Quảng Ngãi: Tăng cường quản lý công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền vừa ký Công văn số 2708/UBND-NC yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn tỉnh.
15:07 | 29/05/2024

Việc triển khai thực hiện phải cụ thể trách nhiệm của đơn vị, tổ chức, cá nhân; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc để đánh giá kết quả, xem xét trách nhiệm của từng đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện không nghiêm túc.

Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác PCCC, đặc biệt là kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người dân khi có sự cố cháy, nổ. Các nội dung tuyên truyền, hướng dẫn phải cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về PCCC, nhất là các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về nhà ở riêng lẻ, nhà ở nhiều căn hộ, nhà ở thương mại, ký túc xá, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở tập thể có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Kiểm tra triển khai đội hình chữa cháy tại Công an tỉnh

Kiểm tra triển khai đội hình chữa cháy tại Công an tỉnh

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với các nhà ở nhiều căn hộ, nhà ở thương mại, ký túc xá, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở tập thể có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh để đánh giá thực trạng, phân loại, có ngay các giải pháp về PCCC đối với các loại hình trên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH (nếu có); kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật. Đối với các cơ sở còn tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH, phải tổ chức phúc tra, kiểm tra, đề ra thời hạn thực hiện việc khắc phục các tồn tại, vi phạm của cơ sở.

Tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho Nhân dân vào các khung giờ vàng trên các kênh truyền hình, phương tiện phát thanh tại các khu dân cư, trên zalo, facebook… trong đó, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người dân, nhất là các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao trên địa bàn trong dịp nắng nóng.

Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn xây dựng và thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cho lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở và Nhân dân tại các địa điểm tập trung đông người, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở tập thể có mật độ người ở cao; tiếp tục xây dựng và duy trì hoạt động của các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”; thường trực, sẵn sàng chiến đấu 24/24, bảo đảm công tác chữa cháy và CNCH kịp thời, hiệu quả khi có tình huống cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

Sở Xây dựng rà soát các quy định của pháp luật về xây dựng, quản lý các loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở tập thể có mật độ người ở cao để nghiên cứu, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh chấn chỉnh hoạt động quản lý xây dựng, nhất là việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra, chấp hành pháp luật về xây dựng; gắn trách nhiệm cụ thể tới từng đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc cấp phép, quản lý trật tự xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng sai phép, trái phép.

Sở Công Thương chỉ đạo ngành điện rà soát, phát hiện các công trình, cơ sở, hộ gia đình không bảo đảm an toàn trong sử dụng điện để hướng dẫn, khuyến cáo người dân bảo đảm an toàn PCCC; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong sử dụng điện.

Công ty Điện lực Quảng Ngãi, Truyền tải điện Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện để phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn PCCC từ hệ thống, thiết bị điện. Tuyên truyền, khuyến cáo, kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng điện tại các hộ gia đình, các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao. Kịp thời phối hợp lực lượng Công an xử lý các vụ việc liên quan khi xảy ra cháy, nổ.

UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các biện pháp PCCC; tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, củng cố các lực lượng PCCC tại chỗ.

Tiếp tục chỉ đạo xây dựng, nhân rộng các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn, bảo đảm 100% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phải tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Chủ động chuẩn bị các điều kiện tổ chức Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” bảo đảm theo thời gian quy định.

Rà soát lại các quy định của pháp luật và điều kiện về PCCC liên quan đến việc kinh doanh dịch vụ nhà cho thuê trọ; chỉ đạo tăng cường kiểm tra an toàn PCCC và CNCH và thống kê số lượng cơ sở loại hình cho thuê trọ,…

B.T

comment Bình luận