Trường THPT Trưng Vương – Nâng cao sức khỏe học đường làm trọng tâm phát triển

Duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh tại trường THPT Trưng Vương, TP. Hồ Chí Minh luôn là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu, nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho các em.
10:29 | 12/02/2024

Tổ chức bữa ăn học đường

Với thời lượng tổ chức học hai buổi một ngày, điều này đồng nghĩa với thời gian học sinh dành cho việc học tập ở trường khá nhiều. Do đó, ngoài việc chú trọng vào chất lượng học tập, Trường THPT Trưng Vương cũng rất quan tâm đến việc đảm bảo nguồn dinh dưỡng để phát triển thể chất cho các em học sinh. Căn tin của trường luôn chuẩn bị thực đơn đa dạng, phong phú, sẵn sàng phục vụ những món ăn hấp dẫn và đảm bảo an toàn về chất lượng và hợp vệ sinh. 

 Trường THPT Trưng Vương tại TP. Hồ Chí Minh

Trường THPT Trưng Vương tại TP. Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, công tác bán trú cũng được nhà trường chú trọng theo dõi và kiểm soát chặt chẽ. Với số lượng học sinh tham gia bán trú khá đông (hơn 1700 em), nhà trường luôn ưu tiên bảo đảm dinh dưỡng hợp lý trong từng suất ăn. Việc ký hợp đồng với bếp ăn chuyên nghiệp, chuyên cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh trong các trường học trên địa bàn thành phố, đã nâng cao chất lượng bữa ăn và dinh dưỡng cho học sinh. Nhà trường đã yêu cầu công ty đặt bếp nấu tại trường nhằm đảm bảo từng bữa cơm của học sinh luôn được phục vụ kịp thời, thức ăn chế biến trong ngày, theo từng bữa nên lúc nào cũng tươi mới, nóng hổi và thơm ngon, không lo mất thời gian vận chuyển. 

Mỗi tuần khi nhận được thực đơn từ bếp ăn cung cấp, nhà trường luôn thực hiện truy xuất nguồn gốc thực phẩm đảm bảo theo yêu cầu và quy định của Ban Vệ sinh an toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, nhà trường còn thường xuyên kiểm tra vệ sinh, định lượng thức ăn, không gian bếp ăn nấu tại trường,… Ngay cả trong khâu dọn dẹp, vệ sinh dụng cụ ăn uống cũng được quy định rất nghiêm ngặt. Khay thức ăn phải được rửa bằng máy áp lực cao, qua máy sấy. Trong quá trình vận chuyển, các khay cơm đều phải có nắp đậy.

Chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh trong trường học

Sức khỏe học đường giữ vai trò quan trọng trong phát triển toàn diện thể chất, tinh thần cho học sinh, đặc biệt trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cùng với biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường,… thì hoạt động chăm sóc bảo vệ sức khỏe càng trở nên cần thiết hơn. 

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh ngay tại trường học, Trường THPT Trưng Vương đã bố trí phòng y tế, có nhân viên y tế chuyên trách, trang bị đầy đủ thuốc men, các vật tư y tế cần thiết để sơ cứu cho học sinh trong những trường hợp khẩn cấp. Vào mỗi dịp đầu năm học, 100% các em học sinh đều được kiểm tra sức khoẻ. Nhà trường luôn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để đảm bảo mỗi học sinh đều tham gia bảo hiểm y tế, giúp các em được hưởng quyền lợi trong việc chăm sóc sức khoẻ như được tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các thủ tục thuận tiện; được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao với chi phí hợp lí. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên và nhân viên trong trường cũng được tập huấn về chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh. Điều này góp phần giúp nhà trường đề phòng và phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ về bệnh lây nhiễm, sức khỏe tinh thần cho học sinh. 

Trường THPT Trưng Vương hướng tới mục tiêu “Trường học hạnh phúc”

Trường THPT Trưng Vương hướng tới mục tiêu “Trường học hạnh phúc”

Hơn thế nữa, các em cũng được cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho sinh hoạt và các hoạt động khác trong trường học bảo đảm chất lượng theo quy định. Hệ thống nhà vệ sinh trong trường luôn được vệ sinh thường xuyên, tách riêng biệt các buồng, tạo cảm giác sạch sẽ, thoải mái cho các em. Song song đó, vào những buổi sinh hoạt dưới cờ, nhà trường cũng thường phối hợp với trung tâm y tế quận 1 và các phòng tham vấn tâm lý, mời chuyên gia về báo cáo, hoặc tuyên truyền về sức khỏe tâm sinh lí lứa tuổi cho học sinh. Ngoài ra, thầy cô cũng xây dựng phòng tham vấn tâm lý tại trường, nhằm kịp thời can thiệp và giải quyết các vấn đề tâm lí, tạo cơ hội cho các em học sinh có được một địa điểm để chia sẻ, giãi bày những tâm tư, cảm xúc một cách an toàn và phù hợp. 

Như vậy, thấu hiểu phần nào kì vọng của phụ huynh và nhu cầu của học sinh, nhà trường mong rằng sẽ xây dựng được một môi trường học tập lành mạnh và an toàn, hướng tới mục tiêu “Trường học hạnh phúc”, để xứng đáng là ngôi nhà thứ hai của các em. Nhà trường luôn xem sức khỏe học sinh là yếu tố cần được quan tâm đặc biệt, từ đó tìm ra được những giải pháp, chăm sóc, giáo dục phù hợp cho các em học sinh - thế hệ tương lai của đất nước, để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Phương Nam

comment Bình luận