Trượt chân ngã khi sửa điện, nam thanh niên bị cây cơ bida đâm xuyên hạ bộ

Đang đứng trên ghế để sửa điện trong quán bida, anh L.T.T (24 tuổi, ngụ tại TP.HCM) trượt chân ngã trúng giá để các cây cơ và bị một cây đâm vào vùng hạ bộ.
15:58 | 28/08/2024

Ngày 28/8, thông tin từ Bệnh viện Bình Dân, các bác sĩ Khoa Nam học của bệnh viện vừa phẫu thuật thám sát và tạo hình vùng bìu cho nam bệnh bị cây cơ bida đâm xuyên từ vùng bìu lên sát vùng gốc trái dương vật.

Khai thác bệnh sử, trước nhập viện 2 giờ, khi đứng trên ghế cao để sửa điện trong một quán bida, anh T. trượt chân ngã trúng giá để cây bi da và bị một cây cơ bi da đâm vào vùng sinh dục.

Anh T. được đội ngũ sơ cấp cứu 115 thực hiện cố định cây cơ tại vết thương; vận chuyển đến Bệnh viện Bình Dân trên xe cứu thương cùng đoạn cơ dài khoảng 80cm, đoạn xuyên qua bìu khoảng 20cm.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)

BS.CK2 Đặng Quang Tuấn - Phó Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân cho biết, sau khi thăm khám lâm sàng kết hợp các kết quả xét nghiệm, bệnh nhân T. được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng 65 phút. Các bác sĩ phải bộc lộ từng phần tổn thương và thám sát, kiểm tra vùng bìu - tinh hoàn - dương vật; tiến hành cầm máu và cắt lọc mô dập do cây cơ bida dâm xuyên vùng kín.

"Cây cơ bida đã không xuyên rách các mạch máu lớn vùng hạ bộ, không có tổn thương thừng tinh và dương vật. Bệnh nhân T. được tái tạo vùng bìu, khâu vết rách vùng bẹn - bìu dài khoảng 10cm, hướng lên gốc bên trái của dương vật”, BS Tuấn cho biết.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân T. đáp ứng tốt với điều trị, vết thương lành nhanh và được xuất viện ở ngày hậu phẫu thứ 6; các chức năng về sinh lý và tình dục vẫn được đảm bảo sau khi vết thương lành hẳn.

Liên quan đến trường hợp này, ThS.BS Trần Đoàn Thiên Quốc, Bệnh viện Bình Dân cho biết thêm, đầu cơ bida có tiết diện tù và đường kính khoảng 12cm, tuy nhiên do nạn nhân trượt chân, ngã tự do từ độ cao khoảng 5-6 m vào trúng nơi để cơ bida đang chống lên đã gây nên vết thương vùng kín rất hiếm gặp này.

Ngoài ra, BS Quốc cũng lưu ý người dân, khi có vết thương bị đâm xuyên, không tự ý rút dị vật ra khỏi vùng tổn thương. Nếu dị vật xuyên phải mạch máu lớn, rút ra có thể khiến vùng tổn thương mất đi lực đè ép sẽ xảy ra chảy máu ồ ạt dẫn đến sốc mất máu, bệnh nhân có thể tử vong.

“Động tác rút dị vật ra khỏi cơ thể bệnh nhân khi không được kiểm soát tốt có thể làm trầm trọng thêm các tổn thương hoặc khiến bệnh nhân đau đớn. Các vết thương này chỉ nên xử lý trong phòng phẫu thuật, sau khi được gây mệ và do các bác sĩ có chuyên môn thực hiện để vừa thám sát, vừa khống chế, kiểm soát các tổn thương”, BS Quốc nhấn mạnh.

Cao Ánh

comment Bình luận