Thu thập mẫu ADN đưa các anh hùng liệt sĩ “gặp lại” thân nhân

Sáng 26/7, tại Trung tâm Y tế Vạn Hạnh, hơn 30 người thân của của các anh hùng liệt sĩ đã tham gia hoạt động lấy mẫu Gen cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được danh tính.
13:45 | 26/07/2024

Thực hiện Kế hoạch số 356/KH-BCA-C06 ngày 17/7/2024 của Bộ Công an về triển khai thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác nhận được danh tính. Trước đó, vào ngày 23/7, Cục Cảnh sát quản lí hành chính về trật tự xã hội – Bộ Công an đã phối hợp với Cục Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị Tri ân người có công với cách mạng năm 2024 và ra mắt ngân hàng Gen (ADN) liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân.

Việc thực hiện lấy mẫu ADN chưa xác định được thông tin và toàn bộ thân nhân trực tiếp của các liệt sĩ để giám định, lưu trữ trong ngân hàng Gen là bước chuẩn bị tốt nhất cho hành trình dài tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt các liệt sĩ còn thiếu thông tin. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, thiêng liêng, đòi hỏi phải gấp rút, chạy đua với thời gian để tìm kiếm, trả lại tên cho các anh hùng liệt sĩ càng nhanh càng tốt vì thời gian và điều kiện môi trường khắc nghiệt không cho phép kéo dài.

Empty
Bà Lý Thị Sáu, ngụ Bình Chánh - Người thân của liệt sĩ chưa xác nhận được danh tính thực hiện lưu mẫu gen

Bà Lý Thị Sáu, ngụ Bình Chánh - Người thân của liệt sĩ chưa xác nhận được danh tính thực hiện lưu mẫu gen

Nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và phát huy tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), ngày toàn dân tộc tri ân những anh hùng đã hy sinh vì độc lập, tự do và chủ quyền của Tổ quốc, Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an; Sở Lao động thương binh và xã hội; Trung tâm GEN và các đơn vị có liên quan tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân các gia đình liệt sĩ chưa xác định được thông tin và tri ân tới các gia đình liệt sĩ. Qua đó, hỗ trợ cho thân nhân liệt sĩ tìm được danh tính của người thân.

Ông Nguyễn Trường Sơn – Người thân của liệt sĩ chưa xác nhận được danh tính, không ngừng tìm kiếm hài cốt anh trai

Ông Nguyễn Trường Sơn – Người thân của liệt sĩ chưa xác nhận được danh tính, không ngừng tìm kiếm hài cốt anh trai

Tại buổi lấy mẫu Gen, ông Nguyễn Trường Sơn, ngụ quận 1 – Người thân của liệt sĩ chưa xác nhận được danh tính xúc động chia sẻ: “Hành trình tìm kiếm anh trai trong 50 năm vô cùng gian khổ, gia đình chúng tôi tìm đến nhà ngoại cảm cố gắng tìm kiếm nhưng không thành. Lúc mẹ tôi còn sống, mẹ luôn dặn tôi phải tìm được anh về. Hôm nay tôi đến đây với hy vọng sẽ tìm được người anh mình. Đây là chương trình ý nghĩa và thiêng liêng, thông qua đó đã tạo điều kiện cho chúng tôi có thêm cơ hội tìm được người thân”.

Thượng tá Hồ Thị Lãnh - Phó trưởng Phòng PC06, Công an TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại chương trình

Thượng tá Hồ Thị Lãnh - Phó trưởng Phòng PC06, Công an TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại chương trình

Theo Thượng tá Hồ Thị Lãnh - Phó trưởng Phòng PC06, Công an TP. Hồ Chí Minh, hoạt động tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân các gia đình liệt sĩ chưa xác định được thông tin là việc làm hết sức ý nghĩa và nhân văn, góp phần đẩy mạnh trong việc triển khai hiệu quả Đề án 06 Chính phủ trên địa bản Thành phố. Đây là bước chuẩn bị tốt nhất cho hành trình tìm kiếm, xác định danh tính cho các anh hùng liệt sĩ. Do đó, chúng ta sẽ cùng nhau đồng hành, làm bằng mệnh lệnh của cả trái tim, tin tưởng và hy vọng một ngày không xã có thể xác định được danh tính cho các anh.

 Ngọc Nguyễn

comment Bình luận