Cử tri kiến nghị làm rõ trách nhiệm Bộ Khoa học - công nghệ, Bộ Y tế trong vụ kit test Việt Á

Cử tri và nhân dân kiến nghị mở rộng điều tra, xác định rõ trách nhiệm của Bộ Khoa học - công nghệ, Bộ Y tế, các tổ chức, cá nhân để xử nghiêm sai phạm, tránh bỏ lọt tội phạm.
17:11 | 06/01/2022

Trong kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Ban Dân nguyện gửi đại biểu Quốc hội báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân gửi tới.

Kit test Việt Á cung cấp

Theo đó, cử tri và nhân dân vô cùng bức xúc trước vụ việc Công ty Việt Á đã nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19. Bao gồm chi phí nguyên vật liệu đầu vào để xác định giá bán là 470.000 đồng/kit test COVID-19 của Việt Á; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện và CDC một số địa phương trong quá trình cung cấp sản phẩm, thu lợi nhuận bất chính.

Cụ thể: “Đây là hành vi vi phạm pháp luật có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng trên cả nước, cả hệ thống chính trị và nhân dân đang phải dốc toàn lực để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, cần xử lý nghiêm minh, không bỏ lọt tội phạm”.

Trên website của Bộ Khoa học - Công nghệ, những thông tin công bố liên quan đến “đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới” và “Bộ Y tế Anh cấp chứng nhận đạt chuẩn châu Âu” cho bộ kit test của Cty Cổ phần Công nghệ Việt Á

Ban Dân nguyện đề nghị cần mở rộng điều tra xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, gồm trách nhiệm cụ thể của Bộ Khoa học - công nghệ, Bộ Y tế, Học viện Quân y, Công ty Việt Á, các tổ chức, cá nhân, địa phương CDC có liên quan đến vụ án Công ty Việt Á.

Nếu Bộ KH&CN không đưa thông tin sai sự thật về kit test, liệu Việt Á có khả năng làm mưa làm gió trên thị trường trong thời gian đại dịch?

Khi được hỏi về việc Bộ KH&CN gỡ thông tin "WHO chấp thuận bộ kit test Việt Á" trên cổng thông tin của Bộ KH&CN, đại diện Bộ KH&CN, ông Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các khối ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH&CN trả lời: "WHO mới chỉ "chấp thuận đưa kit test này vào quy trình đánh giá xem xét sử dụng", không phải "chấp thuận sử dụng". Đây là sơ suất của Bộ KH&CN”. Việc được chấp thuận đưa kit test vào quy trình đánh giá xem xét với việc chấp nhận sử dụng hoàn toàn khác nhau.

Ngay sau khi sự việc vỡ lở, Bộ KH&CN giải thích rằng bộ "nhầm lẫn" về thông tin "WHO chấp thuận bộ kit test của Việt Á". Lý giải này được cho là chưa thỏa đáng, nếu thực sự có sự "nhầm lẫn" dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như hiện nay thì việc chịu trách nhiệm tương xứng là điều tất nhiên.

Bên cạnh đó, cử tri cũng phản ánh: Thời gian qua, lĩnh vực y tế có nhiều vấn đề đáng quan tâm như việc lợi dụng công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực, nâng khống giá vật tư, thuốc, thiết bị y tế để trục lợi.

Trong đó, việc đội giá bất thường của các loại thuốc, nâng giá các dụng cụ y tế trong các bệnh viện, đại lý thuốc... làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, doanh nghiệp nhất là các gia đình có người ốm đau, bệnh tật, gây dư luận bức xúc trong xã hội.

Trước thực trạng trên, cử tri và nhân dân kiến nghị tăng cường giám sát trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; nêu trách nhiệm các cấp ngành khi để xảy ra một số vụ việc tiêu cực nghiêm trọng trong lĩnh vực y tế.

Trong đó cần thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối trang thiết bị vật tư y tế, vắc xin, tránh độc quyền, tham nhũng, lợi ích nhóm. Tăng cường công tác thanh kiểm tra một số vấn đề như việc đội giá bất thường của các loại thuốc, nâng giá các dụng cụ y tế trong các bệnh viện, đại lý thuốc để kiếm lời... để chấn chỉnh tình trạng nêu trên.

comment Bình luận