Tiền Giang: Tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024

Vừa qua, Sở Y tế Tiền Giang tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024. Đến tham dự có đại diện lãnh đạo Viện Pasteur, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. HCM, UBND các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các đơn vị trực thuộc sở y tế.
8:51 | 14/04/2024

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Dương cho rằng, năm 2023 công tác phòng, chống dịch đã đạt được một số kết quả tích cực như số trường hợp tử vong do bệnh truyền nhiễm giảm, ghi nhận 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết trên 44 bệnh truyền nhiễm trong hệ thống giám sát, so với năm 2022 có 297 trường hợp tử vong trên 3 bệnh truyền nhiễm (Covid-19: 290 trường hợp; sốt xuất huyết: 6 trường hợp; liên cầu lợn: 1 trường hợp); về số ca mắc, so với cùng kỳ có 10 bệnh có số mắc tăng, 1 bệnh có số mắc tương đương, 5 bệnh có số mắc giảm và 28 bệnh truyền nhiễm không ghi nhận trường hợp mắc. Đáng chú ý là dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát (giảm 97,6% số trường hợp mắc, giảm 100% số trường hợp tử vong) và dịch bệnh tay chân miệng đã được tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra trường hợp tử vong.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe qua báo cáo tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 của ngành y tế; các báo cáo tham luận: Của Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) về công tác phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người, của trung tâm y tế TP. Mỹ Tho về hoạt động phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, của trung tâm y tế huyện Cai Lậy về hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, của Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy về thuận lợi và khó khăn trong công tác quản lý bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế, của Bệnh viện Đa khoa tỉnh về kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng. Đồng thời, Hội nghị còn ghi nhận các ý kiến đóng góp của quý đại biểu về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh trong năm qua.

Ngành y tế Tiền Giang tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023 và triển khai Kế hoạch năm 2024 (ảnh minh họa)

Ngành y tế Tiền Giang tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023 và triển khai Kế hoạch năm 2024 (ảnh minh họa)

Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và hoàn thành xuất sắc công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm trong năm 2024, BS.CKII Nguyễn Hữu Diệp - Phó Giám đốc Sở Y tế yêu cầu, các đơn vị trực thuộc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh, đánh giá diễn biến, dự báo sự phát triển của dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành và bệnh mới nổi.

Chủ động theo dõi, giám sát tại các bến cảng, cộng đồng dân cư và trong các cơ sở khám chữa bệnh, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để dịch bệnh lây lan rộng, bùng phát kéo dài trong cộng đồng. Thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong; tổ chức kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế và đảm bảo thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, cung cấp đủ nước uống, nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường tại các cơ sở giáo dục, các trường học; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh, cán bộ, giáo viên về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật để xử lý kịp thời và triệt để; phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm lây từ động vật, thực phẩm sang người.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và tăng cường việc thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo quy định. Tiếp tục tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả và quản lý chặt chẽ đối tượng tiêm chủng trên Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia. Củng cố, kiện toàn, tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các lực lượng phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các tuyến. Tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của các đơn vị tại địa phương.

Thanh Hoàng

comment Bình luận