Sàng lọc can thiệp bào thai kịp thời - Nâng cao chất lượng dân số

Hội nghị Sản Phụ khoa Việt – Pháp – châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 24, do Bệnh viện Từ Dũ tổ chức, diễn ra trong hai ngày 9/5 – 10/5 tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là năm thứ 24 liên tiếp hội nghị được tổ chức.
10:12 | 10/05/2024

Năm nay, hội nghị thu hút hơn 3000 đại biểu tham dự, với 60 bài báo cáo khoa học chuyên sâu đến từ các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sản phụ khoa của Việt Nam và quốc tế. Các chuyên gia đã chia sẻ về những vấn đề y học thực hành, cũng như những đề tài nổi bật mang tính thời sự trong lĩnh vực sản phụ khoa, vô sinh - hiếm muộn, nhi khoa, dinh dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác điều trị và chăm sóc sức khoẻ sinh sản phụ nữ.

ThS.BS Đinh Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) phát biểu tại hội nghị

ThS.BS Đinh Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) phát biểu tại hội nghị

Nổi bật như ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y học bào thai, bước tiến mới trong can thiệp tim bào thai, cập nhật trong quản lý sinh non và trưởng thành phổi thai, các chỉ định mới của progesteron, tối ưu hóa chẩn đoán phổ bệnh lý nhau cài răng lược, giải pháp mổ bảo tồn tử cung trong nhau cài răng lược thể nặng, các vấn đề về ung thư phụ khoa tại Bệnh viện Từ Dũ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sàng lọc ung thư và cập nhật các tiến bộ điều trị ung thư phụ khoa trên thế giới, tiến bộ của phẫu thuật nội soi các bệnh lý phụ khoa tại Bệnh viện Từ Dũ,… cùng với nhiều đề tài khác.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ThS.BS Đinh Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) nhận định: Suốt hành trình 24 năm, hội nghị Sản Phụ khoa Việt – Pháp – châu Á – Thái Bình Dương là nơi gặp gỡ, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tiến bộ khoa học mới trong nước và quốc tế, từ đó áp dụng tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khoẻ cho người dân Việt Nam.

“Những tiến bộ kỹ thuật đó không chỉ cứu sống được rất nhiều bà mẹ và trẻ sơ sinh mà còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo những quyền cơ bản của con người, quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền được sinh con và đảm bảo những quyền ngay từ khi trẻ được sinh ra và thậm chí là từ lúc hình thành bào thai trong bụng mẹ”. ThS.BS Đinh Anh Tuấn, nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, BS.CKII Trần Ngọc Hải - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ khẳng định: “Sứ mệnh của hội nghị là nhằm nâng cao chất lượng dân số, thông qua chất lượng bào thai, chất lượng sơ sinh và chất lượng sức khỏe phụ nữ, là những thành tố đầu tiên trong danh sách nâng cao chất lượng dân số của Việt Nam”.

BS.CKII Trần Ngọc Hải - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ

BS.CKII Trần Ngọc Hải - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ

Tại Bệnh viện Từ Dũ đã thực hiện được 8/10 kỹ thuật can thiệp bào thai hiện đại hàng đầu thế giới. Hiện các bác sĩ bệnh viện đã có thể thực hiện thuần thục các kỹ thuật như: Can thiệp tắc mạch bướu máu bánh nhau, kẹp tắc rốn, laser nội soi can thiệp bào thai, truyền máu bào thai, truyền ối, giảm ối, sinh thiết gai nhau, lấy máu cuống rốn... giúp nhiều thai nhi tránh được tình trạng tử vong trong bụng mẹ hoặc chào đời với nhiều dị tật.

Trong năm 2023, có 21.602 thai nhi bất thường bẩm sinh và có 2.590 được can thiệp bào thai (điều trị và đình chỉ kịp thời). “Hơn 2.500 thai nhi bất thường, nếu không phát hiện được và hơn 2.500 thai nhi này trở thành một phần trong cuộc sống thì chất lượng dân số sẽ đi tới đâu?”, BS.CKII Trần Ngọc trăn trở.

Vì vậy, “việc tầm soát bệnh lý bất thường không nên bỏ qua trong 3 tháng đầu của thai kỳ rất quan trọng, việc phát hiện bất thường trong 3 tháng đầu là kỳ tích của ngành y học”, BS.CKII Trần Ngọc Hải, nhận định.

Lễ trao chứng nhận can thiệp bào thai quốc tế cho 3 bác sĩ Việt Nam

Lễ trao chứng nhận can thiệp bào thai quốc tế cho 3 bác sĩ Việt Nam

Thông qua hội nghị, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đánh giá cao sự nỗ lực của Bệnh viện Từ Dũ không những nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em Việt Nam, không ngừng giảm đáng kể tỷ lệ tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trần Ngọc

comment Bình luận