Cần Thơ: Giải quyết nhà đất cho 6 hộ dân tộc thiểu số chưa có hồi kết

UBND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) hỗ trợ đất ở cho 6 hộ dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, ông Trần Văn Bé liên tục khiếu nại vì cho rằng cần đảm bảo môi trường sống, mỹ quan đô thị,...
10:19 | 28/06/2020
Mới đây, UBND quận Ninh Kiều (Cần Thơ) có cuộc đối thoại giải quyết khiếu nại của ông Trần Văn Bé (ở phường Thới Bình, Ninh Kiều, Cần Thơ) về chính sách đất đai đối với 6 hộ người dân tộc thiểu số.

Trước đó ông Trần Văn Bé (TP.Cần Thơ) có đơn phản ánh với Sức khỏe Cộng đồng và kiến nghị đến UBND Quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) về việc UBND Quận Ninh Kiều ban hành Công văn về việc hỗ trợ đất ở cho 7 hộ dân trên địa bàn.

Ông Bé cho rằng về việc hỗ trợ đất ở cho 7 hộ người dân tộc Khơmer trên địa bàn quận Ninh Kiều không phù hợp với quy hoạch đô thị. Nếu xây dựng nhà ở sinh hoạt sẽ ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, trật tự giao thông công cộng... gia đình ông Bé kiến nghị phần đất này nên làm công viên sinh hoạt chung cộng đồng khu dân cư mới phù hợp.

Tại cuộc đối thoại, ông Bé trình bày rằng việc cấp đất xây nhà ở đây có nguy có gây mất mỹ quan đô thị (chưa đến 40m2), mất trật tự an toàn giao thông vì khi xây dựng sẽ không có lề đường. Hiện nay còn có thông tin một số hộ dân được cấp đất rồi đem bán cho người khác.

Ông Trần Văn Bé đo khu đất của cá nhân ông và cho biết “đã sẵn sàng để hiến”.
 
Ông Bé cho biết, trước đây, khu đất này là do ông san lấp. Ông đã từng hiến khoảng 200m2 để xây dựng Trạm Y tế phường Thời Bình. Nay ông đề nghị được giao phần đất nói trên cho ông, có thu tiền sử dụng đất để xây dựng công viên và ông sẵn sàng hoán đổi đất ở cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vị trí khác.
 
Tuy nhiên các cán bộ phòng ban của huyện dự đối thoại lại khẳng định việc cấp đất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số là đúng chủ trương nhà nước. Trong kết luận đối thoại cũng thống nhất, UBND quận sẽ giao các đơn vị chức năng phối hợp với UBND phường Thới Bình kiểm tra, xử lý đối với phản ánh mất an toàn giao thông ở đường Yết Kiêu, nơi cấp đất cho 6 hộ dân. Riêng thông tin có hộ dân được cấp đất đã vội đem bán, hội nghị đề nghị ông Bé cung cấp chứng cứ.
 
Đại diện UBND quận Ninh Kiều còn cho rằng, đối với đề xuất hoán đổi đất sang vị trí khác và ở đây làm công viên, ông Bé có thể làm đơn kiến nghị lên quận để xem xét giải quyết.Qua tìm hiều của phóng viên: Phần đất ở đường Hùng Vương, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, tiếp giáp nằm song song phía trước phần đất của ông Bé, có chiều rộng một đầu khoản 4m và một đầu khoản 6m, chiều dài khoản 45m, diện tích chung khoản: 230m2. Phần đất này không có lề đường, không vỉa hè. Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều đã hỗ trợ đất ở cho 6 hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn quận Ninh Kiều. Nguồn gốc đất trước đây là Rạch Sơn. Theo ông Bé, ông là người đầu tư san lấp. Sau khi thực hiện dự án nâng cấp đô thị do Ban Quản lý dự án ODA thực hiện, còn lại phần đất này nằm ngoài Trạm Y tế tiếp giáp với đường Yết Kiêu.

Con đường bên cạnh khu đất chủ trương cấp cho các hộ dân quá nhỏ, không thể đáp ứng nhu cầu đi lại trong tương lai.
 
Trong thời gian nâng cấp đô thị làm đường, làm cống, làm công viên cây xanh, ông Bé cũng đã giao Nhà nước khoản 200m2 xây dựng Trạm Y tế phường Thới Bình, hiện nay đã đưa vào sử dụng.Ông Bé cho rằng phần đất này làm công viên phục vụ chung cộng đồng khu dân cư mới phù hợp với qui hoạch đô thị và vệ sinh môi trường. Hơn nữa công viên hiện hữu đối diện quá nhỏ chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Ông Bé cũng cam kết và chịu trách nhiệm hoàn toàn về tài chính để xây dựng công viên này. Nhà nước không phải chi từ nguồn ngân sách…Ông Bé cũng cho rằng việc giải quyết đất đai cho 6 hộ dân là việc làm nhân văn và có ý nghĩa rất quan trọng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân tộc, tôn giáo. Nhưng trong quá trình triển khai thực hiện, việc sử dụng đất của các hộ có thể không đúng mục đích và mất đi ý nghĩa tốt đẹp.

Theo ông, có hộ nhận được đất thì lập tức chuyển nhượng bằng giấy tay cho người khác để hưởng lợi vì không phù hợp với cuộc sống của họ. Mặt khác thật sự họ cũng không có tiền xây dựng nhà để ở... "Nếu việc này là có thật thì từ đó cho thấy việc thực hiện chính sách chung của quận Ninh Kiều sẽ không có ý nghĩa thiết thực." - Ông Bé nói.

Theo Trần Tùng/SKCĐ
comment Bình luận