Giữa phong trào sống xanh, Highlands Coffee vẫn dùng cốc nhựa như \'1 điều tất nhiên\'

Toàn bộ hiện có khoảng 180 quán Highlands trên cả nước, 1 quán Highlands tiếp khoảng 500 khách hàng mỗi ngày, tính ra Highlands thải ra môi trường khoảng hơn 100,000 cốc nhựa, ống hút, thìa.
11:43 | 29/08/2019
Với 180 cơ sở trải dài khắp 14 tỉnh thành ở Việt Nam, Highlands đang làm mưa làm gió trên thị trường dịch vụ về đồ uống ở phân khúc giá trung bình.
 
Mô hình quán được thiết kế lịch sự với tông màu đỏ, nâu làm chủ đạo, không gian quán rộng rãi, thoáng mát là những điểm cộng thu hút khách đến đây. Thế nhưng khoảng 90% những loại đồ uống đấy, ngoại trừ cafe nóng đều được đựng trong những chiếc cốc nhựa, đi kèm thìa nhựa, ống hút nhựa và một túi nilon nếu khách hàng mang đồ đi.
 
 
Điều đáng nói là ngay cả các thực khách dùng đồ uống tại chỗ cũng được phục vụ trong các cốc nhựa PET cùng thìa nhựa, thay vì các loại cốc thủy tinh, cốc sành và thìa inox như trước đây.
 
Theo các nghiên cứu khoa học, nhựa PET (viết tắt của Poly Ethylene Terephthalate) là một trong số những loại nhựa được sử dụng phổ biến cho các sản phẩm gia dụng, ví dụ như chai nước khoáng, nước ngọt, bia và bao bì đóng gói.
 
Còn nếu bị thải vào môi trường tự nhiên, các loại nhựa này cần tới 400 - 500 năm để phân hủy hoàn toàn. Đấy là chưa kể đến việc các loại sinh vật và con người có thể ăn nhầm, gián tiếp tiêu thụ các loại hạt nhựa trong quá trình phân hủy, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe.
 
Với 180 cơ sở và hàng trăm nghìn đồ uống được tiêu thụ mỗi ngày, các khách hàng của Highlands hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi rằng lượng rác thải nhựa khổng lồ của hãng đồ uống này sẽ được xử lý như thế nào hay chỉ đơn giản là "cho vào thùng rác" mỗi cuối ngày hoặc được tái sử dụng cho các khách hàng đến sau? 
 
 
Trong khi toàn dân đang hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa một cách nghiêm túc và mạnh mẽ thì Highlands dường như vẫn bàng quang trước mọi ‘tai tiếng’. Mới đây, bài viết về vấn về này được đăng tải trên Facebook cá nhân của nhà báo Nguyễn Quỳnh Hương đã khiến cư dân mạng một lần nữa ‘dậy sóng’.
 
Trong bài viết, chị Hương có kể lại cuộc hẹn hò với người thân tại quán Highlands trước nhà. Dù đã nói với nhân viên mình dùng ở đây nhưng khi nhận đồ chị vẫn thấy đồ uống của mình đựng trong cốc nhựa. Khi thắc mắc với nhân viên, chị nhận được câu trả lời tỉnh bơ: “Ở đây khách muốn uống cốc không nhựa phải yêu cầu riêng chị ạ!”.
 
Và đương nhiên, cốc trà xanh của người thân chị vẫn là cốc nhựa, thêm cả thìa nhựa, khi chị Hương hỏi 1 bạn nhân viên khác vì lí do tại sao không thay cốc nhựa bằng cốc sứ. Bạn nhân viên liền trả lời tương tự: “Chị thông cảm, Highlands quy định đồ uống phục vụ bằng cốc nhựa, trừ khi chị gọi đồ nóng chế nước sôi. Với lại, nếu khách nào cũng yêu cầu dùng cốc không nhựa thì cửa hàng không có chỗ rửa và rửa không kịp”.
 
 
Đưa ra hàng loạt những lí do vô lí, chị Hương đã thẳng thắn chỉ ra những quan điểm sai lầm trong quy cách phục vụ của quán. Thêm vào đó, chị Hương chia sẻ trong bài viết của mình: “Highlands đang chạy chiến dịch truyền thông "Những cánh tay xanh" với thông điệp: "Cùng nhau giảm thiểu nhựa sử dụng một lần, vì lợi ích lâu dài của cuộc sống và môi trường". Khi mình sử dụng internet trong Highlands, nhảy ra mẫu wifi Marketing này (ảnh đính kèm). Nghe rất tử tế! Rất vì cộng đồng! Rất kinh doanh xanh và có trách nhiệm! Nhưng khi thông điệp quảng cáo như thế, thì trong quán Highlands chồng ly nhựa vẫn chất cao tới nóc quầy!

Một chiến dịch truyền thông đúng trend thì dễ lắm (giờ có mốt branding bằng câu chuyện go green). Nhưng trung thực với cam kết, có tâm và có trách nhiệm cộng đồng trong kinh doanh thì là chuyện khác hẳn... Một hệ thống coffee shop lớn nhất Việt Nam hẳn có đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp để nhận được đầy đủ những thông tin trên. Vì sao họ không thay đổi "vì lợi ích lâu dài của cuộc sống và môi trường"?...
 
Bài viết nhanh chóng thu hút gần 10k lượt thích cùng hàng ngàn lượt chia sẻ. Tài khoản Nguyen Hoai đã bình luận: Em đã tẩy chay Highland lâu rồi. Nhìn thùng vứt cốc uống 1 lần của Highland rùng mình.
 
Bạn Nguyễn Lài chia sẻ: Đọc bài này em giải toả đc nỗi lòng! Không chỉ Highland mà còn bao nhiêu quán trà sữa có thương hiệu đều dùng đồ nhựa, Alley chẳng hạn. Em vẫn thường đến các quán cafe truyền thống để thưởng thức đồ uống đựng trong ly sứ, cốc thuỷ tinh... dùng đồ nhựa thật sự ái ngại.
 
 
Khi Highlands Coffee đã thực hiện chiến dịch "Những cánh tay xanh" với chương trình "Miễn phí upsize khi mang ly của bạn" để nhằm giảm thiểu lượng chất thải nhựa sử dụng một lần, đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía cộng đồng. Thế nhưng, dù tuyên truyền như vậy, nhưng thực tế nếu ai đã từng đến Highland cũng cảm thấy "mất cảm tình" vì chuỗi cửa hàng này sử dụng quá nhiều đồ nhựa dùng 1 lần.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/29/Phim chieu phat dong rac thai nhua Chuẩn_29082019102907.mp4[/presscloud]
Trailer tuyên truyền Lễ phát động phong trào chống rác thải nhựa.

Xem thêm: Cảnh báo: Hà Nội đang 'ngập' trong sương mù vì ô nhiễm

Hồng Nhung (t/h) 

comment Bình luận