Bé trai bỏng nặng do tự làm thí nghiệm tại nhà

Bệnh nhi 14 tuổi bị bỏng diện tích lớn do đốt cồn, tuy nhiên, gia đình không đưa đến cơ sở y tế cấp cứu mà tự đắp thuốc tại nhà.
14:49 | 14/11/2020

Chiều 13/11, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), cho biết đã tiếp nhận bệnh nhi 14 tuổi (ở Uông Bí, Quảng Ninh) bị bỏng vùng ngực, bụng, đùi và 2 cánh tay.

Trước đó, trẻ tự dùng cồn để đốt làm thí nghiệm tại nhà và bị bén lửa lên người, gây bỏng nặng. Diện bỏng trên cơ thể của bệnh nhi lớn nhưng gia đình không đưa đến bệnh viện điều trị mà tự đắp thuốc tại nhà.

Trẻ tự dùng cồn để đốt làm thí nghiệm tại nhà và bị bén lửa lên người, gây bỏng nặng. Ảnh: BVCC.

Khi bệnh nhi có biểu hiện sốc, người nhà mới đưa con vào viện. Trẻ đến khoa Cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, vật vã, sốt 37,8 độ C, khát nước, mắt trũng, các vết bỏng bám bột đen dạng than hoạt tính khô.

Qua thăm khám và xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán sốc bỏng độ I, II, tổng diện tích khoảng 39% do cháy cồn, biến chứng suy thận cấp, hạ natri máu.

Bệnh nhi này đã được truyền dịch, huyết tương, điều trị kháng sinh giảm đau, vận mạch nâng huyết áp… Sau khoảng 12 giờ hồi sức, tình trạng sốc của trẻ tạm ổn định, được chuyển đến Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội) tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ khuyến cáo trường hợp bỏng rộng cần đưa đến cấp cứu tại bệnh viện, không tự ý điều trị tại nhà. Bệnh nhân bỏng diện tích lớn và sâu (trên 10%), cơ thể rất dễ gặp tình trạng sốc. Nếu không được kiểm soát, người bệnh có nguy cơ tử vong cao. Bên cạnh đó, người dân cần thận trọng khi sử dụng các chất đốt như cồn, xăng dầu.

Bích Lân/ Theo Zing

comment Bình luận