Những dấu hiệu rối loạn tăng động giảm chú ý ở người trưởng thành

Rối loạn tăng động giảm chú ý thường liên quan đến trẻ em, nhưng nếu không được chẩn đoán, nó sẽ tồn tại và kéo dài đến tuổi trưởng thành.
11:36 | 15/10/2024

Rối loạn tăng động giảm chú ý là gì?

Tiến sĩ Shaunak Ajinkya, chuyên gia tư vấn, bác sĩ tâm thần tại Bệnh viện Kokilaben Dhirubhai Ambani (Mumbai, Ấn Độ) cho biết, chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là tình trạng thần kinh ảnh hưởng đến hành vi và tương tác xã hội.

Người bệnh sẽ có dấu hiệu bồn chồn, gặp khó khăn trong việc tập trung và hành động theo sự thôi thúc.

Hầu hết các trường hợp được chẩn đoán đều trong giai đoạn dưới 12 tuổi, nhưng đôi khi các triệu chứng không biểu hiện rõ ràng và được chẩn đoán muộn hơn khi đã trưởng thành.

Tiến sĩ Shaunak Ajinkya chia sẻ, nguyên nhân gây ra ADHD vẫn chưa được biết rõ nhưng có thể là do di truyền. Bệnh biểu hiện ở những người sinh non hoặc có mẹ hút thuốc hoặc lạm dụng rượu trong thời kỳ mang thai.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở một số bệnh nhân, một số vùng não có thể nhỏ hơn, trong khi những vùng khác có thể lớn hơn.

“ADHD ở người lớn là một tình trạng phức tạp và thường bị hiểu lầm, đòi hỏi cách tiếp cận tinh tế trong chẩn đoán và điều trị vì nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc, các mối quan hệ cá nhân và sức khỏe tâm thần của người mắc”, Tiến sĩ Shaunak Ajinkya nói.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Triệu chứng của ADHD ở người lớn là gì?

Theo bác sĩ Shaunak Ajinkya, những triệu chứng này khác với trẻ em và bao gồm khó khăn trong việc duy trì sự chú ý, hay quên, kỹ năng tổ chức kém, bốc đồng và khó khăn trong việc hoàn thành nhiệm vụ.

Những triệu chứng trên thường dẫn đến tình trạng không đúng giờ mạn tính, trì hoãn, quản lý thời gian kém và khó khăn trong việc quản lý trách nhiệm. Không giống như trẻ em, tăng động ở người lớn thường biểu hiện dưới dạng bồn chồn hoặc không có khả năng thư giãn hơn là tăng động thể chất rõ ràng.

Về mặt nghề nghiệp, nhiều người có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng thời hạn, làm nhiều việc cùng lúc và duy trì sự chú ý trong các cuộc họp hoặc nhiệm vụ dài hơi. Điều này có thể dẫn đến việc không đạt được mục tiêu, công việc không ổn định và thất vọng mặc dù có tiềm năng cao.

Về mặt cá nhân, các triệu chứng có thể gây căng thẳng cho các mối quan hệ do hay quên, thiếu chú ý và đưa ra quyết định bốc đồng.

Bác sĩ Shaunak Ajinkya lưu ý, mặc dù ADHD thường liên quan đến trẻ em, nhưng nếu không được chẩn đoán, nó sẽ tồn tại và kéo dài đến tuổi trưởng thành đối với nhiều cá nhân. Do đó, việc bắt tay vào các chiến lược để kiểm soát triệu chứng ADHD và thay đổi suy nghĩ để hướng đến những điều tích cực là rất quan trọng.

Theo Indianexpress

comment Bình luận