Cho trẻ ăn trứng vịt lộn: Giúp trẻ tăng cân hay rước thêm nguy cơ béo phì?

4 sai lầm khi cho trẻ ăn trứng vịt lộn dưới đây khiến cho bé gặp nhiều rắc rối về sức khỏe, ba mẹ cần tránh ngay còn kịp!
11:02 | 19/11/2020

Trứng vịt lộn đứng đầu trong danh sách nhưng thực phẩm nhiều đạm và mọi người vẫn hay khuyên nên cho người ốm ăn để hồi phục sức khoẻ hay cho trẻ còi cọc ăn để tăng cân nhanh, phát triển tốt. Thế nhưng đằng sau đó vẫn là những băn khoăn: Cho trẻ ăn trứng vịt lộn có nguy cơ béo phì không? Trước hết, điều đầu tiên ba mẹ cần nắm được về thành phần dinh dưỡng của món ăn được coi là "thực phẩm vàng" này.

1. Trứng vịt lộn có thật sự giúp trẻ tăng cân?

Trứng vịt lộn là một trong những món ăn nhẹ bình dân nhưng bổ dưỡng ở Việt Nam. Một quả trứng vịt lộn cung cấp 182 kcal năng lượng; 13,6 gam protein; 12,4 gam lipid; 82 mg canxi; 212 gam photpho và 600 mg cholesterol. Ngoài ra còn có rất nhiều beta carotene, các vitamin nhóm A, nhóm B và vitamin C, sắt...Tuy nhiên, nếu ăn nhiều trứng vịt lộn với mục đích tăng cân mà không ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng khác và khẩu phần thiếu cân đối thì việc tăng cân là khó thực hiện.

Nếu bạn ăn quá nhiều trứng vịt lộn sẽ dễ gây béo phì, thừa cân, mỡ nhiễm máu, tim mạch… và đặc biệt không tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ giai đoạn 1 - 3 tuổi.

2. Những lưu ý khi cho trẻ ăn trứng vịt lộn

  • Không ăn vào buổi tối

Trứng vịt lộn khá giàu chất béo, protein… Nên  cha mẹ nên tránh cho con trẻ ăn trứng vịt lộn vào buổi tối vì hàm lượng dinh dưỡng trong đó cao, khiến cho bé khó lòng hấp thu được hết dưỡng chất gây khó chịu cho dạ dày, đôi khi dẫn tới đầy hơi, không tiêu hóa được, dẫn tới mất ngủ mệt mỏi.

cho trẻ ăn trứng vịt lộn

Trẻ ăn trứng vịt lộn vào buổi tối sẽ khó ngủ, mệt mỏi

  • Không nên cho ăn quá nhiều

Do trứng vịt lộn là một món ăn rất bổ, giàu dinh dưỡng nên việc ăn trứng vịt lộn mỗi ngày có thể làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu, là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp,tiểu đường cho con người.

Thường xuyên cho trẻ ăn trứng vịt lộn cũng khiến cơ thể bị dư thừa vitamin A, làm vàng da, bong tróc da, ảnh hưởng xấu đến việc hình thành xương.Chính vì vậy, cha mẹ không nên cho bé ăn nhiều chỉ nên ăn khoảng 1 quả/ tuần mà thôi.

cho trẻ ăn trứng vịt lộn

Không nên cho trẻ ăn quá nhiều trứng vịt lộn

  • Ăn kèm với rau răm

Thói quen của phần lớn mọi người là khi ăn trứng vịt lộn ăn kèm với rau răm để không gây đau bụng. Tuy nhiên, việc kết hợp này hoàn toàn sai bởi trong rau răm có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, tác dụng ấm bụng, chống đầy hơi, sát trùng, tán hàn khi ăn chung với trứng vịt lộn sẽ khiến cho cơ thể khó tiêu hơn.

cho trẻ ăn trứng vịt lộn

Không nên cho trẻ ăn trứng vịt lộn kèm rau răm

  • Không ăn trứng kết hợp uống sữa

Do trứng vịt lộn có nhiều protein, chất béo.. nên sau khi ăn trứng xong bạn không nên cho bé uống sữa. Bởi hai loại này nếu kết hợp với nhau sẽ dễ gây lạnh bụng, tiêu chảy không tốt cho sức khỏe của bé. Các mẹ hãy chờ cho bé uống sữa trước hoặc sau khi ăn trứng khoảng 1 - 2 giờ đồng hồ để tốt cho sức khỏe nhé!

Trứng vịt lộn là món ăn nhẹ mà lại rất bổ dưỡng, nhưng cũng chính vì quá bổ dưỡng và nhiều chất mà ba mẹ cũng nên thận trọng khi cho trẻ ăn trứng vịt lộn. Nhiều quá chưa bao giờ là tốt, điều mà con trẻ cần phải là một chế độ dinh dưỡng đúng và đủ, cân bằng các nhóm chất, ba mẹ lưu ý.

comment Bình luận