Con béo phì, rậm lông vì bố mẹ cho uống thuốc tăng cân \'gia truyền\' bán trên mạng

Thấy con mình thấp bé nhẹ cân biếng ăn, nhiều bà mẹ tìm mua cho con uống loại thuốc tăng cân gia truyền được rao bán trên mạng. Sau một thời gian sử dụng trẻ có tăng cân nhưng lại đi kèm với bệnh khác.
19:30 | 28/06/2019

Rước bệnh cho trẻ vì thuốc tăng cân gia truyền

 

Tháng 5 vừa qua Phòng khám Nhi Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh đã khám và điều trị cho 2 bệnh nhi bị hội chứng Cushing do uống thuốc tăng cân.

 

Trường hợp thứ nhất, Chị T.T.H.T (Nha Trang, Khánh Hòa) đưa con là bé Đ.X.N. (3 tuổi) cho biết đã cho con sử dụng một loại thuốc tăng cân gia truyền trong vòng hai tháng. Thương con sinh ra đã biếng ăn, nhẹ cân nên chị tìm đủ mọi cách cải thiện dinh dưỡng chế độ ăn uống cho con tăng cân.

 

Sau khi nghe lời người khác mách bảo, chị tìm đến một nhà thuốc gia truyền mua thuốc tăng cân cho con uống trong vòng 2 tháng. Sau 2 tháng bé N đã tăng được 4 kg từ 12 lên 16kg. 

 

Chưa vui mừng được bao lâu thì vợ chồng chị T. phát hiện con có những biểu hiện bất thường. Gương mặt bé N ngày càng tròn trịa hơn, làn da mỏng hơn dễ đỏ ửng, lớp lông rậm hơn. Vợ chồng chị đưa con đi khám tại Phòng khám Nhi Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM thì được các bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng Cushing.

 

Trường hợp thứ hai là bé H. (6 tuổi, ở Quy Nhơn). Bé được bố mẹ đưa tới khám tại Phòng khám Nhi Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM trong tình trạng mặt béo tròn, da đỏ ửng, căng bóng, rậm lông... Bố mẹ cháu cũng cho hay con mình đã tăng được 5kg sau khi sử dụng thuốc tăng cân gia truyền.

Nói về những trường hợp này, BS. Hoàng Quốc Tưởng - Phòng khám Nhi, Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM) cho hay trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại thuốc Đông y “giả mạo”. Những loại thuốc này được quảng cáo là trị “biếng ăn, mất ngủ”, có tác dụng  “mát huyết, trị bệnh gan gây ngứa, trị gầy yếu, thiếu máu”.

Con béo phì, rậm lông vì bố mẹ cho uống thuốc tăng cân 'gia truyền' bán trên mạng

Gương mặt của trẻ mắc hội chứng cushing

BS. Hoàng Quốc Tưởng lý giải các loại thuốc tăng cân này đều có chứa corticoid. Thời gian đầu khi sử dụng các loại thuốc có chứa corticoid, người sử dụng sẽ thấy có hiệu quả rõ rệt như ăn được, ngủ được, tăng cân. Do thành phần này có tác dụng giảm đau chống viêm, chống dị ứng nên nếu người nào có đau nhức xương khớp sẽ giảm ngay hoặc nổi mề đay mẩn ngứa cũng sẽ hết. Chính điều này khiến nhiều người lầm tưởng vào tác dụng thần thánh của corticoid.

 

Tuy nhiên việc sử dụng corticoid trong các loại thuốc Đông y lâu ngày sẽ gây nhiều tác hại khôn lường. Bởi lẽ các biểu hiện trẻ tăng cân chủ yếu là do tích trữ nước trong cơ thể , việc này lâu ngày sẽ khiến trẻ gặp các vấn đề nghiêm trọng khác.

 

Trên thực tế, corticoid là thuốc rất tốt trong việc chống viêm, chống dị ứng, ức chế hệ miễn dịch. Người ta thường dùng corticoid để chống viêm, trị các bệnh xương khớp, các bệnh tự miễn, các bệnh dị ứng ngoài da và hệ hô hấp biểu hiện là hen suyễn nặng, bệnh suy tuyến thượng thận... Dù vậy thì việc sử dụng cũng phải theo liều lượng và cẩn trọng với tác dụng phụ.

 

Các chuyên gia cảnh báo cha mẹ tuyệt đối không tự ý cho con uống các loại thuốc tăng cân được rao bán trôi nổi trên mạng. Khi trẻ bị biếng ăn, thấp bé cần đưa đi khám dinh dưỡng để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

 

Hội chứng Cushing là gì và nguy hiểm như thế nào?

 

Hội chứng Cushing là một bệnh về nội tiết tố gây ảnh hưởng về nhiều mặt, làm thay đổi các tổ chức cũng như hệ thống cơ quan của cơ thể. Cần phân biệt hội chứng Cushing do u tuyến thượng thận hay do dùng thuốc có corticoid.

 

Khi trẻ mắc hội chứng Cushing do dùng thuốc có corticoid kéo dài có mặt béo tròn, ửng đỏ, bướu mỡ cổ trâu, béo bụng, vằn da đỏ tím. Tăng huyết áp, trứng cá ở mặt, lưng; rạn da màu tím đỏ, sờ vào thấy mịn như lụa và lõm dưới mặt da.

 

Vị trí thường gặp ở vùng bụng dưới hai bên, mặt trong của đùi 2 bên, khoeo chân, nếp lằn nách, lưng; tăng cân, mệt mỏi, mất kinh ở nữ, âm vật to; rối loạn tâm lý, yếu cơ gốc chi, loãng xương, sỏi thận, đái tháo đường.

 

Con béo phì, rậm lông vì bố mẹ cho uống thuốc tăng cân 'gia truyền' bán trên mạng

Gương mặt chảy sệ, có nọng cằm, có các vết nhám đỏ là một số biểu hiện của hội chứng Cushing

 

Trẻ mắc hội chứng Cushing thường bị yếu cơ đùi, cơ cánh tay dễ bầm dập, tăng cân, mọc lông nhiều bất thường và chậm phát triển. Ngoài ra, trẻ có thể mắc tăng huyết áp, teo xương, đái tháo đường và chức năng miễn dịch suy yếu..., nếu không được điều trị có thể gây tử vong.

 

Ngoài ra, trẻ mắc hội chứng này cũng dễ gặp các vấn đề tâm lý như trầm cảm, giảm chức năng nhận thức và dễ xúc động có thể phát sinh.

 

Đối với trẻ ở tuổi dậy thì có thể gây bất thường kinh nguyệt, mất kinh, vô sinh và suy giảm ham muốn tình dục có thể xảy ra ở phụ nữ, do ức chế bài tiết của hormon hoàng thể (LH) và hormon kích thích nang trứng (FSH). Ở nam giới, có thể dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục và bất lực. 

 

Hội chứng giả Cushing do sử dụng cortoicoid tổng hợp, có các biểu hiện lâm sàng tương tự với u thượng thận vỏ nhưng có thể phân biệt nhờ khai thác tiền sử và xét nghiệm.

 

Hội chứng này cũng có các biểu hiện yếu cơ, teo cơ, nhanh mệt, loãng xương các vết rạn da sẫm màu và dễ bầm tím. Loãng xương có thể gây xẹp đốt sống và gãy xương hệ thống.

 

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/05/21/HỘI CHỨNG CUSHING.mp4[/presscloud]

Nguồn video: Sunrise Media

Hà Ly (Th)

comment Bình luận