Đối với biến thể Omicron: Thích ứng và ứng xử của người dân là quan trọng nhất

Hiện nay, không chỉ các nước Châu Phi, mà Châu Á, Châu Âu cũng lần lượt phải tái áp dụng chính sách: đóng cửa, siết chặt đi lại để làm giảm nguy cơ lây lan của siêu chủng mới hết sức có thể. Sở Y tế TP.HCM cho rằng: Người dân không nên hoang mang quá. Nhưng thời điểm này thích ứng và ứng xử của người dân là quan trọng nhất.
13:44 | 29/11/2021


Biến thể mới Omicron đã có mặt tại rất nhiều quốc gia trên thế giới

Theo các chuyên gia trên thế giới, dịch tễ, sự đột biến, biến chủng của Covid-19 hiện nay là không kiểm soát được. Tác động đáng quan ngại nhất của chủng mới này là khả năng né vaccine phòng Covid-19 - hàng rào vững chãi nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Liên quan đến vấn đề trên, một lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho rằng đột biến của vi rút là ở khắp nơi nên quan điểm là theo dõi sát. UBND TP.HCM đã có chỉ đạo theo dõi chặt người nhập cảnh, nhất là nhập cảnh qua đường bộ, nhập cảnh "chui"; chuyên gia đặc biệt vào Việt Nam vẫn phải cách ly 14 ngày và giám sát chủng mới.

Theo đó: "Người dân không nên hoang mang quá. Nhưng thời điểm này thích ứng và ứng xử của người dân là quan trọng nhất. Hiện nay người dân tập trung đông, đi nhiều, mắc bệnh và mang về lây cho gia đình, nhất là lây cho người lớn tuổi, tử vong. Với số ca tăng như hiện nay là nguy cơ gây nguy hiểm. Biến chủng mới lây nhiều hơn biến chủng Delta thì càng nguy hiểm", vị này nói.

Biến thể mới Omicron đã có mặt tại rất nhiều quốc gia trên thế giới bao gồm 13 ca ở Hà Lan, 2 ca ở Canada, sau khi được xác nhận hoặc nghi có mặt tại Anh, Ý, Đan Mạch, Đức, Áo, Bỉ, Cộng hòa Czech, Úc, Hong Kong (Trung Quốc) và Israel.

Tiến sĩ Eric Feigl-Ding - chuyên gia về dịch tễ và là thành viên cấp cao của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) cho rằng biến thể Omicron có khả lây lan gấp 500% so với biến thể Delta. Tuy nhiên, bác sĩ ở Nam Phi cho biết các bệnh nhân có triệu chứng rất nhẹ. Do đó, có thể biến thể này lây lan nhanh nhưng không nguy hiểm.

Ngày 28/11, một trong những người đầu tiên nghi ngờ về sự xuất hiện một biến thể virus corona khác ở các bệnh nhân, bác sĩ Angelique Coetzee (chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi) cho biết các triệu chứng của biến thể Omicron cho đến nay rất nhẹ và có thể điều trị tại nhà. Hầu hết bệnh nhân cảm thấy "rất mệt mỏi". Tình trạng mệt mỏi quá mức có thể là một triệu chứng điển hình khi nhiễm biến thể Omicron. Không có bệnh nhân nào bị mất vị giác hoặc khứu giác và đây là một chi tiết đáng chú ý. 20 bệnh nhân dương tính nhiễm biến thể Omicron, hầu hết là nam, còn trẻ. Một nửa trong số họ chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19. Bệnh nhân có thể bị đau cơ và mệt mỏi trong 1-2 ngày, hoặc ho nhẹ.

Có một bệnh nhân là bé gái khoảng 6 tuổi bị sốt cao và nhịp tim đập nhanh. Sau 2 ngày theo dõi, tình trạng của bệnh nhân chuyển biến tốt. Một số chuyên gia cho rằng, nếu Omicron không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, ngay cả ở những người chưa tiêm, điều đó cho thấy có thể virus đang chuyển sang giai đoạn "bệnh đặc hữu" - nghĩa là virus xuất hiện thường xuyên nhưng dễ kiểm soát hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định điều gì về độc tính của biến thể Omicron. Mặc dù tất cả bệnh nhân đều khỏe mạnh, có thể vì họ còn trẻ và cơ bản đều không bị bệnh nặng khi nhiễm bất kỳ biến thể nào. Các bệnh nhân lớn tuổi, chưa tiêm, hoặc có bệnh lý nền như tiểu đường hoặc tim mạch, có thể bị bệnh nặng hơn khi bị nhiễm virus.

comment Bình luận