều hướng tới lưu thông khí huyết ở gân, xương, đưa các yếu tố gây bệnh (phong hàn, thấp, nhiệt) ra ngoài và phòng chống tái phát.
 
Bệnh đau nhức xương khớp trong Đông y được chia làm nhiều thể bệnh. Dựa theo các triệu chứng và biểu hiện di chuyển hay một vùng nhất định, đau nhiều khớp hay 1 khớp, sợ gió, sợ lạnh, chân tay lạnh, vận động đi lại khó khăn. Hoặc dựa theo tính chất đau: Đau âm ỉ, đau từng cơn, cắn nhức hay dữ dội… để có những phác đồ điều trị cụ thể.
 

Điều trị bằng xoa bóp, bấm huyệt

 
Bệnh nhân đau nhức xương khớp cảm thấy rất khó chịu, bứt rứt, tê mỏi. Xoa bóp bấm huyệt kết hợp với châm cứu là những kích thích vật lý tác động tại chỗ vào da, cơ, thần kinh, giúp mạch máu có tác dụng tại chỗ là giảm đau, giãn cơ và lưu thông khí huyết.
 

Phương pháp bấm huyệt

 

Dieu-tri-xuong-khop-bang-phuong-phap-mat-xa-bam-huyet
 
Làm các thủ thuật ấn (dùng ngón tay ấn vào vùng huyệt cần tác động), day (dùng ô mô út hoặc gốc bàn tay ấn xuống vùng da của bệnh nhân di động theo đường tròn), lăn (dùng mu bàn tay hoặc mặt bên của ô mô út vận động nhẹ nhàng khớp cổ tay với một sức ép nhất định lăn trên vùng định xoa bóp), véo (dùng đầu ngón tay cái và ngón tay trỏ, kéo da người bệnh lên, cần làm liên tiếp cho da người bệnh luôn bị cuộn ở giữa các ngón tay của thầy thuốc) ở các khớp và các cơ quanh khớp vùng tổn thương.
 
Vị trí các huyệt cần tác động
 
A thị huyệt: Các vị trí vùng khớp bị tổn thương ấn vào bệnh nhân thấy đau.
 
Phong trì: Huyệt ở chỗ trũng phía ngoài cơ thang, phía trong cơ ức đòn chũm sau gáy.
 
Khúc trì: Đầu ngoài nếp gấp khuỷu, khi gấp cẳng tay vào cánh tay.
 
Phong môn: Mỏm gai D2 đo ra 1,5 thốn.
 
Hợp cốc: Huyệt ở chỗ lõm giữa ngón cái và ngón trỏ, đặt đốt 2 ngón cái bàn tay bên đối diện lên hố khẩu bàn tay bên này, đầu ngón cái ở đâu thì huyệt nằm tương ứng tại chỗ đó (giáp xương bàn 2).
 
Huyết hải: Ở mé trong đầu xương bánh chè đo lên 2 thốn.
 
Đại chùy: Lấy huyệt ở chỗ lõm dưới mỏm gai đốt sống cổ 7 hay trên đốt sống lưng 1.
 
Tam âm giao: Từ đỉnh giữa bờ trên mắt cá trong đo lên 3 thốn, huyệt cách bờ sau trong xương chày một khoát ngón tay.
 
Túc tam lý: Thẳng dưới hõm ngoài xương bánh chè 3 thốn, cách lồi củ trước xương chày 1 khoát ngón tay.
 
Phong long: Từ huyệt túc tam lý đo xuống dưới 5 thốn, đo ngang ra ngoài một khoát ngón tay.
 
Vừa xoa bóp vừa vận động các khớp theo các tư thế, động tác hoạt động chức năng của khớp. Vận động từng bước, động viên người bệnh kiên trì chịu đựng, tập luyện dần dần tăng biên độ hoạt động các khớp. Khi các khớp đã phục hồi chức năng vận động thì động viên người bệnh thường xuyên luyện tập, co duỗi vận động các khớp đều đặn hàng ngày để dự phòng dính khớp tái phát.
 

Điều trị bằng châm cứu

 

Phương pháp điện châm được áp dụng tùy theo từng thể bệnh.
 
Thể phong thấp nhiệt tý (tương ứng với viêm khớp dạng thấp có đợt tiến triển cấp): Điện châm các huyệt: phong trì, khúc trì, phong môn, hợp cốc, huyết hải, túc tam lý, a thị huyệt.Dùng phương pháp điện châm với xung điện cường độ thích hợp (tuỳ theo ngưỡng chịu đựng của từng bệnh nhân), tần số nhanh, thời gian 20-30 phút một lần châm, hiệu quả giảm đau rất nhanh.
 
Thể thấp nhiệt thương âm (tương ứng với viêm khớp dạng thấp giai đoạn mạn tính, tiến triển chậm): Điện châm huyệt: A thị huyệt, phong trì, khúc trì, phong môn, hợp cốc, huyết hải, túc tam lý, tam âm giao, thái khê. Dùng phương pháp điện châm với xung điện cường độ thích hợp (tùy theo ngưỡng chịu đựng của từng bệnh nhân), tần số chậm, thời gian 20-30 phút một lần châm.
 
Thể đàm ứ ở kinh lạc (tương ứng viêm khớp dạng thấp kéo dài có biến dạng khớp, teo cơ, dính khớp): Điện châm huyệt: A thị huyệt, phong môn, đại chùy, khúc trì, hợp cốc, huyết hải, âm lăng tuyền, huyền chung, phong long, túc tam lý.
 
Có thể lựa chọn phương pháp thể châm (châm thường không kích thích xung điện) hoặc phương pháp điện châm với xung điện cường độ thích hợp (tùy theo ngưỡng chịu đựng của từng bệnh nhân), tần số chậm, thời gian 20-30 phút một lần châm.
 

Phương pháp xoa bóp

 

Dieu-tri-xuong-khop-bang-phuong-phap-mat-xa-bam-huyet

Tự xoa bóp mặt và đầu: Tư thế ngồi, xát hai bàn tay vào nhau cho mạnh và nhanh cho hai bàn tay thật nóng. Ðầu ngửa liên quan đến phía sau, 2 tay đặt dưới cằm áp vào mặt, xoa mặt từ dưới lên tới đỉnh đầu, và đầu dần cúi xuống gáy, hai tay xoa hai bên cổ và áp vào cằm. Lại tiếp tục xoa lại như trước, tự 10 – 20 lần.
 
Xoa vai tới ngực: Tư thế ngồi, bàn tay úp lại, vòng tay qua vai đối diện ra sau đến huyệt Ðại chùy (ở dưới gai đốt sống cổ thứ 7) 1 số ngón tay ngay ra nhưng xoa đi lần lần từ ngoài vai đến trong cổ. Mỗi một vùng xoa từ vai tới ngực độ 10 – 20 lần. Đây cũng là một bài thuốc xương khớp khá tốt.
 
Xoa chi trên, bên ngoài và trong: Tư thế ngồi, xoa bên ngoài vùng vai, khu vực cánh tay, cẳng tay và bàn tay, ở trong lúc bàn tay đặt úp, xong lật ngửa bàn tay, lại tiếp tục xoa phía trong từ bàn tay lên cẳng tay, cánh tay, vai độ 10 – 20 lần rồi đổi tay xoa phía kia.
 
Xoa chi dưới, bên trên và dưới: Hai tay nhằm lên đùi, xoa tự trên xuống dưới của phía trước đùi và cẳng chân đến mắt cá, ở trong lúc chân dần dần giơ cao. Rồi 2 tay vòng ra bên sau cổ chân, tiếp tục xoa phía sau từ dưới lên tới đùi, ở trong lúc chân tự từ hạ xuống. Tay ở trong vòng lên phía trên đùi, tay ngoài vòng ra bên sau, xoa vùng mông nhằm rồi vòng lên phía trên bên cạnh bàn tay ở trong tiếp tục xoa như trên từ 10 – 20 lần. Bên kia cũng xoa như thế.
 
Xoa bàn chân: Xoa lòng bàn chân; hai lòng bàn chân xoa mạnh chà xát với nhau độ 10 – 20 lần. Xoa phía ở trong bàn chân; bên ở trong bàn chân đằng này để lên bên ở trong của bàn chân bên kia, chà xát như trên và thay đổi nhau tự 10 – 20 lần. Bên ngoài bàn chân bên này chà lên mu bàn chân phía kia chà đến chà lui 10 – 20 lần rồi đổi chân chà như trên 10 – 20 lần.
 
Trong điều trị, các thầy thuốc còn chú ý đến bệnh mới mắc hay đã lâu ngày, hoặc tái phát nhiều lần. Nếu mới mắc thì dùng các phương pháp loại bỏ yếu tố gây bệnh là chính. Nếu bệnh lâu ngày hoặc tái phát nhiều lần thì phải vừa nâng đỡ tổng trạng, bổ khí huyết, vừa loại bỏ yếu tố gây bệnh.
 
 
Nguyễn Dung (t/h)
comment Bình luận