Triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh
Theo đó, xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 12093/BGTVT-KHCN&MT ngày 7/11/2024 về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
Các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương nghiên cứu triển khai các nhiệm vụ gắn với lộ trình thực hiện được nêu trong “Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe ô tô điện” kèm theo văn bản số 12093/BGTVT-KHCN&MT ngày 7/11/2024 của Bộ Giao thông vận tải nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải; trong đó lưu ý:
Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về chính sách chung để thúc đẩy chuyển đổi, tạo điều kiện thuận lợi để đưa ô tô điện vào lưu hành thay thế ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch; các chính sách thúc đẩy người dân và doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện; các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tô điện, linh kiện, phụ tùng cho xe điện.

Triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh (Ảnh minh họa)
Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về phát triển công nghiệp sản xuất ô tô điện, công nghiệp phụ trợ ô tô điện; phát triển hệ thống hạ tầng sạc điện; ưu đãi về giá bán điện tại các trụ sạc điện công cộng; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm sạc điện/ hydro; các chính sách bảo đảm cung ứng điện cho trạm sạc điện.
Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về chính sách ưu đãi về thuế, phí; chính sách về mua sắm tài sản công chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện; chính sách hỗ trợ về tài chính trực tiếp, gián tiếp để người sử dụng chuyển đổi sang ô tô điện.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về chính sách khuyến khích thu hút đầu tư sản xuất ô tô điện, công nghệ phụ trợ sản xuất ô tô điện, chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện phục vụ vận tải hàng hóa và hành khách, phát triển hạ tầng trạm sạc điện/hydro.
Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm quy định về bố trí trạm sạc điện tại các công trình, tòa nhà, đô thị; giấy phép xây dựng trạm sạc điện.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm ban hành các chính sách thúc đẩy chuyển đổi sang ô tô điện tại các địa phương. Trước mắt giai đoạn từ nay đến năm 2030 cần ban hành kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng xe buýt điện; xe khách nội tỉnh theo lộ trình tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Trịnh Minh

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Yến Helen - Hành trình từ tâm huyết của một nhà giáo đến thương hiệu yến sào hàng đầu Châu Á
Từ bục giảng đến thương trường, hành trình của nữ doanh nhân Bùi Thị Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Helen Solar (thương hiệu Yến Helen - Yến Khánh Hòa) là một câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực và khát vọng cống hiến cho sức khỏe cộng đồng.July 16 at 10:54 pm -
4 lối sống lành mạnh giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh
Khi bước sang tuổi 40, cơ thể phụ nữ trải qua nhiều thay đổi sinh lý phức tạp trong giai đoạn tiền mãn kinh. Đây là thời kỳ "chuyển giao" với nhiều thách thức: thay đổi tâm trạng, tăng cân, rối loạn kinh nguyệt, mất khối cơ và giảm trao đổi chất.July 14 at 8:11 am -
Ký sinh trùng từ thú cưng, nguy cơ tiềm ẩn khiến hàng trăm trẻ mắc bệnh
Chỉ từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An phát hiện gần 900 trẻ nhiễm giun, sán chó mèo. Nhiều trẻ đến khám trong tình trạng ngứa ngáy kéo dài, tổn thương đa cơ quan nhưng nhiều phụ huynh chủ quan, cho rằng chỉ là bệnh ngoài da và tự điều trị tại nhà…July 10 at 5:09 pm -
Hà Tĩnh ghi nhận ca sốt rét ngoại lai có nguy cơ phát sinh ca bệnh thứ cấp
Mới đây, trên địa bàn thôn Song Yên, xã Thiên Cầm ghi nhận trường hợp mắc sốt rét. CDC Hà Tĩnh thành lập đoàn công tác làm việc với chính quyền xã, Trạm Y tế về các biện pháp xử lý ổ bệnh. Đây là ca bệnh ngoại lai thứ 6 trên địa bàn tỉnh tính từ đầu năm đến nay.July 10 at 5:08 pm