Kiên Giang: Hội nghị chuyên đề về rối loạn tâm thần tuổi học đường năm 2024

Sáng 26/4, Bệnh viện Tâm thần Kiên Giang tổ chức hội nghị chuyên đề về rối loạn tâm thần tuổi học đường năm 2024.
14:55 | 29/04/2024

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 20% trẻ em và vị thành niên bị rối loạn tâm thần, 50% khởi phát ở độ tuổi 14. Trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất trên toàn thế giới và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tàn tật ở trẻ vị thành niên. Tự tử là nguyên nhân thứ ba gây tử vong ở lứa tuổi 15 - 19.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến năm 2020, trầm cảm là căn bệnh thứ hai gây hại đến sức khỏe của con người chỉ sau tim mạch. Điều đáng nói, trầm cảm học đường ở Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng. Theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), khoảng 8 - 29% trẻ em đang trong độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần nói chung.

Ước tính tại Việt Nam có ít nhất 3 triệu thanh, thiếu niên có các vấn đề về tâm lí. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 20% trong số đó nhận được hỗ trợ y tế và điều trị cần thiết. Tỷ lệ mắc rối loạn tâm thần chiếm 8% ở trẻ em và 29% ở vị thành niên.

ThS.Ds Đỗ Thiện Tùng - Phó Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang phát biểu tại hội nghị

ThS.Ds Đỗ Thiện Tùng - Phó Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang phát biểu tại hội nghị

Trong đó, rối loạn tăng động, giảm chú ý 14%; rối loạn cảm xúc 11,5%; rối loạn ứng xử hơn 9%. Hiện nay, một số trường lập phòng tham vấn tâm lý học đường, hỗ trợ các vấn đề tâm lý không quá phức tạp, giúp học sinh tiếp cận với các chương trình phòng ngừa sớm và ngay tại trường học. 62 - 71% học sinh mong muốn được chuyên gia tư vấn trong trường học. Các mạng lưới tâm lý học đường được kết nối với các cơ sở y tế.

Phát biểu tại hội nghị, ThS.DS Đỗ Thiện Tùng - Phó Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang cho biết, chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là sức khoẻ tâm thần ở trẻ em tuổi học đường được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm nhằm tạo ra một đội ngũ kế thừa mạnh về thể chất, khoẻ về tinh thần, đủ sức đảm đương các trọng trách trong tương lai. Hội nghị này là dịp để học hỏi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Mong rằng sẽ có những chương trình thiết thực chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho mọi người, đặc biệt là trẻ em ở tuổi học đường.

Hiếu Trang - Đình Cảnh

comment Bình luận