Phẫu thuật robot cắt khối tá tuỵ cho người đàn ông bị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

Ngày 10/8, theo thông tin từ Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho bệnh nhân N.T.L (43 tuổi, ngụ tại Vũng Tàu). Đây là phẫu thuật thuộc nhóm phức tạp nhất trong các phẫu thuật đường tiêu hóa.
18:18 | 10/08/2024

Theo đó, qua khai thác bệnh sử, người nhà bệnh nhân L. cho biết, bệnh nhân L. cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, khó chịu và nôn nao khi ngửi thấy mùi đồ ăn. Tình trạng này kéo dài khoảng 2 tuần thì bệnh nhân L. có biểu hiện vàng da, vàng mắt ngày càng tăng và nước tiểu sậm màu nên người bệnh đến một bệnh viện tại TP.HCM thăm khám.

Tại đây, kết quả xét nghiệm ghi nhận men gan của bệnh nhân L. tăng cao, kết quả CT-scan và MRI bụng cho thấy tình trạng giãn đường mật và có khối choán chỗ nghi do khối u gây tắc mật. Bệnh nhân L. chuyển gửi người bệnh đến Bệnh viện Bình Dân để phẫu thuật.

GIAI PHAU ONG MAT

TS.BS Nguyễn Tạ Quyết, Trưởng khoa Gan-Mật-Tụy Bệnh viện Bình Dân cho biết, qua kiểm tra xác định bệnh nhân L. có khối u đoạn cuối ống mật chủ xâm lấn tụy có đường kính khoảng 4cm gây tắc mật. Sau khi được bác sĩ tư vấn, bệnh nhân L. quyết định chọn hướng điều trị là phẫu thuật robot cắt khối tá tụy.

Theo BS Quyết, ống mật chủ là ống nối gan với ruột, dẫn dịch mật từ gan, qua tuyến tụy đổ vào tá tràng để tiêu hóa thức ăn. Khi tắc mật, người bệnh diễn tiến viêm gan, viêm tụy và xuất hiện triệu chứng như vàng da, vàng mắt tăng dân, nước tiểu vàng, phân nhạt màu và ngứa, sụt cân, đau bụng vùng trên rốn và dưới sườn phải.

“Trong tình huống của bệnh nhân L., phẫu thuật cắt khối tá tụy là phương pháp điều trị duy nhất để loại bỏ khối u ở đoạn cuối ống mật chủ”, BS Quyết cho hay.

Sau 6 giờ thực hiện với sự hỗ trợ của robot, bệnh nhân L. được phẫu thuật cắt khối tá tụy kèm nạo hạch giúp lấy trọn vẹn khối u cùng hạch vùng di căn. Tiếp đó, bệnh nhân L. được theo dõi và chăm sóc theo chương trình phục hồi sớm sau phẫu thuật (ERAS-Enhanced Recovery After Surgery), được uống nước sớm trở lại ở ngày hậu phẫu thứ nhất; ăn nhẹ với súp, cháo lỏng ở ngày hậu phẫu thứ 2 và được xuất viện sau 7 ngày phẫu thuật.

Theo BS Quyết, phẫu thuật cắt khối tá tụy điều trị cho ung thư vùng quanh bóng vater (ung thư của bóng vater, đầu tụy, đoạn cuối ống mật chủ và tá tràng) là một phẫu thuật khó, cần được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật nhiều kinh nghiệm tại các bệnh viện tuyến cuối.

TS.BS Nguyễn Tạ Quyết thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật tại khoa Gan-Mật-Tụy (Ảnh: BVCC)

TS.BS Nguyễn Tạ Quyết thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật tại khoa Gan-Mật-Tụy (Ảnh: BVCC)

“Việc áp dụng phẫu thuật robot giúp bác sĩ quan sát phẫu trường tốt hơn, thao tác cổ tay robot linh hoạt; triệt tiêu độ rung tự nhiên của bàn tay bác sĩ, nhờ đó phẫu tích chính xác, hạn chế tối đa các tổn thương mạch máu quan trọng và lấy được tối đa các hạch di căn; Kỹ thuật khâu nối các cơ quan để tái lập lưu thông cho tuyến tụy, đường mật và ống tiêu hóa thực hiện chính xác và thuận lợi hơn”, BS Quyết thông tin.

BS Quyết lưu ý về cách chăm sóc sức khoẻ người bệnh sau cắt khối tá tuỵ, nên giảm thực phẩm nhiều chất béo trong khoảng hơn 1 tháng sau phẫu thuật, khi đường tiêu hóa đã thích nghi thì người bệnh có thể ăn uống như người bình thường; trong vòng 3 tháng sau phẫu thuật người bệnh không nên thực hiện các động tác vận động mạnh như chạy nhảy, khiêng vác nặng để tránh nguy cơ thoát vị.

Ngoài ra, BS Quyết cũng khuyế cáo người dân nên khám sức khỏe định kỳ và siêu âm bụng để có thể phát hiện sớm các khối u ở vùng tụy và u quanh bóng Vater, tá tràng và ống mật chủ.

Cao Ánh

comment Bình luận