Triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh
Theo đó, xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 12093/BGTVT-KHCN&MT ngày 7/11/2024 về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
Các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương nghiên cứu triển khai các nhiệm vụ gắn với lộ trình thực hiện được nêu trong “Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe ô tô điện” kèm theo văn bản số 12093/BGTVT-KHCN&MT ngày 7/11/2024 của Bộ Giao thông vận tải nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải; trong đó lưu ý:
Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về chính sách chung để thúc đẩy chuyển đổi, tạo điều kiện thuận lợi để đưa ô tô điện vào lưu hành thay thế ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch; các chính sách thúc đẩy người dân và doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện; các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tô điện, linh kiện, phụ tùng cho xe điện.

Triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh (Ảnh minh họa)
Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về phát triển công nghiệp sản xuất ô tô điện, công nghiệp phụ trợ ô tô điện; phát triển hệ thống hạ tầng sạc điện; ưu đãi về giá bán điện tại các trụ sạc điện công cộng; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm sạc điện/ hydro; các chính sách bảo đảm cung ứng điện cho trạm sạc điện.
Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về chính sách ưu đãi về thuế, phí; chính sách về mua sắm tài sản công chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện; chính sách hỗ trợ về tài chính trực tiếp, gián tiếp để người sử dụng chuyển đổi sang ô tô điện.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về chính sách khuyến khích thu hút đầu tư sản xuất ô tô điện, công nghệ phụ trợ sản xuất ô tô điện, chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện phục vụ vận tải hàng hóa và hành khách, phát triển hạ tầng trạm sạc điện/hydro.
Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm quy định về bố trí trạm sạc điện tại các công trình, tòa nhà, đô thị; giấy phép xây dựng trạm sạc điện.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm ban hành các chính sách thúc đẩy chuyển đổi sang ô tô điện tại các địa phương. Trước mắt giai đoạn từ nay đến năm 2030 cần ban hành kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng xe buýt điện; xe khách nội tỉnh theo lộ trình tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Trịnh Minh

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Cặp song sinh mắc hội chứng truyền máu song thai hiếm gặp chào đời khỏe mạnh
Ngày 27/3, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công một trường hợp song thai mắc hội chứng truyền máu song thai hiếm gặp. Mặc dù tỷ lệ mắc chỉ khoảng 1/10.000 ca, hội chứng này cực kỳ nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng của cả thai nhi và sản phụ.March 27 at 7:30 pm -
Phương pháp ăn uống trong phòng và chống đột quỵ
Tai biến mạch máu não (TBMMN - đột quỵ não - stroke) là các thiếu sót chức năng thần kinh xảy ra đột ngột với các triệu chứng khu trú hơn là lan tỏa, các triệu chứng tồn tại trên 24 giờ hoặc tử vong trong 24 giờ trừ sang chấn sọ não. Thực tế, có thể định nghĩa TBMMN một cách đơn giản là các thiếu sót thần kinh cấp tính do nguồn gốc mạch máu.March 27 at 12:30 pm -
Cà Mau: Triển khai thực hiện chương trình an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh năm 2025
UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh năm 2025.March 27 at 12:30 pm -
Long An: Xây dựng xã biên giới không ma túy
Thời gian qua, xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An triển khai mô hình xã biên giới không ma túy, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân, góp phần giữ vững an ninh, trật tự (ANTT), đẩy lùi tệ nạn xã hội.March 26 at 12:56 pm