Bình Định: Tập huấn về quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Bình Định tổ chức lớp tập huấn chuyên đề về “Quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh”, với sự tham gia của 60 cán bộ, nhân viên y tế thực hiện công tác quản lý chất lượng bệnh viện đến từ 21 bệnh viện công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.
14:55 | 29/04/2024

Tại lớp tập huấn, Ths.BS Phan Thị Ngọc Linh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu cải tiến y tế (CHIR) đã chia sẻ những kinh nghiệm, hướng tiếp cận thực tế trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện, an toàn người bệnh; 6 mục tiêu an toàn quốc tế cho người bệnh; xây dựng quy trình quản lý chất lượng cho bệnh viện; xây dựng hệ thống quản lý sự cố rủi ro; thực hiện cải tiến chất lượng với công cụ PDCA (plan - lập kế hoạch, do - thực hiện, check - kiểm tra, act - điều chỉnh); ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện.

Các học viên thảo luận (ảnh: Thu Hiền)

Các học viên thảo luận (ảnh: Thu Hiền)

Tại lớp tập huấn, các học viên đã tham gia thảo luận, xác định những đối tượng tham gia hoạt động quản lý chất lượng, an toàn người bệnh trong bệnh viện; xác định những vấn đề cần cải tiến trong bệnh viện; áp dụng chu trình cải tiến chất lượng PDCA để giải quyết những vấn đề được nêu ra; triển khai công cụ 5S (seiri - sàng lọc, seiton - sắp xếp, seiso - sạch sẽ, seiketsu - săn sóc, shitsuke - sẵn sàng) trong quản lý chất lượng bệnh viện.

Phát biểu khai mạc tập huấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Tuyết Nhung cho biết, Từ năm 2024, ngành y tế quyết tâm nỗ lực cải tiến nâng cao chất lượng, lấy người bệnh làm trung tâm. Để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này, công tác quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh đang được triển khai theo 83 tiêu chí Bộ Y tế quy định.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Nhung – Phó giám đốc Sở Y tế phát biểu tại lớp tập huấn (ảnh: Thu Hiền)

Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Nhung – Phó giám đốc Sở Y tế phát biểu tại lớp tập huấn (ảnh: Thu Hiền)

Tại Bình Định, kết quả thẩm định tự đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2023 của các cơ sở trực thuộc Sở Y tế thực hiện cho thấy hầu hết mới đạt ở mức 2, 3 (5 mức). Vì vậy, sau đợt tập huấn này, đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện việc cải tiến chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh thực sự thiết thực và hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện và phục vụ người dân tốt hơn khi đến khám chữa bệnh tại các đơn vị.         

Đây là khóa tập huấn quan trọng, cập nhật những thông tin, kiến thức và thực hành rất hữu ích và thiết thực trong công việc hàng ngày của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế xác định rõ quản lý chất lượng bệnh viện, an toàn bệnh nhân không chỉ là trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo mà đó là nhiệm vụ chung của toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng đến sự hài lòng, lấy người bệnh làm trung tâm.

Thu Hiền

comment Bình luận