TP. HCM: Bệnh viện huyện xử lý thành công ca dị dạng đường mật hiếm gặp

Bệnh viện huyện Bình Chánh, TP. HCM lần đầu xử lý thành công ca dị dạng đường mật hiếm gặp.
14:40 | 13/06/2024

Sáng 13/6, ThS.BS.CKII Võ Ngọc Cường – Giám đốc Bệnh viện huyện Bình Chánh, TP. HCM cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công trường hợp dị dạng đường mật hiếm gặp được phát hiện trong lúc mổ nội soi cắt túi mật.

Trước đó, khoa Ngoại tổng hợp Bệnh huyện huyện Bình Chánh tiếp nhận bà N.T.H.T, 34 tuổi, ở TP. HCM trong tình trạng đau vùng hạ sườn phải tái phát nhiều lần, kéo dài hơn 1 tháng. Kết quả siêu âm cho thấy bà T có một túi mật chứa nhiều sỏi nên được chỉ định phẫu thuật cắt túi mật nội soi. Ê kíp phẫu thuật gồm ThS.BS.CKII Nguyễn Tri Tuyển, BS Huỳnh Hồng Thảo, BS Nguyễn Long Toàn và bác sĩ gây mê chính Cao Thủy Tiên.

BS Nguyễn Tri Tuyển và BS Lê Chí Linh đang phẫu thuật dị dạng đường mật cho bà T (Ảnh: TN)

BS Nguyễn Tri Tuyển và BS Lê Chí Linh đang phẫu thuật dị dạng đường mật cho bà T (Ảnh: TN)

Khi tiến hành kẹp cắt ống túi mật, với kinh nghiệm phẫu thuật đường mật lâu năm, BS Tuyển nghi ngờ có bất thường đường mật nên tạm dừng ca mổ để hội chẩn với ThS.BS.CKII Lê Chí Linh (cố vấn chuyên môn Ngoại). Để đảm bảo an toàn cho bà T, ê kíp mổ quyết định chuyển mổ mở thám sát và ghi nhận bà T có ống túi mật và ống mật chủ dính vào nhau kèm sỏi kẹt đoạn cuối ống túi mật. Đây được xem là trường hợp dị dạng đường mật hiếm gặp.

Ca mổ được tiếp tục với sự tham gia của BS Linh. Các bác sĩ tiến hành cắt bỏ túi mật và tái lưu thông mật - ruột và đã thành công. Sau phẫu thuật, bà T ổn định, phục hồi tốt, vết mổ ít đau và được rút bỏ các ống dẫn lưu.

ThS.BS.CKII Nguyễn Tri Tuyển cho biết dị dạng đường mật phần lớn được phát hiện trong quá trình mổ cắt túi mật nhờ vào kinh nghiệm của phẫu thuật viên. Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trên thế giới, việc tầm soát dị dạng đường mật trước mổ như chụp đường mật cản quang hoặc MRCP (chụp cộng hưởng từ mật tụy) chưa được áp dụng thường quy.

BS Nguyễn Tri Tuyển kiểm tra sức khỏe bà T sau phẫu thuật dị dạng đường mật (Ảnh: TN)

BS Nguyễn Tri Tuyển kiểm tra sức khỏe bà T sau phẫu thuật dị dạng đường mật (Ảnh: TN)

“Do vậy, bác sĩ phẫu thuật có thể đối mặt với trường hợp dị dạng đường mật mà chưa có sự chuẩn bị trước nên lúng túng khi xử lý. Nếu không phát hiện dị dạng đường mật để xử lý hoặc xử lý không đúng sẽ dẫn đến các biến chứng nặng nề, nguy hiểm như nhiễm trùng-nhiễm độc nặng do tắc mật hoặc rò mật, suy gan cấp…”, BS Tuyển nói.

Theo ThS.BS.CKII Võ Ngọc Cường, Bệnh viện huyện Bình Chánh thời gian qua đã đầu tư phát triển toàn diện các lĩnh vực, trong đó ưu tiên chú trọng phát triển Ngoại khoa. Bệnh viện có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm, được liên kết hỗ trợ từ các bệnh viện tuyến trên và các chuyên gia đầu ngành.

“Đây cũng là lần đầu Bệnh viện huyện Bình Chánh ghi nhận ca dị dạng đường mật đầu tiên và đã phẫu thuật thành công”, BS Cường chia sẻ.

Trần Ngọc

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Chế độ ăn uống cho người bị sỏi thận

    Chế độ ăn dành cho bệnh nhân sỏi thận, còn gọi là bệnh sỏi thận hoặc sỏi thận, nên ít muối và protein, đồng thời giàu thực phẩm tươi và tự nhiên, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, ngoài ra còn phải tăng cường tiêu thụ chất lỏng.
    June 30 at 2:58 pm
    Chế độ ăn uống cho người bị sỏi thận
  • 10 mẹo chữa sưng bàn chân và mắt cá chân

    Một số cách để giảm sưng tấy ở bàn chân hoặc mắt cá chân là tắm thuốc cản quang, uống trà lợi tiểu, uống nhiều nước hơn trong ngày hoặc nâng cao chân. Những cách này giúp cải thiện lưu thông máu và bạch huyết, tạo điều kiện thuận lợi cho tĩnh mạch hồi lưu và tăng cường đào thải chất lỏng giảm sưng ở bàn chân và mắt cá chân.
    June 30 at 2:57 pm
    10 mẹo chữa sưng bàn chân và mắt cá chân
  • 5 lời khuyên để kiểm soát sự lo lắng

    Để giảm bớt các triệu chứng lo âu, điều thú vị là áp dụng các chiến lược giúp thúc đẩy sự thư giãn và cảm giác hạnh phúc, có thể được thực hành thường xuyên như các hoạt động thể chất, kỹ thuật thở và liệu pháp mùi hương. Hơn nữa, nói chuyện với mọi người hoặc nhà tâm lý học có thể giúp bạn tìm ra các chiến lược có thể thúc đẩy việc giảm triệu chứng hiệu quả hơn.
    June 30 at 8:58 am
    5 lời khuyên để kiểm soát sự lo lắng
  • Gia đình – điểm tựa ‘hạnh phúc’ giúp bệnh nhân chiến thắng bệnh tật

    Những người thân trong gia đình góp phần không nhỏ giúp người bệnh cải thiện sức khoẻ, chất lượng cuộc sống, hỗ trợ tinh thần cho người bệnh để tiếp thêm nghị lực chiến thắng bệnh tật.
    June 29 at 9:25 am
    Gia đình – điểm tựa ‘hạnh phúc’ giúp bệnh nhân chiến thắng bệnh tật