Hướng dẫn sử dụng thuốc Cetirizin hydroclorid và một số lưu ý trước khi dùng

Cetirizin hydroclorid là thuốc kháng histamin mạnh, được chỉ định điều trị các triệu chứng viêm mũi dị ứng dai dẳng, mày đay mãn tính vô căn ở người lớn và trẻ em, viêm kết mạc dị ứng.
10:37 | 07/11/2019
Cetirizin hydroclorid là thuốc kháng histamin mạnh, đối kháng thụ thể H1, có tác dụng chống dị ứng nhưng không gây buồn ngủ ở liều điều trị. Cetirizin hydroclorid có thành phần chính là Cetirizine hydrocloride, được bào chế theo dạng viên nén, viên nén bao phim hàm lượng 10mg và 5mg, dung dịch 1mg/1ml.
 

Thuốc Cetirizin hydroclorid có tác dụng gì?


Thuốc Cetirizin hydroclorid được chỉ định trong điều trị triệu chứng viêm mũi dị ứng kéo dài dai dẳng, viêm mũi dị ứng theo mùa, mày đay mãn tính vô căn ở người lớn và trẻ em trên 12 tuổi, điều trị viêm kết mạc dị ứng.
 
Cetirizin hydroclorid và một số lưu ý trước khi dùng
Cetirizin hydroclorid được sử dụng chủ yếu để trị chứng viêm mũi dị ứng.

Ngoài ra, thuốc Cetirizin cũng có thể được kê cho những mục đích khác. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ hoặc dược sĩ để được chỉ định liều dùng phù hợp, tránh tai biến không mong muốn.
 

Liều lượng và cách dùng


Đối với thuốc Cetirizin hydroclorid, tùy thuộc vào từng đối tượng và mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh, bác sĩ hoặc dược sĩ sẽ chỉ định liều dùng phù hợp.

Liều dùng Cetirizin hydroclorid đối với người lớn: Đối với viên nén liều thường dùng là 01 viên hàm lượng 10mg/ngày hoặc dùng liều 5mg uống 2 lần mỗi ngày. Nếu dùng dung dịch, liều thường dùng là 10ml (10mg) dùng 1 lần mỗi ngày hoặc dùng liều 5ml (5mg) uống 2 lần mỗi ngày.

Liều dùng đối với trẻ em: Dùng thuốc uống đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên, liều lượng tương tự người lớn. Trường hợp dùng dung dịch được khuyến cáo dành cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên, liều dùng tương tự người lớn.
 

Tác dụng phụ


Thuốc Cetirizin hydroclorid có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Các tác dụng phụ thường gặp là mệt mỏi, khô miệng, viêm họng, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, chán ăn hoặc tăng cảm giác thèm ăn, tăng tiết nước bọt. Các triệu chứng này chỉ thoáng qua và hết khi ngừng thuốc.
 
Cetirizin hydroclorid và một số lưu ý trước khi dùng
Thuốc Cetirizin hydroclorid có thể gây ra một số tác dụng phụ

Tuy nhiên, cần kịp thời gặp bác sĩ điều trị khi xuất hiện các triệu chứng sau đây:

Ảnh hưởng tới tim mạch với các biểu hiện tim đập nhanh, đập mạnh hoặc loạn nhịp tim.
 
Xuất hiện các vấn đề về thị giác hoặc các triệu chứng suy nhược, run không kiểm soát, khó ngủ, lú lẫn.
 
Những tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng bao gồm: thiếu máu do tan máu, giảm tiểu cầu, hạ huyết áp nghiêm trọng, choáng phản vệ, viêm gan, ứ mật, viêm cầu thận. Khi xuất hiện các triệu chứng này cần ngừng thuốc và thông báo cho bác sĩ điều trị.
 

Trường hợp quá quá liều


Mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện hoặc trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám cụ thể. Khi đi mọi người nhớ mang theo những danh sách các loại thuốc đang dùng kể cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn/ thực phẩm chức năng/ thảo dược,... để các bác sĩ được xem xét kỹ lưỡng.

Trường hợp quên một liều


Những trường hợp quên dùng thuốc Cetirizin Hydroclorid, hãy dùng càng sớm quá tốt ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, khi liều thuốc dùng quá gần với tiếp theo mọi người có thể bỏ qua và dùng liều mới theo đúng như chỉ định ban đầu của các bác sĩ.

 

Lưu ý trước khi sử dụng


Tuyệt đối không được sử dụng thuốc cho những trường hợp bị dị ứng với Hydroxyzin hoặc Cetirizine. Nếu bạn bị dị ứng (quá mẫn cảm) với các hoạt chất có trong thuốc Cetirizine 10 mg hoặc bất kỳ thành phần khác của loại thuốc này. Nếu bạn bị dị ứng hay quá mẫn cảm với thuốc từ các họ thuốc piperazine như buclizine, cyclizine, meclizine, levocetirizine. Hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn những thông tin cần thiết cho sức khỏe của mình nếu bạn có vấn đề về thận.
 
Cetirizin hydroclorid và một số lưu ý trước khi dùng
Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc.

Nếu muốn sử dụng thuốc Cetirizine đối với phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú phải tuân theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ điều trị, không được tự ý sử dụng thuốc. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể chỉ nên sử dụng một liều lượng thuốc thấp hơn để đảm bảo sức khỏe.

Không sử dụng Cetirizine 10mg trong các trường hợp bị bệnh thận nặng (suy thận nặng với độ thanh thải creatinin dưới 10 ml/phút). Đặc biệt, nếu bạn là bệnh nhân có tiền sử bị động kinh hoặc có nguy cơ bị co giật, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn phương pháp sử dụng thuốc hiệu quả nhất.

Những đối tượng sử dụng thuốc Cetirizin là trẻ em/ người cao tuổi. Mọi người có thể tham khảo về thành phần của thuốc trên bao bì.

Những người đã từng mắc những bệnh lý khác.
 

Tương tác thuốc


Ðến nay chưa thấy tương tác thuốc Cetirizine đáng kể với các thuốc khác. Ðộ thanh thải cetirizin giảm nhẹ khi uống cùng 400 mg theophylin.

Dựa theo thông tin y học về Cetirizine, loại thuốc này không nên được tương tác sử dụng cùng lúc với các loại thuốc khác trong cùng một thời gian. Trong trường hợp đang sử dụng một số loại thuốc khác, bạn nên thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết loại thuốc bạn đang dùng trong cũng như bất kỳ phương pháp chữa trị nào bằng một số loại thuốc khác. Vì vậy, để tránh những phản ứng không mong muốn xảy ra khi dùng thuốc Cetirizine bạn nên nghe tư vấn từ bác sĩ.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa quan sát thấy bất kỳ tương tác nào gây ra ảnh hưởng đáng kể giữa rượu và thuốc Cetirizine. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến khích nên tránh uống rượu trong thời gian dùng thuốc này để thuốc có được tác dụng rõ rệt nhất.
 
 
Ánh Nguyệt (t/h)
 
comment Bình luận