Bệnh viện Vạn Phúc City trang bị hệ thống C-Arm 3D Cios Spin đầu tiên tại Việt Nam

Bệnh viện Vạn Phúc City ứng dụng máy C-Arm 3D Cios Spin hỗ trợ định vị vị trí chính xác cho phẫu thuật viên trong mổ thần kinh cột sống.
13:33 | 11/06/2024

BS.CKI Trần Dạ Vương - Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết, hiện nay, các phẫu thuật cột sống thường tiến hành với hệ thống C-Arm để thay đĩa đệm và các cố định cột sống.

Tuy nhiên, hệ thống C-Arm trước đây chỉ cung cấp hình ảnh 2 chiều (2D) được dựng lên từ việc tổng hợp các hình ảnh, không cho hình ảnh thời gian thực của chính bệnh nhân thực tế tại phòng mổ về cấu trúc xương hay cột sống. Điều này khiến các phẫu thuật viên phải thuộc lòng các chi tiết giải phẫu sau khi được dựng ảnh từ các nguồn như film CT-Scan về các bất thường, bao gồm cả đường đi, mảnh ghép đĩa đệm để cân nhắc lựa chọn kích thước của vít mà không ảnh hưởng đến rễ thần kinh, tủy sống hay các mạch máu lớn.

Bên cạnh đó, hệ thống C-Arm còn phát ra tia X gây ra ảnh hưởng đến bệnh nhân và nhân viên y tế trong phòng mổ.

Máy C-Arm 3D Cios Spin hiện đại đầu tiên tại Việt Nam (Ảnh: Bệnh viện Vạn Phúc City)

Máy C-Arm 3D Cios Spin hiện đại đầu tiên tại Việt Nam (Ảnh: Bệnh viện Vạn Phúc City)

Để hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật và giải quyết những vấn đề hạn chế của hệ thống C-Arm, Bệnh viện Vạn Phúc City đã trang bị hệ thống C-Arm 3D Cios Spin của hãng Siemens đồng bộ hóa với hệ thống định vị Navigation trong phẫu thuật thần kinh cột sống.

Theo BS Vương, khi C-Arm 3D kết hợp với hệ thống định vị Navigation sẽ cho phép hiển thị hình ảnh 3D kích thước thực của thiết bị cấy ghép, lên phương án phẫu thuật và tiếp cận phẫu trường, giám sát quá trình đặt thiết bị cấy ghép.

Ưu điểm của phương pháp này là phẫu thuật viên có thể thấy được hình ảnh của quá trình phẫu thuật mà không phải chịu tối thiểu liều tia X. Với kỹ thuật bắt vít qua da trong phẫu thuật cột sống sẽ đạt độ chính xác >95%, giúp đường mổ nhỏ hơn, ít tổn thương mô mềm, ít chảy máu và an toàn cho bệnh nhân.

Máy C-Arm 3D Cios Spin và hệ thống định vị Navigation trong phòng mổ (Ảnh: Bệnh viện Vạn Phúc City)

Máy C-Arm 3D Cios Spin và hệ thống định vị Navigation trong phòng mổ (Ảnh: Bệnh viện Vạn Phúc City)

Công nghệ C-Arm 3D sẽ cho phép các phẫu thuật viên quan sát và xoay chuyển để đánh giá trục xương, cột sống từ nhiều góc độ bằng thao tác đơn giản trên máy nhờ hình ảnh các mốc giải phẫu và thiết bị cấy ghép được chụp và xây dựng thành hình ảnh 3D. Không chỉ vậy, thư viện mở của Cios Spin cho phép cập nhật về các định dạng, kích thước, chi tiết các thiết bị cấy ghép cùng với việc tích hợp với hệ thống kèm theo như Navigation (thêm model và hãng) giúp cho phẫu thuật viên thực hiện cá nhân hóa và mô phỏng từng ca phẫu thuật một cách chính xác nhất để đạt được mục tiêu giảm thiểu tối đa sai sót và đảm bảo an toàn tối đa cho bệnh nhân.

Đối với người dùng, C-Arm 3D Cios Spin Siemens cải tiến việc phát tia X giúp cho cả bệnh nhân và người sử dụng phải chịu liều tia thấp nhất, tối ưu nhất trong suốt quá trình thực hiện phẫu thuật”, BS Vương giải thích.

Trước đó, ngày 8/6, Bệnh Viện Vạn Phúc City địa chi số 1, đường 10, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, phường Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TP.HCM chính thức đi vào hoạt động với quy mô 170 giường, gồm 17 chuyên khoa.

Cao Ánh

comment Bình luận