Sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử

Hiện nay, thuốc lá điện tử đang ngày càng trở thành một trào lưu nguy hiểm trong giới trẻ, nhất là đối với các em học sinh. Thực tế, các em chưa biết hết những mối nguy hại và hệ lụy khôn lường từ thuốc lá điện tử gây ra.
14:53 | 29/11/2023

Bác sĩ Dương Thị Tú - cán bộ truyền thông, trung tâm y tế huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau cho biết, tại Việt Nam, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử đang tăng nhanh một cách đáng báo động. Dưới nhiều hình thức, chiêu trò dụ dỗ tinh vi, thuốc lá điện tử đang len lỏi vào các trường học. Đặc biệt, đã ghi nhận tình trạng thuốc lá điện tử có pha trộn ma túy và các chất gây nghiện khác. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp sử dụng thuốc là điện tử xảy ra ở lứa tuổi học sinh, trong đó có cả nữ sinh. Tỷ lệ học sinh sử dụng thuốc lá điện tử tăng từ 2,6% năm 2019 lên 3,5% năm 2022.

Thuốc lá điện tử rất đa dạng về hình dạng và kích thước, được mô phỏng dưới hình dạng chức năng của thuốc lá thông thường, tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật, người dùng hít vào phổi bằng cách đốt nóng dịch lỏng -  dịch lỏng này là chất chứa nicotine, chất gây nghiện trong thuốc lá truyền thống, chất tạo hương và các chất tạo khói. Thuốc lá điện tử có rất nhiều tên gọi như e-cigs, e-hookahs, mods, bút vape, vapes,… một số thuốc lá điện tử được sản xuất dưới dạng thuốc điếu truyền thống, xì gà hay ống điếu, có loại giống cây bút, ổ USB,...

Thuốc lá điện tử rất đa dạng về hình dạng và kích thước (ảnh minh họa)

Thuốc lá điện tử rất đa dạng về hình dạng và kích thước (ảnh minh họa)

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có khoảng 20.000 loại hương liệu, trong đó có nhiều loại chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại với sức khỏe. Một số hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử đã được chứng minh là làm tăng độc tính của sản phẩm. Ngoài ra, việc làm nóng các cuộn dây kim loại trong thuốc lá điện tử sẽ tạo ra nhiều kim loại nặng trong sol khí thuốc lá điện tử như cadmium, chì, niken, thiếc, mangan, selen, kẽm và đồng. Hàng ngàn dung dịch điện tử có chứa hương liệu không phù hợp và cả ở nồng độ không phù hợp, đều có thể dẫn đến tác động tiêu cực đến sức khỏe.

“Thời gian gần đây, số trường hợp ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử được ghi nhận ở nhiều tỉnh, thành phố ở nước ta. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp này đều xảy ra ở lứa tuổi học sinh, trong đó có cả nữ giới. Nguyên nhân là do các em đã thử hoặc hít phải thuốc lá điện tử ở độ tuổi thanh thiếu niên, do thể chất đang phát triển nên khả năng gây hại nhiều hơn so với người trưởng thành. Nguy hiểm hơn, ở lứa tuổi này, các em thường có tâm lý thích tò mò nên càng dễ bị dụ dỗ, lôi kéo và nếu hút trong thời gian dài, thuốc lá điện tử sẽ gây rối loạn nhận thức, rối loạn cảm xúc, tâm thần, đặc biệt ảnh hưởng nặng nề nhất là suy giảm khả năng tư duy, sáng tạo trong học tập” - bác sĩ Dương Thị Tú thông tin thêm.

Chính vì vậy, để phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình. Trong đó, việc tổ chức các buổi tuyên truyền cho các em học sinh biết về những tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử là rất cần thiết. Bên cạnh đó, cần rèn luyện các kỹ năng sống cho trẻ như kỹ năng chăm sóc sức khỏe, tránh xa những chất độc hại không có lợi cho sức khỏe. Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh và khuyến khích các em tham gia các câu lạc bộ thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe.

Mai Thanh

 
comment Bình luận