5 dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp

Ho, khó thở, nuốt nghẹn... là những dấu hiệu phổ biến nhất cảnh báo căn bệnh ung thư tuyến giáp bạn cần hết sức lưu ý.
9:53 | 07/11/2019
Ung thư tuyến giáp là bệnh mà các tế bào ác tính (ung thư) có thể được tìm thấy trong các mô của tuyến giáp. Các tế bào ung thư có thể xâm nhập và phá hủy các mô, cơ quan ở gần. Đồng thời, các tế bào ung thư có thể tách khỏi các nhân u ác tính để xâm nhập vào dòng máu và hệ thống bạch mạch. Đây là cơ chế để ung thư tuyến giáp lan tràn từ ung thư nguồn gốc (u nguyên phát) để tạo thành một u mới trong các cơ quan khác. Sự lan tràn của ung thư được gọi là di căn.
 
Thông thường, ung thư tuyến giáp gồm 3 tuyp chính: ung thư biểu mô nhú và nang (bắt đầu từ các tế bào nang tuyến giáp); ung thư tuyến giáp thể tủy (phát sinh từ các tế bào C) và ung thư tuyến giáp mất biệt hóa (phát sinh trong các tế bào nang). Hiện nay chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên đây là bệnh không thể lây truyền từ người này sang người khác.
 
Ung thư tuyến giáp là căn bệnh nguy hiểm, có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào. Song, đây là loại ung thư có khả năng chữa trị thành công đến trên 90% nếu phát hiện sớm. Triệu chứng phổ biến của bệnh có thể là:
 

1. Ho

 

Mọi người vẫn hay chủ quan và cho rằng ho chỉ là biểu hiện của căn bệnh về đường hô hấp, liên quan tới thời tiết thông thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng ho dai dẳng kéo dài không khỏi, ho có đờm (có thể kèm máu), viêm, sốt… bạn cần tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám sớm nhất.
 
Dấu hiệu ung thư tuyến giáp
Bệnh nhân ung thư tuyến giáp ho ra máu.
 
Đặc biệt, ho ra máu – triệu chứng xuất hiện khi khối u đã di căn tới khí quản và gây tổ n thương. Hoặc không, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nghiêm trọng khác.
 

2. Khàn giọng

 

Khàn giọng có thể là triệu chứng gây ra bởi hộp âm thanh và dây thần kinh thanh quản bị tổn thương do khối u lan rộng. Lúc này, dây thanh không thể hoạt động như bình thường. Nếu bệnh tiến triển nặng, người bệnh có thể phải tiến hành phẫu thuật để giữ được giọng nói.
 
Tuy nhiên, khàn giọng cũng có thể là triệu chứng khi bạn bị viêm họng, viêm amidan… Để chắc chắn, bạn có thể tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
 

3. Đau trong họng hoặc đau vùng cổ

 

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp

Khối u tuyến giáp chèn ép khiến người bệnh cảm thấy đau vùng cổ.
 
Khi khối u tuyến giáp càng phát triển, cảm giác đau cũng theo đó tăng lên. Một số người bệnh còn thấy vùng cổ bị bó chặt, đau lan từ cổ lên cả hàm và mang tai vì khối u phình to, khiến chèn ép các dây thần kinh. Bởi vậy, bạn cần hết sức lưu ý nếu cảm nhận được sự bất thường tại vùng cổ.
 

4. Khó thở, nuốt nghẹn

 

Khối u ở vùng cổ ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới khí quản và thực quản. Đặc biệt, khi người bệnh thở khó khăn, nuốt nghẹn thì có thể do khối u phát triển lớn, tạo áp lực với hai bộ phận trên. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn nên đi kiểm tra để xác định chính xác tình trạng bệnh.
 

5. Xuất hiện khối u ở cổ

 

Khi hạch bạch huyết bị viêm sẽ kéo theo cảm giác đau nhức và kèm theo sốt. Song, đối với người bệnh ung thư tuyến giáp, hiện tượng này sẽ diễn ra thầm lặng khiến người bệnh chủ quan, nhầm lẫn với nốt rộp thông thường.
 
Sau thời gian dài mà nốt này không biến mất, có thể đó là khối u lành tính hoặc ác tính. Khối u lành tính thường sẽ chuyển động lên xuống khi bạn nuốt, còn khối u ác tính đa phần là không. Bạn cần lưu ý dấu hiệu bất thường này để được xác định kịp thời.
 
Ung thư tuyến giáp xuất hiện phổ biến nhất ở những đối tượng đang bước sang độ tuổi 30 và người lớn tuổi. Tuy nhiên, bệnh vẫn xảy ra khoảng 2% là trẻ em và thanh thiếu niên. Khi so sánh với các loại ung thư khác, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư tuyến giáp là gần 98%.
 
Các chuyên gia khuyến cáo, ung thư tuyến giáp ở giai đoạn đầu nếu được phát hiện và điều trị kịp thời có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên thực tế cho thấy, phần lớn những người mắc bệnh không xác định được là mình đang mắc bệnh. Bởi các triệu chứng như đau nhức, mệt mỏi và các triệu chứng khác được cho là lão hóa. Cách tốt nhất là bạn nên tầm soát ung thư định kỳ và đến gặp bác sĩ sớm nhất nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường kể trên.
 
 
Như Quỳnh (t/h)
comment Bình luận