Top startup AI Mỹ huy động được 100 triệu USD năm 2024

Lĩnh vực AI khá sôi động từ đầu năm 2024 tại Mỹ với hàng loạt startup huy động được từ 100 triệu USD trở lên.
13:36 | 22/07/2024
Empty

Một số người cảm thấy mệt mỏi với Trí tuệ Nhân tạo (AI) nhưng rõ ràng các nhà đầu tư mạo hiểm vẫn chưa chán lĩnh vực này.

Chỉ tính riêng nửa đầu năm 2024, hơn 35,5 tỷ USD đã được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về AI trên  toàn cầu, theo dữ liệu gần đây của Crunchbase. 5 trong số 6 vòng gọi vốn mạo hiểm trị giá hơn 1 tỷ USD được huy động trong nửa đầu năm 2024 thuộc về các công ty AI.

Nhiều công ty khởi nghiệp AI khác cũng đã huy động được các vòng gọi vốn lớn trên 100 triệu USD. Các công ty khởi nghiệp của Mỹ đã huy động được 2 trong số các vòng gọi vốn trị giá tỷ USD trong nửa đầu năm nay và chiếm gần hai phần ba (64%) các vòng gọi vốn lớn.

Dưới đây là các công ty AI có trụ sở tại Mỹ đã huy động được 100 triệu USD trở lên từ đầu năm 2024 cho đến nay:

Tháng 7

Empty

Hebbia, 130 triệu USD: Quỹ đầu tư Andreessen Horowitz dẫn đầu vòng gọi vốn trị giá 130 triệu USD cho Hebbia, được hoàn thành vào ngày 8 tháng 7. Công ty khởi nghiệp này sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) sinh ra nội dung để tìm kiếm trong các tài liệu lớn. Ngoài ra, Hebbia còn huy động được vốn từ các quỹ Peter Thiel, Index Ventures và Google Ventures, định giá công ty đạt 700 triệu USD.

Skild AI, 300 triệu USD: Skild AI, có trụ sở tại Pittsburgh, đã công bố vòng gọi vốn Series A trị giá 300 triệu USD vào ngày 9 tháng 7, định giá công ty đạt 1,5 tỷ USD. Vòng gọi vốn này do Lightspeed Venture Partners, Coatue và Bezos Expeditions của Jeff Bezos dẫn đầu, với sự tham gia của Sequoia, Menlo Ventures và General Catalyst, cùng các quỹ khác. Skild AI phát triển công nghệ để hỗ trợ robot.

Tháng 6

Empty

Bright Machines, 106 triệu USD: Quỹ đầu tư BlackRock dẫn đầu vòng gọi vốn Series C trị giá 106 triệu USD cho Bright Machines, được hoàn thành vào ngày 25 tháng 6. Các quỹ Nvidia, Microsoft và Eclipse Ventures cũng tham gia vòng gọi vốn này. Công ty khởi nghiệp này phát triển cả robot thông minh và phần mềm điều khiển bằng AI, và đã huy động được tổng cộng hơn 437 triệu USD.

Etched.ai, 120 triệu USD: Etched.ai, có trụ sở tại San Francisco, đã huy động được 120 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A vào ngày 25 tháng 6. Vòng gọi vốn do Primary Venture Partners và Positive Sum dẫn đầu, với sự tham gia của Two Sigma Ventures, Peter Thiel và Kyle Vogt, cùng các nhà đầu tư khác. Etched.ai đang nghiên cứu để tạo ra các chip xử lý mô hình AI nhanh hơn và rẻ hơn so với GPU (Bộ xử lý đồ họa).

EvolutionaryScale, 142 triệu USD: EvolutionaryScale, có trụ sở tại New York, đang phát triển các mô hình AI sinh học để thiết kế thuốc điều trị. Công ty đã huy động được 142 triệu USD trong vòng gọi vốn hạt giống (seed round) được hoàn thành vào ngày 25 tháng 6. Vòng gọi vốn này do Lux Capital, cựu Giám đốc điều hành GitHub Nat Friedman và Daniel Gross, một nhà đầu tư thiên thần và cựu Giám đốc AI tại Y Combinator dẫn đầu. Công ty được thành lập vào năm 2023.

AKASA, 120 triệu USD: AKASA, nền tảng tự động hóa vòng đời doanh thu chăm sóc  sức khỏe, đã công bố vòng gọi vốn 120 triệu USD vào ngày 18 tháng 6. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco này đã huy động được tổng cộng 205 triệu USD và đã nhận vốn từ các nhà đầu tư bao gồm Andreessen Horowitz, Costanoa Ventures và Bond trong các vòng gọi vốn trước đó.

AlphaSense, 650 triệu USD: AlphaSense, có trụ sở tại New York, đã huy động được 650 triệu USD trong vòng gọi vốn Series F được công bố vào ngày 11 tháng 6. Vòng gọi vốn này do Viking Global Investors và BDT & MSD Partners dẫn đầu, với sự tham gia của CapitalG, SoftBank Vision Fund và Goldman Sachs, cùng các nhà đầu tư khác. AlphaSense là một nền tảng thông tin thị trường được thành lập vào năm 2008. Công ty đã huy động được hơn 1,4 tỷ USD tiền đầu tư mạo hiểm và gần đây nhất được định giá 4 tỷ USD.

Tháng 5

Empty

xAI, 6 tỷ USD: Công ty xAI của Elon Musk đã gây chấn động với vòng gọi vốn Series B trị giá 6 tỷ USD vào ngày 31 tháng 5, nhận đầu tư từ các quỹ Sequoia, Valor Equity Partners và Fidelity. Công ty khởi nghiệp này đang xây dựng một nền tảng AI nhằm “tăng tốc quá trình khám phá khoa học của con người” và được định giá đáng kinh ngạc ở mức 24 tỷ USD.

Scale AI, 1 tỷ USD: Scale AI, một công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ dán nhãn dữ liệu cho các công ty để đào tạo mô hình AI, đã huy động được 1 tỷ USD vào tháng 5. Vòng gọi vốn Series F do Accel dẫn đầu với sự tham gia của Tiger Global, Spark Capital và Amazon. Scale AI, có trụ sở tại San Francisco, đã huy động được tổng cộng hơn 1,6 tỷ USD và hiện được định giá gần 14 tỷ USD.

Suno, 125 triệu USD: Nền tảng sáng tác nhạc bằng AI Suno đã huy động được 125 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, được hoàn thành vào ngày 21 tháng 5. Vòng gọi vốn này định giá công ty khởi nghiệp tại Cambridge, Massachusetts, ở mức 500 triệu USD. Founder Collective, Lightspeed Venture Partners và Matrix tham gia vòng gọi vốn cùng với cựu Giám đốc điều hành GitHub Nat Friedman và cựu Giám đốc AI tại Y Combinator Daniel Gross.

Weka, 140 triệu USD: Weka, có trụ sở tại Thung lũng Silicon, đã tạo ra một nền tảng dữ liệu dành riêng cho AI và huy động được 140 triệu USD trong vòng gọi vốn Series E, được hoàn thành vào ngày 13 tháng 5. Quỹ đầu tư Valor Equity Partners dẫn đầu vòng gọi vốn này với sự tham gia của Qualcomm Ventures, Nvidia và Hitachi Ventures. Công ty khởi nghiệp được định giá 1,6 tỷ USD.

CoreWeave, 1,1 tỷ USD: CoreWeave, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng GPU có trụ sở tại New Jersey, đã huy động được 1,1 tỷ USD trong vòng gọi vốn Series C, được hoàn thành vào ngày 1 tháng 5. Coatue dẫn đầu vòng gọi vốn này với sự tham gia của Fidelity, Altimeter Capital và Magnetar Capital. CoreWeave được thành lập vào năm 2017 và được định giá 19 tỷ USD.

Tháng 4

Empty

Blaize, 106 triệu USD: Công ty Blaize, chuyên về nền tảng điện toán AI, đã huy động được 106 triệu USD trong vòng gọi vốn Series D được công bố vào ngày 29 tháng 4. Vòng gọi vốn có sự tham gia của các nhà đầu tư như Temasek, Franklin Templeton và Bess Ventures. Công ty được thành lập vào năm 2010 và đã huy động được tổng cộng 242 triệu USD.

Augment, 227 triệu USD: Augment, có trụ sở tại Palo Alto, đã huy động được 227 triệu USD cho công ty khởi nghiệp hỗ trợ lập trình bằng AI. Vòng gọi vốn Series B của công ty được công bố vào ngày 24 tháng 4. Lightspeed Venture Partners, Index Ventures và Sutter Hill Ventures tham gia vòng gọi vốn, định giá công ty khởi nghiệp gần 1 tỷ USD.

Cognition, 175 triệu USD: Founders Fund dẫn đầu vòng gọi vốn 175 triệu USD cho phòng thí nghiệm AI ứng dụng Cognition, được hoàn thành vào ngày 24 tháng 4. Vòng gọi vốn này diễn ra chỉ khoảng một tháng sau khi công ty huy động được 21 triệu USD vòng Series A vào tháng 3 từ Founders Fund và nhiều nhà đầu tư khác, bao gồm đồng sáng lập Ramp Eric Glyman, đồng sáng lập Stripe Patrick và John Collison, và đồng sáng lập DoorDash Tony Xu. Công ty được thành lập vào tháng 11 năm 2023 và hiện được định giá gần 2 tỷ USD.

Xaira Therapeutics, 1 tỷ USD: Công ty khởi nghiệp phát hiện thuốc bằng AI có trụ sở tại San Francisco, Xaira Therapeutics, đã huy động được 1 tỷ USD trong vòng gọi vốn Series A. Foresite Capital và ARCH Venture Partners dẫn đầu vòng gọi vốn được công bố vào ngày 23 tháng 4. Sequoia, NEA và Lux Capital cũng tham gia vòng gọi vốn này, cùng nhiều nhà đầu tư khác.

Cyera, 300 triệu USD: Coatue dẫn đầu vòng gọi vốn Series C trị giá 300 triệu USD cho nền tảng bảo mật dữ liệu dựa trên AI, Cyera, được hoàn thành vào ngày 9 tháng 4. Vòng gọi vốn định giá công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New York ở mức 1,4 tỷ USD. Sequoia, Redpoint và Accel cũng tham gia vòng gọi vốn này, cùng các nhà đầu tư khác.

Tháng 3

Empty

Celestial AI, 175 triệu USD: Được thành lập vào năm 2020, Celestial AI đang xây dựng nền tảng công nghệ kết nối quang học cho các trung tâm dữ liệu và giải pháp AI. Vào ngày 27 tháng 3, công ty đã huy động được 175 triệu USD vòng Series C, nâng tổng số tiền tài trợ lên 338 triệu USD. Vòng gọi vốn do Quỹ Công nghệ Đột phá Hoa Kỳ của Thomas Tull dẫn đầu, với sự tham gia của M Ventures, Temasek và Tyche Partners.

FundGuard, 100 triệu USD: FundGuard là một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New York cung cấp hệ điều hành kế toán đầu tư hỗ trợ bởi AI. Công ty đã huy động được 100 triệu USD với mức định giá 400 triệu USD. Vòng gọi vốn Series C được hoàn thành vào ngày 25 tháng 3, do Key1 Capital dẫn đầu với sự tham gia của Hamilton Lane, Blumberg Capital và Team8.

Together AI, 106 triệu USD: Salesforce Ventures dẫn đầu vòng gọi vốn Series A trị giá 106 triệu USD của Together AI, định giá công ty ở mức 1,2 tỷ USD. Together AI là nền tảng được thiết kế để giúp tạo cơ sở hạ tầng và mã nguồn mở cho Trí tuệ Nhân tạo dạng sinh (generative AI) để phát triển các mô hình AI. NEA, Kleiner Perkins và Lux Capital cũng tham gia vòng gọi vốn này. Vòng gọi vốn được công bố vào ngày 13 tháng 3.

Zephyr AI, 111 triệu USD: Zephyr AI, có trụ sở tại Fairfax Station, Virginia, đã huy động được 111 triệu USD vòng Series A, được hoàn thành vào ngày 13 tháng 3. Revolution Growth, Eli Lilly and Company Foundation, EPIQ Capital Group và nhà đầu tư Jeff Skoll đều tham gia vòng gọi vốn này. Công ty khởi nghiệp được thành lập vào năm 2020, sử dụng AI để cải tiến việc phát hiện thuốc và y học chính xác. Cho đến nay, công ty đã huy động được tổng cộng 129,5 triệu USD.

Tháng 2

Empty

Glean, 203 triệu USD: Công ty khởi nghiệp tìm kiếm doanh nghiệp dựa trên AI, Glean, đã huy động được 203 triệu USD trong vòng gọi vốn vào ngày 27 tháng 2, định giá công ty ở mức 2,2 tỷ USD. Vòng gọi vốn Series D do Lightspeed Venture Partners và Kleiner Perkins dẫn đầu, với sự tham gia của Sequoia và Databricks Ventures. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thung lũng Silicon này đã huy động được hơn 350 triệu USD tiền đầu tư mạo hiểm và người sáng lập Arvind Jain gần đây đã được phỏng vấn trên podcast Found của TechCrunch.

Figure, 675 triệu USD: Công ty khởi nghiệp robot AI có trụ sở tại Thung lũng Silicon, Figure, đã huy động được 675 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, được hoàn thành vào ngày 24 tháng 2. Vòng gọi vốn định giá công ty ở mức gần 2,7 tỷ USD. Nvidia, OpenAI và Microsoft là một trong những nhà đầu tư tham gia vòng gọi vốn này. Công ty được thành lập vào năm 2022 và đã huy động được hơn 850 triệu USD.

Abridge, 150 triệu USD: Abridge, có trụ sở tại Pittsburgh, sử dụng AI để phiên âm các cuộc hội thoại y tế, đã huy động được 150 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C, được hoàn thành vào ngày 23 tháng 2. Vòng gọi vốn do Redpoint và Lightspeed Venture Partners dẫn đầu, với sự tham gia của USV, IVP và Spark Capital. Vòng gọi vốn này đưa định giá của công ty sáu tuổi lên 850 triệu USD.

Recogni, 102 triệu USD: Công ty thiết kế các giải pháp giao diện AI công suất cao nhưng tiêu thụ ít điện năng, và đã huy động được 102 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C vào ngày 20 tháng 2. Vòng gọi vốn do GreatPoint Ventures và Celesta Capital dẫn đầu. Pledge Ventures, Mayfield và DNS Capital cũng tham gia vòng gọi vốn.

Lambda, 320 triệu USD: Công ty cơ sở hạ tầng học sâu có trụ sở tại San Francisco, Lambda, đã huy động được 320 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C được công bố vào ngày 15 tháng 2. Vòng gọi vốn do Quỹ Công nghệ Đột phá Hoa Kỳ của Thomas Tull dẫn đầu, với sự tham gia của Gradient Ventures, Mercato Partners và T. Rowe Price. Lambda đã huy động được hơn 900 triệu USD tiền đầu tư mạo hiểm và gần đây nhất được định giá 1,5 tỷ USD.

Magic, 117 triệu USD: Công ty khởi nghiệp lập trình AI, Magic, đã huy động được 117 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, được hoàn thành vào ngày 12 tháng 2. Vòng gọi vốn do NFDG Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của CapitalG và nhà đầu tư cá nhân Elad Gil. Công ty có trụ sở tại San Francisco này đã huy động được tổng cộng hơn 145 triệu USD vốn.

Tháng 1

Empty

Kore.ai, 150 triệu USD: Kore.ai, một công ty khởi nghiệp xây dựng Trí tuệ Nhân tạo (AI) đàm thoại cho doanh nghiệp, đã huy động được 150 triệu USD trong vòng gọi vốn Series D được công bố vào ngày 30 tháng 1. Quỹ đầu tư FTV Capital dẫn đầu vòng gọi vốn cho công ty có trụ sở tại Orlando, Florida. Các nhà đầu tư khác tham gia vòng gọi vốn bao gồm Nvidia, Vistara Growth và NextEquity Partners. Kore.ai được thành lập vào năm 2013 và đã huy động được hơn 223 triệu USD tiền tài trợ.

Minh Trung

Từ khóa Từ khóa:
AI Mỹ USD
comment Bình luận