Cà Mau: Giảm nguy cơ cháy rừng vào đầu mùa mưa

Những ngày qua, rừng U Minh Hạ và rừng trên các cụm đảo đã xuất hiện một vài cơn mưa đầu mùa, đã làm giảm nguy cơ cháy rừng sau nhiều tháng rừng chống chọi với khô hạn gay gắt.
15:27 | 26/05/2024

Tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ, hiện nay mực nước dưới các con kênh đã lên cao hơn được vài cm. Dây bụi dưới chân rừng đã xanh trở lại sau những tháng ngày chịu hạn.

Ông Lê Thanh Dũng - Phó Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ cho biết, hiện nay độ ẩm trên rừng đã có nhưng mặt đất rừng có nơi vẫn còn khô, mức độ cháy vẫn còn, nhưng không cao. Hiện nay, đơn vị vẫn duy trì lực lượng canh phòng trực ứng cứu kịp thời, đề phòng trường hợp sét đánh xảy ra gây cháy rừng.

Ông Bùi Chí Ngạn - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời thông tin, thời điểm này do có mưa nên nguy cơ cháy rừng đã giảm. Tuy nhiên, UBND xã vẫn duy trì lực lượng, không chủ quan trong công tác này, nguy cơ cháy rừng thời điểm này vẫn còn.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cùng Vườn Quốc gia U Minh Hạ kiểm tra độ ẩm dưới chân rừng tràm vào ngày 24/5/2024

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cùng Vườn Quốc gia U Minh Hạ kiểm tra độ ẩm dưới chân rừng tràm vào ngày 24/5/2024

Mùa khô năm nay tình hình nắng nóng kéo dài, không có mưa  trong nhiều tháng liền nên phần lớn diện tích rừng trên địa bàn toàn tỉnh luôn dự báo cháy ở cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên, những ngày vừa qua đã xuất hiện nhiều cơn mưa đầu mùa, tuy chưa rải đều toàn lâm phần nhưng đã góp phần giảm nguy cơ cháy rừng. Nhiều khu rừng đã không còn nguy cơ báo cháy ở cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên, thời gian này là thời điểm giao mùa nên rất dễ xảy ra cháy, một số địa điểm vẫn còn nguy cơ cháy rất cao nên hiện nay chưa thể an tâm rút hết lực lượng trực phòng cháy chữa cháy rừng.

Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau Lê Văn Hải cho biết: "Mặc dù, có mưa nhưng công tác phòng cháy chữa cháy rừng vẫn tiếp tục vì nguy cơ cháy rừng vẫn còn tiềm ẩn một số nơi. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau khuyến cáo các chủ rừng, địa phương, bà con sống trong và ven khu vực lâm phần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Đồng thời, tiếp tục tăng cường, siết chặt hơn nữa công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là kiểm soát việc đốt đồng, sử dụng lửa trong và ven rừng trong thời gian chuyển mùa vì dễ gây cháy lan vào rừng và những nơi nào nguy cơ cháy cao. Các chủ rừng, địa phương tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện để phát hiện và xử lý kịp thời những vụ cháy rừng có thể xảy ra".

Huy Hải

comment Bình luận