5 loại thực phẩm càng ăn nhiều càng tỉnh táo minh mẫn, giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Chế độ ăn uống đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe. Thêm ngay 5 loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày để giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.
9:12 | 03/01/2020
Một nghiên cứu gần đây khẳng định, chế độ ăn uống được gọi là chế độ MIND - có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về suy giảm trí nhớ và Alzheimer. Chế độ ăn uống này tập trung vào các loại thực phẩm bổ cho não bộ, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để đầu óc tỉnh táo và minh mẫn hơn.
 

Những thực phẩm tốt cho não bộ 

 
Các loại quả mọng: Quả mọng chứa nhiều flavonoid rất có lợi cho não bộ. Trong một nghiên cứu kéo dài 20 năm với hàng ngàn người tiêu thụ nhiều loại trái cây khác nhau, các nhà nghiên cứu phát hiện, những người ăn nhiều quả mọng có tốc độ suy giảm nhận thức chậm nhất. Vì vậy, thêm quả việt quất, dâu tây và quả nam việt quất... vào bữa ăn nhẹ ngay và luôn để hưởng lợi ích này.
 
5 loại thực phẩm càng ăn nhiều càng tỉnh táo minh mẫn, giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer
Quả mọng chứa nhiều flavonoid rất có lợi cho não bộ.
 
Rau xanh: Rau xanh tốt cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả não bộ. Rau xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng như folate, flavonoid, vitamin E và carotenoids. Các loại rau lá xanh như rau bina, bông cải xanh, rau diếp và cải xoăn là những lựa chọn tốt nhất và đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ lão hóa não.
 
Các loại hạt: Thay vì đồ ăn nhẹ chế biến và đồ ngọt, hãy chọn một số ít các loại hạt thô hoặc rang để thưởng thức. Chúng chứa nhiều vitamin E giúp bộ não hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra các loại hạt còn có chất béo lành mạnh, chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp ích cho sức khỏe tổng thể. Bạn cũng có thể thử trộn các loại hạt và quả mọng và tạo ra một combo tăng cường trí não.
 
Dầu ô liu: Nếu biết chế độ ăn Địa Trung Hải, bạn sẽ biết rằng dầu ô liu là "đồng minh" số một cho một bữa ăn ngon và tốt cho sức khỏe.
 
Cá: Các nghiên cứu cho thấy những người trên 65 tuổi liên tục ăn cá, đạt điểm cao trong các bài kiểm tra trí nhớ so với những người ăn ít hoặc không ăn cá và thích thịt. Cá bao gồm chất béo lành mạnh, B-6 và B-12 có lợi cho não bộ.
 

Nhóm 3 thực phẩm không tốt cho não bộ cần tránh

 
Thịt, đặc biệt là thịt đỏ: Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, cơ thể chúng ta có thể nhận được bao nhiêu protein từ các nguồn khác ngoài thịt. Các chuyên gia khuyên nên giảm tiêu thụ thịt càng nhiều càng tốt và nhận protein thay thế từ đậu, đậu lăng và đậu nành - nguồn thực phẩm giàu protein, chứa nhiều chất xơ và vitamin B, cần thiết để duy trì tâm trí khỏe mạnh.
 
5 loại thực phẩm càng ăn nhiều càng tỉnh táo minh mẫn, giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer
Các chuyên gia khuyên nên giảm tiêu thụ thịt càng nhiều càng tốt và nhận protein thay thế từ đậu, đậu lăng và đậu nành.
 
Bơ, bơ thực vật và phô mai: Theo chế độ ăn uống MIND, phô mai đặc biệt là loại chất béo đầy đủ, nên được cắt giảm nếu chúng ta muốn giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Điều tương tự cũng áp dụng cho bơ và bơ thực vật - tốt nhất là thay thế chúng bằng dầu ô liu.
 
Đường và muối: Nếu muốn cải thiện sức khỏe não bộ, làm chậm lão hóa não và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, bạn nên tránh đường và natri càng nhiều càng tốt. Một mặt, đồ ngọt làm hỏng não bộ theo thời gian bởi chúng tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh Alzheimer. Mặt khác, muối làm tăng huyết áp, có thể dẫn đến đột quỵ và các vấn đề về não khác.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/20/Bài tập thể dục chuẩn giúp tăng cường hoạt động não bộ_20092019115653.mp4[/presscloud]
Bài tập thể dục chuẩn giúp tăng cường hoạt động não bộ.
 
 
Thùy Nguyễn (Theo Brightside)
comment Bình luận