Tinh bột nghệ vô vàn công năng nhưng cũng có tác dụng phụ, trước khi dùng hãy đọc kỹ

Tinh bột nghệ ngày càng được biết đến rộng rãi nhờ tác dụng tuyệt vời mà nó đem lại không chỉ cho sắc đẹp mà còn cả sức khoẻ.
7:00 | 17/01/2020
Tinh bột nghệ là sản phẩm được làm ra từ những củ nghệ vàng tươi. Quá trình rất phức tạp, nghệ tươi sau khi được rửa sạch sẽ đem gọt vỏ và loại bỏ các axit nhựa, đem thái lát, sấy khô, nghiền nhỏ rồi sàng lọc chất xơ và các tạp chất, tách tinh dầu để thu được tinh bột nghệ có hàm lượng curcumin cao. Khi mua thì mọi người nên tránh mua nhầm bột nghệ vì bột nghệ và tinh bột nghệ rất khác nhau, đặc biệt khác về màu sắc và mùi hương. Tinh bột nghệ vàng sẽ có màu vàng tươi, bắt mắt, mùi thơm nhẹ chứ không gắt như bột nghệ.
 

Tác dụng của tinh bột nghệ vàng

 

Tac-dung-bat-ngo-tu-tinh-bot-nghe-vang

 
Trong tinh bột nghệ có chứa một thành phần có tên là curcumin, nó có tính axit rất cao, giúp kháng khuẩn do đó có khả năng sát trùng tự nhiên và ngăn chặn vi khuẩn. Có thể nói curcumin là thành phần quyết định hiệu quả tinh bột nghệ mang lại cho chúng ta. Một số loại tinh bột nghệ giả có thành phần curcumin rất ít, mang lại hiệu quả chậm. Khi mua mọi người nên chú ý.Tinh bột nghệ có thể làm da mịn màng, săn chắc, loại bỏ các nếp nhăn trên mặt, chống lão hóa. Nếu kết hợp thêm với các nguyên liệu khác như sữa chua, sữa tươi không đường, mật ong… thì hiệu quả mang lại sẽ tốt hơn. Chỉ cần trộn một chút tinh bột nghệ và sữa chua lại rồi đắp lên mặt trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 phút, sau đó rửa sạch mặt và massage nhẹ nhàng. Vậy là được, thật đơn giản phải không nào?
 
Đối với da mặt, tinh bột nghệ còn đem lại công dụng trị mụn. Con gái chúng ta rất ghét những đốm mụn đầu đen, mụn bọc trên mặt nhưng chúng không bao giờ khỏi vĩnh viễn mặc dù đã chữa bằng nhiều cách. Mình từng đi khám và uống thuốc cũng chỉ khỏi được vài ba tháng là nó lại mọc tiếp, đó cũng do nội tiết tố của mỗi người. Nhiều người còn bị da dầu, dầu nhiều gây tắc lỗ chân lông là một trong những nguyên nhân hình thành mụn. Tinh bột nghệ có tính sát trùng, ngăn chặn bớt dầu nên nếu kiên trì dùng một thời gian nhất định sẽ thấy những đốm mụn đầu đen biến mất dần.
 
Ngoài ra, tinh bột nghệ còn giúp tẩy tế bào chết, loại sạch bụi bẩn để các tế bào mới hình thành, làn da trông trắng sáng mịn màng hơn, không còn bị sạm da. Vào mùa đông, khi trời khô hanh, làn da của chúng ta sẽ bị khô lại hoặc nứt nẻ rất khó chịu và mất thẩm mỹ. Tinh bột nghệ cung cấp dưỡng chất giúp làn da luôn có độ ẩm, vì vậy tinh bột nghệ là một sự lựa chọn rất hợp lý. Khi kết hợp tinh bột nghệ và dầu dừa, bôi lên da khô hoặc chỗ bị nứt nẻ như mặt hay chân, tay qua đêm, buổi sáng tỉnh dậy thì những chỗ đó sẽ mềm mại hơn (nếu sợ bị dây nghệ ra gối hay chăn thì mọi người có thể kê một cái khăn trên mặt gối, đeo tất chân hoặc tất tay khi ngủ).
 
Tinh bột nghệ còn trị gàu và ngăn rụng tóc hiệu quả. Thông thường, gàu xuất hiện do da đầu khô và yếu hoặc bị bẩn do ảnh hưởng của môi trường hay những mỹ phẩm dành cho tóc. Gàu xuất hiện khiến chúng ta khó chịu vì bị ngứa, mất thẩm mỹ. Nếu kết hợp tinh bột nghệ và dầu ô liu, thoa lên da dầu và để hỗn hợp khoảng 15 phút cho ngấm vào da đầu, làm như vậy một vài lần sẽ thấy gàu mất dần đi. Và curcumin có trong tinh bột nghệ cũng giúp ngăn ngừa rụng tóc rất hiệu quả. Rụng tóc là do mệt mỏi, áp lực về công việc hay chế độ ăn uống không hớp lí, các bệnh về da đầu như nấm… dù là vấn đề nào đi nữa thì tinh bột nghệ cũng giúp bạn điều trị nó.
 

Tac-dung-bat-ngo-tu-tinh-bot-nghe-vang

 
Có rất nhiều người thường hỏi nhau rằng khi uống tinh bột nghệ có giảm cân được không? Và theo một nguồn tin chính xác thì tinh bột nghệ có tác dụng giảm cân. Thành phần curcumin có trong tinh bột nghệ sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành tinh bột khiến mọi người luôn cảm thấy no, không thèm ăn. Kết hợp tinh bột nghệ và mật ong, nước ấm, uống hỗn hợp này mỗi ngày hai lần vào sáng và tối. Sau hai tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Nếu không, mọi người cũng có thể kết hợp tinh bột nghệ và sữa tươi không đường để uống cũng được.
 
Một trong những tác dụng tinh bột nghệ mang lại phải kể đến việc hỗ trợ cải thiện não bộ, chống thoái hóa não. Theo nghiên cứu khoa hoạc cho thấy, curcumin không chỉ có tác dụng kháng khuẩn mà còn giúp tăng cường cải thiện hoocmon trong não, hoocmon BNDF làm tăng sự phát triển của các nơ-ron mới và chống lại sự thoái hóa khác nhau trong não bộ. Ngoài ra còn có khả năng cải thiện trí nhớ, giúp bạn nhớ lâu và thông minh hơn.
 
Bên cạnh đó, tinh bột nghệ còn giúp ngăn ngừa các bệnh về gan, cải thiện chức năng tiêu hóa như tăng lượng mật để giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu và thanh lọc gan để loại bỏ độc tố. Hàm lượng cholesterol trong máu cao có thể dẫn đến môt loạt các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Nhiều cuộc khảo sát và thí nghiệm đã chứng minh nghệ có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh. Vì vậy hãy duy trì thói quen sử dụng tinh bột nghệ mỗi ngày để điều hòa cholesterol, phòng ngừa các bệnh về tim mạch.
 

Tác dụng phụ khi sử dụng tinh bột nghệ

Tất cả mọi thứ trên đời này đều có mặt tốt và mặt xấu, do đó tinh bột nghệ cũng vậy. Nếu sử dụng tinh bột nghệ quá nhiều, vượt liều lượng quy định sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng… Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn là do trong nghệ có tính cay và một số hợp chất trong nghệ nếu tiêu thụ vào cơ thể quá nhiều có thể làm chậm quá trình đông máu, vì vậy nó có thể dẫn đến việc chảy máu.
 

Tac-dung-bat-ngo-tu-tinh-bot-nghe-vang

 
Phụ nữ bị rong kinh kéo dài không nên sử dụng tinh bột nghệ vàng vì tinh bột nghệ vàng có tác dụng khai thông khí huyết, chỉ có tác dụng chữa bế kinh, tích huyết chứ không có tác dụng chữa rong kinh. Sử dụng curcumin liều cao còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết một chất có tính kháng viêm cao là cortisone. Nếu dùng nhiều tinh bột nghệ, khả năng kháng viêm của cơ thể sẽ giảm đi.
 

Cách xử trí khi bị tác dụng phụ

 

Khi thấy dấu hiệu bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ khi sử dụng tinh bột nghệ vàng, nếu nhẹ hãy ngưng sử dụng một thời gian để ảnh hưởng của tác dụng phụ giảm bớt, sau đó sử dụng lại với liều lượng ít hơn. Nếu bị nặng hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và xin ý kiến của bác sĩ xem nên có sử dụng tiếp hay không.
 
Tinh bột nghệ vàng có rất nhiều công dụng và hiệu quả. Nhưng vẫn phải lưu ý khi sử dụng và hãy sử dụng đúng cách để mang lại cho bản thân một làn da đẹp và một sức khỏe tốt.
 
comment Bình luận