Trà Vinh có gần 860.000 người tham gia bảo hiểm y tế trong 6 tháng đầu năm 2024

Vừa qua, ông Lê Văn Hẳn - Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh chủ trì hội nghị sơ kết công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 6 tháng đầu năm 2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
7:13 | 08/08/2024

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Khiêm - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh; bà Trần Thị Bích Phượng - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh là thành viên Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đạt 84,26% dân số. Toàn tỉnh có gần 860.000 người tham gia BHYT, đạt 88,74% chỉ tiêu do Chính phủ và UBND tỉnh giao, 89,59% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Trên 88.000 người tham gia BHXH, chiếm 16,96% lực lượng lao động, đạt 61,1% chỉ tiêu UBND tỉnh giao và 81,7% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; trong đó, có gần 17.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

Số người tham gia BHTN là trên 64.000 người, chiếm 12,35% lực lượng lao động và đạt 84,62% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, 94,26% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Phước phát biểu tại hội nghị

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Phước phát biểu tại hội nghị

6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã chi 456,1 tỷ đồng với 978.718 lượt khám chữa bệnh BHYT, tăng 102,3 tỷ đồng, tăng 90.038 lượt so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời đã giải quyết hưởng mới trợ cấp thất nghiệp cho 3.823 người. Giải quyết trợ cấp chế độ BHXH một lần cho 9.650 người và chế độ ngắn hạn cho 7.113 lượt người.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận những giải pháp hướng tới nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; mở rộng danh mục thuốc BHYT; cho phép học sinh tham gia BHYT hộ gia đình; đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN; xây dựng các chính sách hỗ trợ mua BHXH tự nguyện…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra việc thực hiện công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại cơ sở, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Các cơ quan thông tấn báo chí, đài truyền thanh ở cơ sở cần đổi mới hình thức tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo hướng phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn bám sát cơ sở, tuyên truyền vận động phù hợp với từng nhóm người tham gia để người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT tại địa phương mình.

Đối với BHXH tỉnh, ông đề nghị nhân rộng các mô hình, cách làm hay để những địa phương có tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT còn thấp áp dụng. Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến các xã, phường, thị trấn về nội dung, mục đích, ý nghĩa và quyền lợi của chính sách BHXH, BHYT để người dân tích cực tham gia.

Ngân Linh

comment Bình luận