Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên giám sát, đánh giá nguy cơ phòng, chống dịch sởi tại Đắk Nông

Vừa qua, đoàn công tác Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên do TS. Viên Chinh Chiến - Viện trưởng làm trưởng đoàn đã phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiến hành điều tra, giám sát dịch tễ, đánh giá nguy cơ và đề xuất các giải pháp phòng chống dịch sởi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong thời gian tới.
7:22 | 13/09/2024

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, tính đến ngày 8/9/2024, toàn tỉnh Đắk Nông ghi nhận 25 trường hợp mắc sởi. Các ca mắc sởi được ghi nhận tại 5/8 huyện, ngoại trừ huyện Cư Jút, huyện Đắk Glong và TP. Gia Nghĩa. Đắk R’Lấp là huyện có số mắc cao nhất (13 ca, chiếm 52%), huyện Tuy Đức có 08 ca, chiếm 32% tổng số ca mắc trên toàn tỉnh.

Làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức, đoàn đã tổ chức điều tra, giám sát dịch tễ, nguồn gốc gây bệnh; giám sát, hỗ trợ phương pháp phòng chống dịch sởi; kiểm tra giám sát cập nhật dữ liệu tiêm chủng trên hệ thống tiêm chủng quốc gia... Các ca mắc sởi tại đây tập trung ở các xã Đắk Ngo, Quảng Tân, Đắk R'Tih. Qua giám sát, đoàn ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế và địa phương trong phòng chống dịch, đặc biệt công tác điều tra, giám sát và thực hiện tốt cách ly điều trị ngay ca bệnh đầu tiên. Tuy nhiên, đơn vị cần có phương án tách riêng các bệnh nhân khám sàng lọc về hô hấp, tăng cường triển khai tiêm bù, tiêm vét vắc xin tại các vùng nguy cơ.

Quang cảnh buổi làm việc

Quang cảnh buổi làm việc

Đoàn cũng đến làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) về công tác thu dung điều trị và cách ly phòng chống bệnh sởi. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho 2 bệnh nhân mắc sởi. Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ các hoá chất, trang thiết bị phục vụ công tác thu dung và điều trị các bệnh truyền nhiễm nói chung và bệnh sởi nói riêng. Đoàn đánh giá cao sự chuẩn bị của bệnh viện đối với việc thu dung, điều trị bệnh nhân sởi. Để có thể loại trừ nguy cơ lây nhiễm chéo trong cơ sở điều trị, bệnh viện cần có phương án phân luồng bệnh nhân ngày khi tiếp nhận khám sàng lọc.

Kết thúc chương trình làm việc, đoàn công tác Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đánh giá cao sự chủ động của ngành y tế Đăk Nông trong việc triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh sởi. Thời gian tới Viện sẽ cấp đủ vắc xin để Đắk Nông triển khai tiêm bù, tiêm vét, tiêm bổ sung cho trẻ dưới 5 tuổi và các đối tượng nguy cơ; hỗ trợ tỉnh 1 bộ kit test để triển khai công tác xét nghiệm. Bên cạnh đó, Viện cũng đề nghị Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo các đơn vị điều trị kích hoạt lại quy trình thu dung, điều trị, phân luồng, cách ly đối với bệnh nhân có nguy cơ trong giai đoạn số ca mắc sởi đang gia tăng. Ngành y tế cần mở rộng giám sát, điều tra cộng đồng đối với khu vực có ca bệnh; tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức người dân, trong đó chú trọng đến biện pháp tiêm vắc xin phòng sởi.

Ngọc Vân

comment Bình luận